Đà Nẵng: Đặt rào chắn di động, giảm ùn tắc nút giao cầu Hòa Xuân
Sau phản ánh của Tạp chí GTVT điểm 'nghẽn' nút giao cầu Hòa Xuân, Đà Nẵng thực hiện nhiều biện pháp như bố trí rào chắn di động, phân luồng….bước đầu mang lại hiệu quả.
Cụm nút Bắc cầu Hòa Xuân (đường Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng 8 - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trong nhiều năm qua. Thế nhưng, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, dường như tình trạng này gần không còn diễn ra.
Ghi nhận thực tế của Tạp chí Giao thông vận tải vào khung giờ cao điểm buổi chiều ngày 6/2 (từ 16h30-18h), thời điểm này, ngành chức năng đặt giải phân cách theo tim đường từ đầu cầu Hòa Xuân đến nút giao Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng 8. Riêng đoạn cắt ngang đường Thăng Long dải phân cách này là rào chắn di động.
Chính dải phân cách này cấm các xe trên tuyến đường Thăng Long đi thẳng hoặc rẽ trải. Các phương tiện vì thế di chuyển theo 1 luồng từ cầu Hòa Xuân đến nút giao Cách Mạng Tháng Tám và ngược lại. Ngoài ra, các xe di chuyển còn có sự điều tiết, phân luồng của lực lượng CSGT, TTGT.
"Từ ngày có dải phân cách này, tôi thấy kẹt xe giảm hẳn, hầu như không còn. Bình thường tại điểm giao cầu Hòa Xuân với đường Thăng Long này là kẹt xe dữ lắm. Vì các xe chạy một người 1 hướng, rẽ trái, rẽ phải đan xen lẫn nhau nên gây ra cảnh lộn xộn. Nhiều khi ô tô mất 15-20 phút mới qua được. Còn giờ nếu đông lắm thì cũng 1-2 nhịp đèn thôi", chị Trần Thị Hoa (bán đồ ăn vặt ngay góc đường) chia sẻ.
Đến 18h, lực lượng chức năng khép lại rào chắn di động. Lúc này, các phương tiện trên tuyến đường Thăng Long có thể đi thẳng hoặc rẽ trái. Tuy nhiên, thời điển này, lượng xe đã giảm hẳn nên không xảy ra xung đột giao thông.
Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, triển khai thông báo của thành phố, sở tổ chức giao thông bằng hàng rào di động tại nút đầu cầu Hòa Xuân theo tim đường dẫn phía Bắc lên cầu Hòa vào giờ cao điểm từ 06h30'- 08h30' và từ 16h30 - 18h00 hàng ngày. Thời gian vận hành bắt đầu từ ngày 16/01.
Trong quá trình đóng mở hàng rào di động, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông.
Theo Sở GTVT, việc này để cấm không cho luồng xe đi thẳng, rẻ trái trên tuyến đường Thăng Long, triệt tiêu giao cắt tại nút đầu cầu Hòa Xuân trong giờ cao điểm, ưu tiên hướng cầu Hòa Xuân với lưu lượng xe đông. Sở GTVT cũng cho lắp đặt biển cấm ô-tô lưu thông giờ cao điểm và cấm ô-tô rẽ trái lên cầu Hòa Xuân tại hai hướng của tuyến đường Thăng Long vào nút giao thông này.
Trước đó, Tạp chí GTVT đã có bài viết về điểm "nghẽn" nút giao cầu Hòa Xuân, phản ánh về tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra tại đây. Các đơn vị chức năng, phương tiện cũng thực hiện cuộc khảo sát, đánh giá các phương tiện mất khoảng 2 - 3 chu kỳ mới qua được nút, chiều dài hàng xe chờ dài nhất khoảng 300 - 400m. Lưu lượng qua nút trong giờ cao điểm khoảng 4.000 xe con quy đổi/giờ, vượt quá khả năng thông hành của nút giao tự điều chỉnh.
Xem thêm hình ảnh Đà Nẵng tổ chức giao thông bằng rào chắn di động tại nút giao cầu Hòa Xuân: