Đại biểu Quốc hội đề nghị trao quyền phê duyệt đào tạo sức khỏe cho Bộ Y tế

Trong phiên thảo luận tại Tổ chiều 22/10, nhiều đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh đã góp ý trao quyền phê duyệt chương trình đào tạo sức khỏe cho Bộ Y tế.

Phân vai rõ ràng giữa Bộ Giáo dục và Bộ Y tế

Trong phiên họp toàn thể tại hội trường, sáng 11/10, các đại biểu Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về 3 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi). Chiều cùng ngày, đại biểu thảo luận tại tổ về nội dung này.

Đại biểu Nguyễn Tri Thức - Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

Đại biểu Nguyễn Tri Thức - Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ, đại biểu Nguyễn Tri Thức - đoàn TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: Luật cần thể chế hóa đầy đủ mô hình đào tạo chuyên sâu đặc thù và xác định rõ vai trò quản lý của Bộ Y tế trong toàn bộ lĩnh vực đào tạo y khoa.

Bệnh nhân là “cuốn sách” quan trọng nhất đối với người học ngành y, do đó quá trình đào tạo có nét đặc thù. Trong khi đó, dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) hầu như không có những quy định riêng cho ngành này”- đại biểu Nguyễn Tri Thức cho hay.

Theo đại biểu, “Lực lượng bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và bác sĩ nội trú chiếm 2/3 nhân lực sau đại học của ngành y. Họ chính là lực lượng chủ lực ưu tú đóng góp rất lớn cho ngành, nhưng lại chưa được công nhận học vị trong hệ thống văn bằng giáo dục quốc dân”.

Đại biểu Thức nhấn mạnh, Luật Giáo dục đại học 2018, Luật Giáo dục 2019 và các nghị định của Chính phủ đều thừa nhận tính đặc thù của đào tạo y khoa. Đặc biệt, Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị (2025) khẳng định rõ: “Thực hiện đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong lĩnh vực sức khỏe, do Bộ Y tế quản lý.”

Đây là căn cứ chính trị và pháp lý để luật hóa, không chỉ thừa nhận mà phải quy định cụ thể cơ chế thực hiện,” đại biểu nhấn mạnh.

Lo ngại “phi chuyên môn hóa” nếu chuyển quyền sang Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đại biểu Nguyễn Tri Thức lo ngại Bộ Giáo dục và Đào tạo duyệt và ban hành chuẩn chương trình đào tạo lĩnh vực sức khỏe, trong khi không quy định rõ vai trò của Bộ Y tế. Cách tiếp cận này, theo ông, trái tinh thần Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, dễ dẫn đến đứt gãy quản lý chất lượng đào tạo bác sĩ.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ của Đoàn TP. Hồ Chí Minh chiều 22/10

Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ của Đoàn TP. Hồ Chí Minh chiều 22/10

“Trường học ở ‘kênh giáo dục’, bệnh viện ở ‘kênh y tế’ – vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng đội ngũ bác sĩ?” - ông đặt vấn đề. Thực tế thời gian qua, việc phân tán thẩm quyền giữa các bộ ngành đã dẫn đến nhiều bất cập trong quản lý đào tạo điều dưỡng, kỹ thuật viên y học và các trường tư nhân.

Từ đó, đại biểu đề nghị cần phân vai rõ ràng giữa Bộ Giáo dục và Bộ Y tế. Theo đại biểu, quy định trong dự thảo về việc Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt chương trình đào tạo của các ngành sức khỏe là không hợp lý.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Tri Thức, các đại biểu Phạm Khánh Phong Lan và Phan Văn Mãi bày tỏ tán thành ý kiến đại biểu Nguyễn Tri Thức.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan- đoàn TP. Hồ Chí Minh phát biểu.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan- đoàn TP. Hồ Chí Minh phát biểu.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan- đoàn TP. Hồ Chí Minh nhận xét thêm, hiện đang có hiện tượng nở rộ các trường y dược, nhưng do đặc thù của lĩnh vực này, cần phải làm rõ thêm các điều kiện mở trường, không chỉ về đội ngũ giảng viên cơ hữu, mà cả về cơ sở vật chất, thực hành.

"Khi vào bệnh viện tôi chỉ yên tâm khi giao sức khỏe của mình cho các bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II hay bác sĩ nội trú chứ không phải là các Tiến sĩ, thạc sĩ do đặc thù đào tạo của ngành y tế là phải gắn liền với bệnh viện"- đại biểu Phạm Khánh Phong Lan bày tỏ.

Đại biểu Phan Văn Mãi góp ý vào 3 dự thảo luật

Đại biểu Phan Văn Mãi góp ý vào 3 dự thảo luật

Đại biểu Phan Văn Mãi - đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng góp ý: “Việc đào tạo 3 “ông thầy” (thầy giáo, thầy thuốc, thầy pháp lý) không nên quản lý hành chính như nhau, đề nghị ban soạn thảo luật quan tâm đến tính đặc thù của từng ngành”.

Đại biểu Phan Văn Mãi cũng đề nghị bổ sung thêm nhiều cơ chế “đủ thoáng, đủ mạnh, dễ thực hiện” để thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục và đào tạo hiệu quả hơn theo hướng trao quyền nhiều hơn gắn với trách nhiệm giải trình.

Giao quyền phê duyệt chương trình đào tạo cho Bộ quản lý chuyên ngành

Góp ý vào dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Tân Cương – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nêu ba nhóm ý kiến trọng tâm liên quan đến cơ chế phê duyệt chương trình đào tạo, cách diễn đạt trong văn bản luật và tổ chức quản trị tại các cơ sở giáo dục đặc thù.

Cụ thể, theo đại biểu Nguyễn Tân Cương cần phân định rõ thẩm quyền phê duyệt chương trình đào tạo theo từng lĩnh vực chuyên ngành.

Đại biểu Nguyễn Tân Cương góp ý trong phiên thảo luận tại Tổ.

Đại biểu Nguyễn Tân Cương góp ý trong phiên thảo luận tại Tổ.

Đại biểu cho rằng, giáo dục đại học có những nhóm ngành mang tính đặc thù chuyên môn cao, như an ninh – quốc phòng, y tế, pháp luật… Do đó, việc giao toàn bộ thẩm quyền phê duyệt chương trình đào tạo cho Bộ Giáo dục và Đào tạo là chưa phù hợp thực tiễn.

Theo ông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ nên phê duyệt chương trình đào tạo; Bộ Y tế phê duyệt chương trình đào tạo khối ngành sức khỏe; Bộ Tư pháp phê duyệt chương trình đào tạo khối ngành luật – pháp lý.

Cách làm này, theo đại biểu Nguyễn Tân Cương, sẽ đảm bảo tính chuyên sâu, chính xác và chặt chẽ, đồng thời phù hợp với đặc thù quản lý của từng ngành.

Thu Hường

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/dai-bieu-de-nghi-trao-quyen-phe-duyet-dao-tao-suc-khoe-cho-bo-y-te-426684.html