Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng 'đô thị giao thông xanh' với hệ thống đường sắt hiện đại
Đà Nẵng đang hướng tới bước đột phá trong hạ tầng giao thông với kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt đô thị hơn 200km, kết nối liên vùng và giảm phát thải, hướng tới mục tiêu trở thành 'thành phố giao thông xanh' của Việt Nam.
Ngày 24/10, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức hội thảo “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững”, với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Quang cảnh hội thảo.
Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, định hướng đến năm 2045, thành phố sẽ phát triển 16 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 204 km, gồm 2 tuyến MRT, 11 tuyến LRT và 3 tuyến LRT du lịch. Trong đó, hai tuyến ưu tiên đầu tư là tuyến sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai và tuyến kết nối nhà ga đường sắt tốc độ cao quốc gia với ga đường sắt đô thị trung tâm.
Giai đoạn 2025 - 2030, thành phố sẽ tập trung triển khai đoạn tuyến từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Hội An, trước khi mở rộng kết nối đến Tam Kỳ và Chu Lai trong giai đoạn sau. Song song, tuyến LRT10 nối ga tốc độ cao quốc gia với trung tâm thành phố sẽ được nghiên cứu và triển khai phù hợp tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đường sắt đô thị góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu phát thải carbon, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Lương Thạch Vỹ cho biết, nguồn vốn đầu tư được huy động từ ba kênh chính: vốn đầu tư công, vốn ODA và vay ưu đãi quốc tế, cùng vốn tư nhân theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam nhìn nhận, Đà Nẵng, đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, là một đô thị đáng sống, thông minh và hiện đại. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và du khách đang đặt ra cho Đà Nẵng những thách thức không nhỏ.
Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng cho biết thêm, trong tầm nhìn dài hạn, đường sắt đô thị sẽ là trục xương sống của hệ thống giao thông thông minh, kết nối nội đô Đà Nẵng với các đô thị lân cận như Hội An, Tam Kỳ, Chu Lai, Huế và Quảng Ngãi, hình thành chuỗi đô thị du lịch kinh tế liên kết vùng.
Theo ông Nam, đây không chỉ là một dự án giao thông mà là công trình thể hiện khát vọng đưa Đà Nẵng vươn lên tầm vóc khu vực. Hệ thống đường sắt đô thị sẽ kết nối các khu vực chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thương mại, du lịch, đồng thời kiến tạo một môi trường sống xanh, sạch, hiện đại cho thế hệ tương lai.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam phát biểu tại hội thảo.
“Đây không chỉ là phương tiện kết nối mà còn là giải pháp chiến lược giúp giảm ùn tắc, giảm phát thải, khuyến khích vận tải xanh. Thành phố hướng tới mục tiêu trở thành ‘đô thị giao thông xanh’ của Việt Nam trong tương lai”, ông Nam nhấn mạnh.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình quy hoạch, đầu tư, quản lý và vận hành đường sắt đô thị. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội trình bày bài học từ các tuyến đang khai thác, trong khi TP Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm triển khai tuyến Metro số 1.

Các tài liệu, tham luận, chia sẻ từ chuyên gia sẽ giúp thành phố lựa chọn công nghệ và phương thức phù hợp trong giai đoạn đến.
Các chuyên gia quốc tế đề xuất Đà Nẵng cần phát triển mạng lưới giao thông tích hợp, lấy đường sắt đô thị làm xương sống, đồng thời lựa chọn mô hình công nghệ, cơ chế đầu tư và nguồn nhân lực phù hợp với thực tiễn địa phương.
Hội thảo được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng quan trọng để Đà Nẵng hoàn thiện quy hoạch, thu hút đầu tư, và từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, thông minh, vì sự phát triển bền vững và chất lượng sống của người dân.













