Đà Nẵng đẹp và 'giàu' hơn nhờ Lễ hội pháo hoa quốc tế
Sau 13 lần tổ chức và 8 năm 'xã hội hóa' lễ hội pháo hoa quốc tế, những gì Đà Nẵng đạt được không chỉ là thương hiệu 'độc quyền' của thành phố pháo hoa tầm cỡ thế giới.
Từ cơn đau đầu về kinh phí
Tháng 3 năm 2008, lần đầu tiên bên bờ sông Hàn, người dân Đà thành và du khách háo hức tiếp cận một khái niệm mới ngay tại Việt Nam – cuộc thi pháo hoa từ các anh tài trên thế giới. Ý tưởng lớn về một thành phố ánh sáng dành cho Đà Nẵng gần 20 năm về trước đã khởi nguồn cho một tương lai dường như được định sẵn cho điểm đến lễ hội hàng đầu châu Á.

Thành phố Đà Nẵng trong đêm pháo hoa. Ảnh: NAG Nguyễn Xuân Anh
Nhưng, ngay sau đó là những cơn đau đầu của chính quyền địa phương. Mỗi kỳ Festival pháo hoa ngốn đến vài chục tỷ đồng. Mỗi năm, con số đó lại tăng lên. Hút tài trợ khó, tiền bán vé không thấm vào đâu, ngay kể cả khi có đối tác thì thành phố vẫn phải hỗ trợ tiền mặt và lo nhiều phần hậu trường.
Nhiều cuộc họp diễn ra. Festival tổ chức năm có năm không, và mỗi mùa cũng chỉ có 2 đêm trình diễn. Phải đến năm 2017, cuộc cách mạng mới thực sự được bắt đầu với ý tưởng “xã hội hóa” lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Thành phố giao toàn bộ cuộc thi này cho Sun Group – một cái tên định danh cho các dự án xứng tầm quốc tế được kiến tạo ở thành phố sông Hàn. Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) chính thức được khoác một tấm áo mới.
Theo Ông Nguyễn Văn Bình – Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung, nếu coi DIFF đây là hoạt động kinh doanh thì chắc chắn “làm là lỗ”, và chắc chắn chẳng có doanh nghiệp nào dám làm. “Nhưng Sun Group vẫn đồng hành cùng DIFF, bởi chúng tôi xác định làm DIFF là làm cho Đà Nẵng, làm đòn bẩy cho du lịch Đà Nẵng và để làm đẹp cho Đà Nẵng – một thành phố mà Sun Group đã gắn bó như máu thịt từ những ngày đầu tiên Tập đoàn thành lập tại Việt Nam” – ông Bình từng chia sẻ.

DIFF được nâng tầm sau khi được Sun Group đầu tư. Ảnh: NAG Đinh Quang Nghĩa
Kết quả là, ngay trong năm đầu tiên “xã hội hóa” DIFF, lễ hội pháo hoa quốc tế đã được nâng tầm. DIFF 2017 đã kéo dài thời gian tổ chức từ 2 ngày lên 2 tháng, số lượng đội tham gia cũng tăng lên đến con số 8. Kéo theo đó, một loạt dịch vụ kèm theo như phòng khách sạn, cơ sở hạ tầng, vé máy bay… đều “tăng chóng mặt” do lượng người đổ về Đà Nẵng đông chưa từng thấy.
Theo thống kê, lượng khách đến Đà Nẵng trong tháng 5/2017 tăng gần 50% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế tăng 81,2%. Cùng với DIFF 2017, hàng loạt sự kiện đồng hành biến Đà Nẵng trở thành tâm điểm của mùa du lịch hè. Tổng thu du lịch ước đạt 1.801,992 tỷ đồng, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm 2016.
Đà Nẵng, từ cơn đau đầu lo kinh phí cho Festival pháo hoa, đã thực sự trở thành điểm đến lễ hội hàng đầu châu Á khi “chọn mặt gửi vàng” cho một doanh nghiệp có tâm và có tầm.
Đến niềm vui không của riêng ai
Sau khi được xã hội hóa, DIFF đã không chỉ khẳng định thương hiệu “độc quyền” cho thành phố pháo hoa Đà Nẵng, mà còn giúp thành phố bên sông Hàn hưởng “lợi đơn lợi kép” từ mọi mặt kinh tế xã hội.
DIFF 2024, Đà Nẵng lập kỷ lục với 162 chuyến bay cho đêm chung kết, tăng hơn 40% so với ngày thường. Tháng 6/2024 - tháng cao điểm diễn ra DIFF 2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống của thành phố ước đạt 2.523 tỷ đồng, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 973 tỷ đồng; lĩnh vực ăn uống ước đạt 1.549 tỷ đồng. Đây thực sự là những con số đáng mơ ước với mọi điểm đến.

Khán đài DIFF các mùa luôn kín chỗ ngồi. Ảnh: Sun Group
DIFF 2025, dù mới trải qua 2 đêm thi, nhưng mỗi đêm thi đã đón khoảng 70.000 lượt khách cho các cơ sở lưu trú. Cùng với DIFF, Đà Nẵng tổ chức một loạt các lễ hội sôi động như Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng; lễ hội thả diều nghệ thuật; các show diễn nghệ thuật cuồng nhiệt cả ngày lẫn đêm trên đỉnh Bà Nà; các trải nghiệm vui chơi giải trí xuyên suốt mùa hè tại Da Nang Downtown… Tất cả đã làm nên một Đà Nẵng trẻ trung, sôi động – “thủ phủ” của du lịch hè, một điểm đến mơ ước dành cho du khách trong nước và quốc tế.

Show diễn tưng bừng trên Bà Nà trong dịp hè. Ảnh: Sun Group
“Trong số các lễ hội pháo hoa tại châu Á, DIFF là sự kiện đặc biệt nhất đối với chúng tôi. Không chỉ vì quy mô mà còn vì sự ấm áp nơi đây – con người thân thiện, thành phố xinh đẹp và không khí đón tiếp nồng hậu. Ở đây, chúng tôi luôn có cảm giác như đang ở chính quê hương mình”, ông Jaroslaw - đội trưởng đội pháo hoa Ba Lan chia sẻ.
Làm nên một Đà Nẵng xinh đẹp, DIFF còn mang đến niềm tự hào và nhiều cơ hội cho người dân Đà thành. Từ các khách sạn 5 sao, các nhà hàng Michelin, cho đến những hộ kinh doanh nhỏ lẻ…, tất cả đều được hưởng lợi từ DIFF.
“Tôi đã kinh doanh ẩm thực tại Đà Nẵng 30 năm nay. Nhưng những năm gần đây, công việc kinh doanh tốt hơn rất nhiều. Mỗi lần đến mùa lễ hội, đặc biệt là lễ hội pháo hoa, tôi có thể bán đến gấp 2, gấp 3 lần ngày thường” – chị Phan Thúy Hiền, kinh doanh đồ ăn nhanh (16 Hùng Vương, Đà Nẵng) chia sẻ.
Còn theo anh Phạm Văn Thắng – tài xế taxi, mỗi mùa DIFF, xe đón khách từ sáng đến tối khuya không hết việc. “Tôi thậm chí không có thời gian để ăn nữa. Mệt lắm, nhưng rất vui, vì tiền kiếm được trong mùa lễ hội có khi gấp mấy lần ngày thường. Mà nhìn khách đến Đà Nẵng đông cũng tự hào lắm”.

Da Nang Downtown thắp sáng trong đêm. Ảnh: Sun Group
Có thể thấy, DIFF với sự quyết liệt của chính quyền và sự đầu tư mạnh mẽ từ Sun Group, đã không chỉ nâng tầm điểm đến, làm đẹp và làm giàu cho vùng đất Đà Nẵng, mà còn trở thành cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, sự đồng hành của doanh nghiệp cùng thành phố đã tạo ra những lễ hội đặc sắc và đặc biệt là các sản phẩm du lịch hấp dẫn. “Các sản phẩm du lịch này sẽ góp phần tăng trưởng du khách đến với thành phố và lan tỏa thương hiệu của Đà Nẵng, đặc biệt khẳng định thương hiệu Đà Nẵng là điểm đến lễ hội, sự kiện hàng đầu dân Á trên bản đồ du lịch thế giới” – bà Hạnh khẳng định.