Đà Nẵng đột phá hạ tầng giao thông chiến lược
Trong bối cảnh Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị động lực của khu vực miền Trung, dự án hầm xuyên qua sân bay Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ là cú hích quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị.
Mới đây, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp TP. Đà Nẵng cho hay, đơn vị đã tổ chức mở hồ sơ gói thầu “Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng”.
Theo biên bản mở thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm, một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế các công trình hạ tầng quy mô lớn trên cả nước. Gói thầu có giá trị hơn 3,8 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng trọn gói trong vòng 118 ngày.

Việc đầu tư tuyến hầm ngầm xuyên qua khu vực sân bay không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực cho các nút giao thông quan trọng
Đây là bước khởi đầu quan trọng, thể hiện sự chủ động và quyết tâm của chính quyền Đà Nẵng trong việc thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đô thị và tạo động lực phát triển toàn diện cho thành phố cũng như cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Dự án xây dựng hầm xuyên sân bay được đánh giá là một trong những công trình trọng điểm có ý nghĩa chiến lược đối với Đà Nẵng. Hiện các tuyến đường huyết mạch như: Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tri Phương, Duy Tân, vốn đóng vai trò kết nối trung tâm thành phố với sân bay và các khu dân cư, đô thị phía Tây. Hiện thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
Đặc biệt, trong các khung giờ cao điểm. Việc đầu tư một tuyến hầm ngầm xuyên qua khu vực sân bay không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực cho các nút giao thông quan trọng, mà còn đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân và năng lực khai thác đô thị của thành phố.

Dự án khi hoàn thành sẽ khớp nối các tuyền đường giao thông trọng yếu, tạo thông thoáng cho hệ thống giao thông Đà Nẵng
Dự án hầm xuyên sân bay Đà Nẵng có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, hiện bước đầu được triển khai thông qua gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo phương án sơ bộ do Sở Xây dựng trình trong quý I/2025, tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9 km, bao gồm hai đoạn hầm hở với tổng chiều dài 570m, ba đoạn hầm hộp với tổng chiều dài 1.450m và đoạn hầm đi dưới đường băng sân bay dài khoảng 900m.
Trong đó, đoạn hầm dưới đường băng được đặc biệt chú trọng về mặt kỹ thuật và an toàn thi công. Vì đây là khu vực đang khai thác, có lưu lượng máy bay lên xuống dày đặc. Hai phương án thi công được đưa ra gồm: phương pháp đào hở sử dụng công nghệ Pipe Roof và phương pháp sử dụng máy khoan TBM (Tunnel Boring Machine).
Tuy nhiên, Sở Xây dựng đề xuất lựa chọn phương pháp Pipe Roof, do đoạn hầm nông, thuận lợi cho việc thi công và kết nối với hạ tầng giao thông bên ngoài. Đồng thời, đây cũng là phương án được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng thành công trong điều kiện tương tự.
Một trong những nội dung trọng tâm của dự án là xem xét khả năng kết hợp tuyến tàu điện ngầm (MRT) trong cùng tuyến hầm với đường bộ. Theo đề xuất, có hai phương án được đưa ra để nghiên cứu. Phương án thứ nhất là tuyến MRT đi chung với đường bộ, với chi phí ước tính khoảng 10.000 tỷ đồng.
Song phương án này được đánh giá có mức độ an toàn và khả năng vận hành trung bình, khó mở rộng MRT trong tương lai nhưng lại phù hợp cao với hạ tầng hiện tại của cảng hàng không Đà Nẵng. Phương án thứ hai là MRT đi riêng, không kết hợp với đường bộ trong tuyến hầm, có chi phí ước tính khoảng 7.500 tỷ đồng. Phương án này được đánh giá có mức độ an toàn, khả năng vận hành cao hơn, dễ mở rộng MRT nhưng mức độ phù hợp với hạ tầng sân bay chỉ ở mức trung bình.
Trên cơ sở phân tích kỹ thuật và định hướng phát triển hạ tầng lâu dài, Sở Xây dựng kiến nghị không nên kết hợp tuyến MRT và đường bộ đi chung trong cùng tuyến hầm. Lý do là tiêu chuẩn kỹ thuật của hai loại hình này hoàn toàn khác nhau, việc tích hợp vào một không gian hạ tầng sẽ dẫn đến nhiều bất cập, thiếu hiệu quả và khó đảm bảo các tiêu chuẩn vận hành.
Đồng thời, tiến độ đầu tư tuyến MRT hiện vẫn chưa được xác định cụ thể, trong khi công nghệ giao thông đô thị đang thay đổi nhanh chóng. Do đó, phương án đầu tư MRT cần được tiếp tục nghiên cứu riêng biệt vào thời điểm phù hợp hơn, đảm bảo bắt kịp xu hướng công nghệ mới và phù hợp với định hướng mở rộng sân bay Đà Nẵng trong tương lai.

Một góc sân bay Đà Nẵng
Ông Nguyễn Minh Huy cho biết, tuyến hầm sẽ được xây dựng nối từ khu vực đường vành đai phía Tây 2, đi ngầm qua trục đường Trường Chinh và kết nối với đường Duy Tân. Đây là tuyến hành lang giao thông có ý nghĩa đặc biệt trong việc giảm tải áp lực lưu thông quanh khu vực sân bay. Đồng thời, mở ra hướng phát triển đô thị mới về phía Tây Bắc thành phố, nơi còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Dự án này, do đó, vừa mang ý nghĩa giải quyết bài toán giao thông hiện tại vừa là nền tảng để định hình không gian đô thị mới hiện đại, đồng bộ và có tính bền vững cao.
Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được trình UBND TP. Đà Nẵng trong quý III/2025. Chính quyền thành phố cũng đang hướng tới phương án đầu tư đồng bộ cả hạ tầng hầm chui đường bộ và MRT trong tương lai, nhằm bảo đảm tầm nhìn phát triển dài hạn.
Đồng thời, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và ô nhiễm môi trường. Nếu được triển khai đúng tiến độ, hầm xuyên sân bay sẽ giải quyết triệt để điểm nghẽn giao thông lớn nhất của thành phố; vừa đóng vai trò như một đòn bẩy chiến lược trong việc nâng cao năng lực kết nối vùng, kết nối quốc tế, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm giao thương quan trọng trong khu vực.
Dự án này cũng là bước đi cụ thể trong quá trình hiện thực hóa Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Theo đó, Đà Nẵng sẽ trở thành một đô thị hiện đại, thông minh, trung tâm tài chính, du lịch, logistics lớn của khu vực và cả nước. Trong lộ trình đó, việc đầu tư các công trình hạ tầng chiến lược như hầm xuyên sân bay là nhu cầu cấp thiết trước mắt, là bước chuẩn bị cho tương lai phát triển lâu dài, ổn định và bền vững của địa phương.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/da-nang-dot-pha-ha-tang-giao-thong-chien-luoc-169768.html