Đa dạng sản phẩm thời vụ, đặc sản địa phương phục vụ thị trường Tết

Vào thời điểm này, đa dạng sản phẩm thời vụ, đặc sản địa phương phục thị trường Tết được bán buôn sôi động cả ở kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại ở TP Hồ Chí Minh.

Người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh mua sắm sản phẩm trang trí Tết.

Người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh mua sắm sản phẩm trang trí Tết.

Đặc biệt, nhằm tạo không gian mua sắm dễ dàng cho người dân và du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống Tết Việt, nhiều đơn vị xúc tiến thương mại, nhà bán lẻ, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức còn tổ chức những điểm đến kết hợp mua sắm, vui chơi, giải trí.

Điển hình, trong khuôn khổ Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam được thành lập bởi Viện Sinh thái học Miền Nam và Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ châu Á, kết hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA tổ chức "Vietnam marketing summit 2025 – Chương trình xúc tiến Thương mại, phiên chợ sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương", tại Văn phòng Trung tâm dịch vụ Xúc tiến thương mại, Bộ Nông nghiệp, quận 3, TP Hồ Chí Minh, ngày 18 và 19/1. Chương trình này, nhằm thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày, giao thương sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), nhất là những sản phẩm đặc sản bản địa nổi bật của các vùng miền trên cả nước.

Riêng phiên chợ đặc sản bản địa, với những gian hàng trưng bày đặc sản nổi tiếng của từng vùng miền, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội thưởng thức và mua sắm sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao phục vụ Tết 2025. Song song đó, phiên chợ giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP thuộc nhóm ngành hàng gồm thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm đặc sản khác như trà hoa vàng Ba Chẻ, Kompucha trà hoa vàng, rượu ba kích tím, măng mai; gạo bọc thép K’Bang, sâm Khỏe Kon Pne, măng khô K’Bang; mật ong rừng Pơ Kao...

Trong khi đó, từ nay đến ngày 28/1/2025, hệ thống điểm bán của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ hội cherry nhập khẩu chính ngạch từ Chile. Theo đó, 100 tấn cherry Chile được kinh doanh với giá 199.000 đồng/kg; mức giá này thấp hơn từ 20 – 30% so với thị trường và được thực hiện hiện độc quyền tại hệ thống cho đến hết chương trình. Sản phẩm được đóng gói với nhiều trọng lượng cho khách hàng lựa chọn, gồm từ 300 gr đến 2,5kg, 5kg; đồng thời tại hệ thống điểm bán còn linh động trưng bày hàng chưa đóng gói để khách hàng chủ động lựa chọn trái cherry Chile theo ý muốn.

Liên quan đến sự kiện này, ông Pablo Arancibia Salazar, Tham tán thương mại Đại sứ quán Chile chia sẻ, trong những năm gần đây khi đời sống ngày càng nâng cao thì người dân Việt Nam càng ưu chuộng những sản phẩm nhập khẩu, bổ dưỡng. Do đó, việc hợp tác với Saigon Co.op - nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam cùng kinh doanh nông sản Chile là một cơ hội rất lớn để quảng bá thương hiệu, gia tăng giá trị thương mại cho sản phẩm của cherry Chile.

Còn ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op cho rằng, Saigon Co.op luôn cam kết mang đến những sản phẩm phẩm đảm bảo chất lượng tốt nhất phục vụ người tiêu dùng; đảm bảo xuất xứ rõ ràng. Vì vậy, được trưng bày ở những vị trí bắt mắt, màu đỏ tươi cherry Chile cũng tạo thành điểm nhấn độc đáo, hài hòa cùng không gian đậm chất truyền thống của Co.opmart, Co.opXtra đang bước vào cao điểm kinh doanh "Đến Co.op chở Tết về".

Người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh "săn" hàng đặc sản tại Phiên chợ Xanh tử tế.

Người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh "săn" hàng đặc sản tại Phiên chợ Xanh tử tế.

"Saigon Co.op thường xuyên phối hợp với mạng lưới cơ quan tham tán thương mại các nước tại Việt Nam, làm cầu nối giao thương tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, từ đó hợp tác đối tác xuất khẩu hàng Việt Nam ra nước ngoài, giúp quảng bá và tìm cơ hội đưa hàng Việt ra thị trường thế giới. Sau sự kiện lần này, Saigon Co.op cũng sẽ có buổi làm việc chi tiết với phía Chile để xúc tiến việc tiếp tục tổ chức hoạt động giới thiệu sản phẩm của hai nước đến người tiêu dùng dùng Chile và Việt Nam", ông Võ Trần Ngọc cho biết thêm.

Ghi nhận tại Lễ hội Tết Việt Ất Tỵ năm 2025 ở Nhà Văn hóa Thanh Niên TP Hồ Chí Minh, quận 1, TP Hồ Chí Minh cho thấy, bên cạnh không gian thưởng lãm Tết Việt, người dân còn có thể mua sắm phong phú sản phẩm trang trí Tết năm nay. Đặc biệt, có thể kể đến những sản phẩm mang đậm chất văn hóa Việt như tranh chữ, tranh phong cảnh, tranh thư pháp; vật phẩm linh vật Ất Tỵ năm 2025, bao lì xì với nhiều kiểu dáng hiện đại và truyền thống; cùng với đó là những nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa chào đón năm mới rực rỡ màu sắm, kiểu dáng, kích cỡ...

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Xuân Hương, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, vào dịp Tết Nguyên đán những năm gần đây, nhiều người dân có xu hướng về quê và du lịch ăn Tết, nên phổ biến mua sắm Tết sớm để trang trí chơi Tết tại nhà, cơ quan, sở ban ngành... Hiện nay, trên thị trường phổ biến kinh doanh sản phẩm đồ cúng theo combo với đầy đủ hương vị Tết, cũng như đảm bảo đúng văn hóa Tết cổ truyền Việt. Do đó người dân ưa chuộng đặt hàng trước và giao hàng tận nơi đúng ngày, kéo theo thị trường mua sắm diễn ra sôi động ngay cả tháng trước Tết.

Đồng quan điểm, nhiều người tiêu dùng khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho hay, để giảm bớt tình trạng đông người mua sắm Tết nên chủ động mua sắm Tết ngày càng sớm hơn những năm trước đây. Đối với những nhóm mặt hàng tươi sống, trái cây, rau củ quả, hay chưng Tết mới cần mua sắm cận ngày để giữ được tươi ngon; riêng nhóm mặt hàng đồ khô, thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo, đồ uống... hoàn toàn có thể mua sắm trước vì bảo quản được lâu và rất thuận tiện cho kế hoạch vui chơi, giải trí trong kỳ nghỉ Tết của người dân.

Bài, ảnh: Mỹ Phương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/da-dang-san-pham-thoi-vu-dac-san-dia-phuong-phuc-vu-thi-truong-tet-20250118170853979.htm