Cuối tháng 12 sẽ thông xe kỹ thuật đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa
Dự án đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa có tổng chiều dài toàn tuyến 8,73km, quy mô đường cấp III miền núi, có tổng mức đầu tư trên 462 tỷ đồng, sẽ chính thức thông xe kỹ thuật cuối tháng 12/2019. Đây là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh khi hoàn thành góp phần phân luồng xe từ Lào Cai vào trung tâm thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa), hạn chế ùn tắc giao thông, nhất là vào các ngày cao điểm.
Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đến nay, dự án đã hoàn thành trên 70% khối lượng chính như: Thi công 7,8km/8,7km nền đường, 7km/8,7km đường rải cấp phối đá dăm loại 2 và 2km/8,7km đường rải cấp phối đá dăm loại 1, thi công xong hạng mục cầu bê tông cốt thép tại nút giao cuối tuyến, cơ bản hoàn thành kiên cố hệ thống mái ta luy và thoát nước trên tuyến, thực hiện bê tông nhựa mặt đường 0,6km/8,7km... Hiện nay, khối lượng còn lại gồm 200m đoạn Km6+700 - Km6+900 (do chưa có tái định cư nên các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để thi công), 400m tại đoạn sạt lở đầu tuyến Km0+00 - Km0+400 và 600m đoạn từ Km2 - Km3 (chưa thu dọn khối lượng lớn đá đã nổ phá và chưa hoàn thành 3 vị trí kè bê tông xi măng ta luy âm), 7,1km lớp móng cấp phối đá dăm loại 1, thảm bê tông nhựa 8,1km mặt đường và hạng mục an toàn giao thông (sơn kẻ vạch, hộ lan, biển báo).
Để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12 theo chỉ đạo của tỉnh, chủ đầu tư (Sở Giao thông vận tải - Xây dựng) đã lập kế hoạch và yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động tối đa nhân lực, thiết bị, nguyên vật liệu, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo đó, trong tháng 11 hoàn thành 8,0km/8,7km móng cấp phối đá dăm; phối hợp với UBND huyện Sa Pa tổ chức, vận động các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng thuộc đoạn tuyến Km6+700 - Km6+900 trước ngày 15/12 để triển khai thi công hoàn thiện nền mặt đoạn tuyến; trong tháng 12 sẽ cơ bản hoàn thành 8,0km/8,7km thảm bê tông nhựa mặt đường và một phần hệ thống an toàn giao thông; phần xử lý sạt sụt Km0+50 - Km0+300: Hoàn thành 80% khối lượng cọc khoan nhồi trong tháng 12/2019 và hoàn thành phần tường chắn bê tông cốt thép trong tháng 2/2020 và bàn giao toàn bộ công trình trong quý I/2020.