'Đại bàng' trên bầu trời Israel
Trong bối cảnh phức tạp của Trung Đông, thì bất cứ quốc gia nào trong vùng trang bị thêm vũ khí cũng đều gây sự chú ý. Israel cũng không phải là ngoại lệ. Bên cạnh loại máy bay chiến đấu gắn bó lâu đời nhất với không quân Israel là F-15 Eagle, giờ lực lượng này đã có thêm chiến đấu cơ F-15I.
Ngược thời gian, Israel trang bị cho mình loại chiến đấu cơ F-15E lần đầu tiên vào năm 1976. Nó được coi là “đại bàng không mỏi” đầy uy lực trên bầu trờ và trong thực tế nó đã hoạt động liên tục không mỏi trên bầu trời Israel. Trên thực tế, suốt những năm qua, tiêm kích F15 đã đảm nhận “sứ mệnh đa nhiệm” với sức mạnh, tầm hoạt động ưu việt của nó.
Trong câu chuyện này phải kể đến vai trò của các kỹ sư Israel khi họ lên ý tưởng về cách thức cải tiến chính chiếc F-15 Eagle để phù hợp với từng mục đích tấn công. Từ đó, Tập đoàn Hàng không vũ trụ Israel đã làm việc với nhà sản xuất McDonnell Douglas (tiền thân của Boeing) để trao đổi và thống nhất về các phương án chế tạo các phiên bản F-15 mới sau này.
Từ đó, chiếc “Đại bàng tấn công” của Israel đã trải qua qua một chặng đường dài để lấp đầy những thiếu sót còn tồn đọng của Không quân Israel. Các kỹ sư đã cải tiến thùng nhiên liệu của F-15E để tăng thêm phạm vi hoạt động tấn công các mục tiêu tầm xa. Bên cạnh đó nhờ vào tính năng kép không đối không - không đối đất cho phép F-15E có thể tự làm nhiệm vụ hộ tống trong một số tình huống.
Tuy nhiên, các phiên bản đầu tiên của McDonnell Douglas F-15 Eagle chỉ là máy bay chiến đấu không đối không thuần túy.
Cho tới năm 1998, Không quân Israel đã trình làng một phiên bản F-15l Ra’am (Thunder) kế thừa tính năng chiến đấu kép không đối không và không đối đất của F-15E. Chiếc tiêm kích này nằm trong thỏa thuận mua 21 máy bay (được gọi là Peace Fox V) giữa Israel và Tập đoàn McDonnell Douglas vào tháng 5/1994. Một năm sau đó Israel sắm thêm thêm 4 chiếc nữa (Peace Fox VI) bổ sung vào biên chế quân đội.
Thiết kế F-15I mang một số tính năng bản địa và cả ngoại nhập. Máy bay có hệ thống máy tính trung tâm do Israel sản xuất, hệ thống dẫn đường quán tính và định vị GPS, màn hình hiển thị và mũ bảo hiểm hỗ trợ tầm nhìn (DASH) đến từ Tập đoàn quốc phòng Isreael Elbit. Ngoài ra các máy bay vẫn giữ nguyên hệ thống tác chiến điện tử được tích hợp trên F-15E, thay vì sử dụng hệ thống tác chiến điện tử tích hợp Elisra SPS-2110 của Israel.
Về uy lực, F-15I có thể mang theo tất cả các loại vũ khí mà tương tự như máy bay F-15A. Tiêm kích cơ F-15L Ra’am ban đầu trang bị hỏa tiễn tầm nhiệt bằng tia hồng ngoại AIM-9L Sidewinder và Python, nhưng về sau chỉ còn sử dụng Python. Máy bay chiến đấu cũng mang được cả tên lửa tầm trung dẫn đường bằng radar AIM-7 Sparrow và AIM-120 AMRAAM hiện đại hơn.
Động cơ đôi và khung máy bay lớn của F-15I có thể mang theo khối lượng nhiên liệu và đạn dược lên 8 tấn. Theo Không quân Israel mô tả sức tải của máy bay phản lực tương đương 36 quả bom chùm Rockeye hoặc 6 tên lửa không đối đất Maverick. F-15l được coi là sự củng cố sức mạnh cho bầu trời Israel.
N.Mai (theo National Interest)
Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/dai-bang-tren-bau-troi-israel-509275.html