Đà Nẵng: Chấp thuận đầu tư dự án Bến cảng container Liên Chiểu hơn 45.200 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu có diện tích thực hiện khoảng 172,6 ha; tổng vốn đầu tư dự kiến 45.268 tỷ đồng.
Tổng vốn đầu tư dự án 45.268 tỷ đồng
Theo Quyết định số 1486/QĐ-UBND ngày 15/9/2025 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu, Dự án có hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại điểm c khoản 7 Điều 29 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 68 Nghị định số 115/2024/NĐ-CP ngày 16/9/2024 của Chính phủ.
Mục tiêu dự án nhằm đầu tư xây dựng tổng thể 8 bến cảng container Liên Chiểu và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế phù hợp với Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý chiến lược để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng nói riêng, khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung; đồng thời phải đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng và chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

Khu vực dự án Cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.
Dự án có diện tích thực hiện khoảng 172,6 ha (chưa bao gồm khu nước kết nối, luồng tàu, vũng quay tàu sử dụng chung với các bến cảng khác trong khu bến Liên Chiểu).
Trong đó, diện tích quy hoạch vùng đất khoảng 146,84 ha. Diện tích vùng nước của dự án (khu nước trước bến) khoảng 25,76 ha.
Công suất thiết kế tổng thể của dự án khoảng 5,7 triệu Teus/năm (tương đương khoảng 74 triệu tấn/năm). Trong đó, công suất đến năm 2030: 14,25 – 36,3 triệu tấn/năm.
Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến là 45.268 tỷ đồng; tương đương 1,757 tỷ USD. Trong đó, vốn góp thực hiện dự án 9.053,6 tỷ đồng, vốn vay từ các tổ chức tín dụng 36.214,4 tỷ đồng.
Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày được giao đất/cho thuê đất/giao khu vực biển. Địa điểm thực hiện tại phường Hải Vân, thành phố Đà Nẵng.
Quy hoạch xây dựng 8 bến container và các hạng mục công trình phụ trợ
Về quy mô đầu tư dự án, đối với công trình thủy công, quy hoạch xây dựng 8 bến container với tổng chiều dài cầu cảng là 2.750 m, tiếp nhận tàu container đến 18.000 teus. Định hướng quy hoạch các bến container có công nghệ bốc xếp hiện đại, mức tự động hóa cao để đảm bảo năng lực giải phóng tàu nhanh, năng suất bốc xếp hàng hóa cao, phát huy hiệu quả sử dụng quỹ đất và cơ sở hạ tầng cảng.
Bố trí xây dựng các bến sà lan tiếp nhận cỡ tàu, sà lan đến 5.000 tấn phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container từ/đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước, giúp giảm tải cho đường bộ, giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả giữa đường biển và đường thủy nội địa.
Với khu vực hậu phương cảng, xây dựng hệ thống kho, bãi chứa container bố trí ngay sau khu vực bến cập tàu gồm: bãi container có hàng, container rỗng, container lạnh, container đặc biệt, bãi kiểm hóa, bãi đóng rút,…Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phụ trợ khác như văn phòng điều hành, nhà dịch vụ, khu xưởng sửa chữa, các công trình phụ trợ, khu hạ tầng kỹ thuật…
Ngoài ra, còn khu bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng đường sắt Quốc gia; Khu bãi xe tập trung để chờ làm thủ tục vào cảng; Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối dự kiến làm đường bãi, hỗ trợ đỗ xe chờ làm thủ tục vào cảng; tuyến đường sắt kết nối đến ga Kim Liên dài khoảng 1,5 km.
Tiến độ thực hiện dự án từ Quý IV/2025 đến Quý I/2036, trong đó:
Giai đoạn 1 (từ quý IV/2025 - quý IV/2028): Đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến cảng (số 1, 2) và hệ thống hậu phương cảng, công trình phụ trợ đồng bộ; san lấp làm bãi khu đường sắt, bến xe tập trung; đầu tư đoạn đường sắt kết nối, Khu bãi đường sắt và Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối; nạo vét khu nước trước bến và khu nước kết nối. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ quý IV/2028.
Giai đoạn 2 (từ quý I/2029 - quý IV/2032): Đầu tư xây dựng bến cảng số 3, 4 và hệ thống hậu phương công trình phụ trợ đồng bộ; Nạo vét khu nước trước bến. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ quý I/2033.
Trong giai đoạn 3 (từ quý I/2033 - quý IV/2035): Đầu tư xây dựng các bến còn lại (từ bến số 5 đến bến số 8), khu bến sà lan và hệ thống hậu phương công trình phụ trợ đồng bộ; Nạo vét khu nước trước bến và khu nước kết nối; Xây dựng hoàn thiện khu đường sắt và bến xe. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ quý I/2036.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu được ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và điều kiện áp dụng được thực hiện theo Điều 12 Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng và các quy định của pháp luật hiện hành về đất đai, đầu tư, thuế.