Đà Nẵng đề xuất xây hầm vượt sông Hàn hơn 6.800 tỷ đồng
Phương án đề xuất xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn dự kiến có mức đầu tư 6.880 tỷ đồng với tổng chiều dài tuyến hầm khoảng 1,67km.
Mới đây, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo về phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng.
Theo đề xuất, đối với công trình hầm vượt sông Hàn, tổng chiều dài tuyến hầm khoảng 1,67km, gồm hầm kín vượt sông Hàn 600m, hầm kín trên bờ 380m và hầm hở 415m, điểm đầu kết nối từ đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối là đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).
Tổng mức đầu tư của công trình dự kiến khoảng 6.880 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 3.900 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 240 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho xây dựng dự án 2.000 tỷ, còn lại 740 tỷ đồng là chi phí dự phòng.

Phương án xây hầm qua sông Hàn Đà Nẵng với tổng chiều dài tuyến hầm khoảng 1,67km.
Đối với dự án tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9km bao gồm hai đoạn hầm hở với tổng chiều dài 570m; ba đoạn hầm hộp có tổng chiều dài 1.450m; hầm qua đường băng hiện có với chiều dài 900m. Hiện có hai phương án được xem xét.
Phương án 1, kết hợp tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ. Tuy nhiên, phương án này có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành trung bình, khó mở rộng MRT về sau. Bù lại, nó có mức phù hợp cao với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng.
Phương án 2, tuyến MRT độc lập, không đi chung với đường bộ. Phương án này có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành cao, dễ mở rộng MRT, nhưng mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng chỉ ở mức trung bình.
Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng kiến nghị không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung do tiêu chuẩn kỹ thuật của hai loại hình này khác nhau.
Hiện tại, tiến độ đầu tư tuyến MRT chưa được xác định. Với sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.
Được biết, 02 dự án trên được xem là những công trình trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông của thành phố Đà Nẵng.
Việc lựa chọn phương án đầu tư cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố như tính khả thi, chi phí, độ an toàn và mức độ phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.
Phương án đề xuất làm hầm qua sông Hàn và hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng phù hợp với Quyết định 359 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 1287 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và căn cứ theo dự báo nhu cầu giao thông đến năm 2045 của thành phố Đà Nẵng.