Cứu hơn 760 người gặp nạn trên biển trong 10 tháng
Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn hàng hải đã tham gia phối hợp, chủ trì nhiều cuộc cứu nạn trên biển, hỗ trợ và cứu sống hơn 760 người.
Cứu và hỗ trợ cho hơn 760 người cùng 52 phương tiện
Thống kê của Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC), trong 10 tháng đầu năm 2025, Trung tâm đã thu nhận được 282 vụ báo nạn, với 208 vụ báo nạn thật (chiếm 73,8%).

Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm chủ trì hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam.
Tàu cá vẫn chiếm phần lớn trong các vụ báo nạn với 158 vụ (chiếm 76 %). Các vụ việc còn lại liên quan tới tàu biển (43 vụ) và 7 vụ việc khác (gồm bè quốc tịch Thái Lan, thuyền kayak, tàu khách thủy nội địa QN 7105, tàu tiếp tế quốc tịch Mỹ, thuyền buồm Overdrive quốc tịch Philippines, 2 bệnh nhân trên đảo Cù Lao Chàm, phà Kim Thủy Lâm).
Trung tâm đã tham gia phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trong 194 vụ việc, điều động 14 lượt tàu SAR đi tìm kiếm, cứu nạn và cứu, hỗ trợ được cho 763 người (696 người Việt Nam, 67 người nước ngoài). Tổng số phương tiện được cứu và hỗ trợ là 52 tàu, gồm 45 tàu Việt Nam và 7 tàu nước ngoài.
Tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Trung tâm đã tham gia với các lực lượng chức năng xử lý 21 vụ việc, cứu, hỗ trợ 121 người (116 người Việt Nam, 5 người nước ngoài) và hỗ trợ 10 phương tiện Việt Nam.
So sánh cùng kỳ năm 2024, số vụ việc báo nạn thật giảm 10,7%. Số lượt điều động phương tiện giảm 50%, thiệt hại về phương tiện giảm 38,6%. Tuy nhiên, thiệt hại về người tăng 21%.
Một trong những vụ việc điển hình trong tháng 10 có thể kể đến vụ cứu nạn các thuyền viên trên tàu Thai Ha 8888 (tàu SB, chở 5.900 tấn xi măng).
Theo đó, ngày 27/10, tàu Thai Ha 8888 chở hàng từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đi Vân Phong (Khánh Hòa). Khi ngang vùng biển Đà Nẵng, bị nước tràn vào tàu làm tàu nghiêng trái và bị chìm tại vị trí cách phía Bắc Đông Bắc bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng khoảng 6,5 hải lý.
Dù thời tiết xấu, đêm tối và tầm nhìn xa hạn chế, 8 thuyền viên trên tàu vẫn rời tàu bằng phao bè.
Ngay sau khi nhận được thông tin báo nạn từ tàu Thái Hà 8888, Trung tâm đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế huy động tàu Long Son 38, Hoang Trieu 39, VINAFCO 26, Eminence, Thai Ha 6666, Viet Ha 27, Phuc Hai 18 và các tàu cá địa phương hành trình đến khu vực bị nạn tham gia tìm kiếm thuyền viên gặp nạn.
Đến 04h50 cùng ngày, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn tại hiện trường đã phát hiện và đưa toàn bộ 8 thuyền viên tàu Thái Hà 8888 về cảng Đà Nẵng an toàn.
Nhiều giải pháp ứng phó thời tiết cực đoan

Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn hàng hải trở thành chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.
Theo lãnh đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, thời gian qua, tình hình thời tiết và thiên tai trên các vùng biển Việt Nam diễn biến phức tạp.
Trong đó, các cơn bão số 10 (Bualoi) và bão số 11 (Matmo) có cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Bộ và vùng ven biển phía Bắc.
Trong bối cảnh đó, Trung tâm đã triển khai nhiều phương án để phòng ngừa và ứng phó với thời tiết cực đoan như rà soát, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2025. Đồng thời, thống kê phương tiện, lực lượng của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham gia ứng trực.
Trung tâm cũng xây dựng kế hoạch chốt chặn cho các phương tiện tại các khu vực có nguy cơ xảy ra nhiều sự cố, tai nạn hàng hải.
Nhờ đó, Trung tâm đã thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm chủ trì hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam, phối hợp với các lực lượng trong nước và quốc tế tổ chức cứu và hỗ trợ người gặp nạn trên biển, không phân biệt quốc tịch, tôn giáo, điều kiện và hoàn cảnh.
"Trung tâm đã thể hiện tốt trách nhiệm của quốc gia có biển, quốc gia thành viên các Công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc thừa nhận, xác lập uy tín quốc tế về hệ thống tìm kiếm cứu nạn trên biển của Việt Nam", lãnh đạo VMRCC nhấn mạnh.
Các phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn cũng đã thực hiện tốt vai trò chỉ huy hiện trường trong các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển khó khăn, phức tạp trong điều kiện thời tiết xấu, có sự tham gia phối hợp của lực lượng thuộc nhiều Bộ, ngành và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trong và ngoài nước.













