Đã chơi, phải chơi đẹp!

Lưu ý: Bài viết này không nhằm quảng cáo hay đang quảng cáo cho một thương hiệu sản phẩm, một tổ chức, cá nhân nào. Tôi chỉ đang phản ánh một hiện tượng trong xã hội. Nó xuất phát từ việc nhiều người thần thánh hóa các sản phẩm ngoại nhập mà vùi dập sản phẩm của đồng bào mình một cách quá đáng. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào đâu phải là như vậy.

Khi nói đến lòng yêu nước, không chỉ là tình yêu đối với lá cờ, văn hóa, hay lịch sử, mà còn là sự tự hào về những thành tựu hiện đại mà người Việt Nam đạt được. Từ trước đến nay, bọn xấu, các thế lực thù địch thường ra rả kêu rằng: Việt Nam đến con ốc vít cũng không làm được. Nay thì sao? Việt Nam đã có một hãng xe ô tô của riêng mình, và đang hình thành một hệ sinh thái cho ngành công nghiệp xe ô tô. Đó là hãng xe VinFast. Sự xuất hiện của VinFast là minh chứng cho tiềm năng và ý chí của người Việt trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thay vì tự hào về tinh thần, ý chí, trí tuệ và bản lĩnh của người Việt thì nhiều kẻ “tự nhục”, bới lông tìm vết, tìm đủ mọi cách để vùi dập thương hiệu còn non trẻ này dù chất lượng sản phẩm này thậm chí còn cao hơn sản phẩm của các hãng nào đó. Đáng buồn nữa là khi so sánh, họ chỉ nhìn dưới con mắt thù địch, thiên kiến, thiên lệch đến mức thù địch. Họ gọi những người sử dụng xe ô tô của Việt Nam sản xuất là “Vinno” ý là nô lệ của hãng VinFast, nhưng chả thấy ai nhắc đến “Toyno”, “Huyno”, hay “Mesno”… Dù không ai bắt buộc bạn phải yêu sản phẩm nội địa, nhưng chúng ta cần nhìn nhận công bằng và ủng hộ những nỗ lực đó. Đã chơi, phải chơi cho đẹp.

Trở lại tình hình thực tế của hãng xe Việt. Một trong những trở ngại lớn nhất của VinFast là sự khắt khe từ chính người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi các hãng xe lớn trên thế giới như Toyota hay Hyundai cũng gặp phải lỗi kỹ thuật, thì VinFast lại bị soi xét nhiều hơn chỉ vì là sản phẩm nội địa. Tâm lý sính ngoại đến mụ mị đã khiến nhiều người có định kiến rằng hàng ngoại luôn tốt hơn, và điều này vô tình kìm hãm sự phát triển của sản phẩm trong nước. Trong những cái đầu thiên kiến kia, chắc có lẽ chưa bao giờ họ nghĩ người Việt có được những sản phẩm như thế. Với những người ấy, nếu nói rằng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 xếp hạng 33 trên thế giới và quy mô nền kinh tế xếp thứ 35 thế giới thì có lẽ họ sẽ cho rằng ta đang bốc phét. Có lẽ với họ, Việt Nam ta phải nghèo nàn, lạc hậu, tụt hậu so với thế giới thì họ mới yên tâm. Bao công sức, bao cống hiến, bao nỗ lực của dân tộc với họ đều “không đáng kể”?

Nhìn sang nước bạn. Khi ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc mới phát triển, người dân Hàn Quốc dù biết rằng chất lượng xe của họ không bằng xe Mỹ, Nhật nhưng vẫn đồng lòng ủng hộ xe nước mình. Chính lòng tự hào và tình yêu dân tộc đã giúp Hàn Quốc xây dựng một nền công nghiệp ô tô vững mạnh, từ đó đưa họ trở thành một trong những quốc gia sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới. Đây là bài học đáng quý cho người Việt Nam khi đánh giá VinFast.

Trong khi một số người Việt Nam còn hoài nghi về khả năng của VinFast, thế giới lại nhìn nhận thương hiệu này với ánh mắt đầy kỳ vọng và ngưỡng mộ. Tại các triển lãm ô tô quốc tế lớn như Los Angeles Auto Show, CES ở Las Vegas, và Paris Motor Show, VinFast đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với giới chuyên gia và người tiêu dùng toàn cầu. Những mẫu xe điện của VinFast như VF e34, VF 8, và VF 9 đã được ca ngợi vì thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và tính năng thân thiện với môi trường.

Các chuyên gia quốc tế đánh giá cao sự sáng tạo và chiến lược của VinFast khi lựa chọn phát triển xe điện, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dần sang các giải pháp giao thông bền vững. Forbes nhận định rằng VinFast đã chọn đúng thời điểm để bước vào thị trường xe điện với những bước tiến đầy tham vọng và có tiềm năng lớn để cạnh tranh với những "ông lớn" như Tesla. Không chỉ được đánh giá cao về mặt kỹ thuật, VinFast còn thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư quốc tế. VinFast đã ký kết nhiều hợp đồng hợp tác chiến lược với các đối tác lớn trên toàn cầu, từ các công ty công nghệ đến các nhà sản xuất linh kiện ô tô, để đảm bảo rằng xe của mình đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và độ tin cậy. Việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ và kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế là minh chứng cho khát vọng và tầm nhìn toàn cầu của thương hiệu này.

Nhắc những điều này ra đây không phải để quảng cáo cho VinGroup mà đang muốn cho ai đó đang có góc nhìn thiên kiến đến tội nghiệp kia những thông tin khách quan, góc nhìn đa chiều. Không ai bắt bạn phải yêu một sản phẩm khi nó được sản xuất trong nước, nhưng đã phê bình, hãy làm điều đó với tất cả các hãng xe, không chỉ riêng với VinFast. Phê bình nó khác với bới móc và vùi dập, nó khác với bôi đen, tô hồng, hãy làm việc đó một cách công bằng bởi mọi sự nỗ lực, cố gắng đều vô cùng đáng trân trọng, trong khi kết quả của VinFast thực sự xứng đáng với từ “thành quả”. Không chỉ là một sản phẩm đơn thuần, một chiếc xe hiện hữu cụ thể, hơn thế nữa, sự phát triển của VinFast không chỉ đóng góp vào nền công nghiệp ô tô mà còn kích thích các ngành công nghiệp phụ trợ khác phát triển theo. Điều này sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, thu hút đầu tư và phát triển nền kinh tế bền vững.

Là người quân tử, là người ngay thẳng thì phải công bằng. Yêu nước không có nghĩa là phải yêu một sản phẩm cụ thể nào nhưng nỗ lực của dân tộc thì đó phải là điều được trân trọng. Khi mở mồm chê một sản phẩm, hãy nhìn nó một cách công bằng, còn nếu muốn cho nó tốt hơn, hãy góp ý bằng tinh thần xây dựng.

Đã chơi, phải chơi cho đẹp, thế mới là con người tử tế!

Xuân Thu

Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B/%C4%91%C3%A3-ch%C6%A1i-ph%E1%BA%A3i-ch%C6%A1i-%C4%91%E1%BA%B9p