Đại biểu Quốc hội kiến nghị nhiều vấn đề về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3-5 tuổi
Sáng 16-6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại hội trường góp ý dự thảo nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3-5 tuổi.

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phát biểu. Ảnh: CTV
Các phát biểu thể hiện sự đồng thuận cao với dự thảo nghị quyết quan trọng này. Đồng thời nhấn mạnh, đây là những chính sách nhân văn, thiết thực, thể hiện rõ trách nhiệm chính trị và cam kết mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước trong việc bảo đảm quyền học tập công bằng trong tiếp cận giáo dục của mọi công dân, chăm lo cho tương lai thế hệ trẻ và đảm bảo an sinh xã hội.
Theo các đại biểu, liên quan tới mục tiêu “100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi” tại khoản 1, Điều 2, thì cần tính mục tiêu phổ cập như thế nào cho bảo đảm hợp lý.
Các đại biểu cũng thống nhất với 3 nhóm chính sách Bộ Giáo dục và đào tạo đã đề nghị trong dự thảo nghị quyết tập trung: Thứ nhất, có chính sách ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập, đảm bảo tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở giáo dục mầm non, được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non. Có thêm hỗ trợ cho mầm non 3-5 tuổi ở vùng khó khăn. Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo, biên giới, bãi ngang ven biển, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt là địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất. Hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em là con của công nhân. Thứ hai, có chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Thứ ba, đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp giáo dục mầm non.
Để thu hút giáo viên mầm non Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua, trong đó lương giáo viên được xếp bậc cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp thì cần nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề tăng lên 45%. Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ quan tâm làm tốt công tác truyền thông, đảm bảo nguồn lực, rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng và phát triển kho học liệu số dùng chung.
Để chính sách đi vào thực tiễn cần có sự cam kết và đồng bộ từ chủ trương thực hiện hiệu quả các giải pháp đề ra, đặc biệt là giám sát thực thi một cách chặt chẽ từ địa phương. Đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi, trong đó cần đánh giá đầy đủ, toàn diện thực trạng và nhu cầu, bảo đảm tính khả thi và không chồng chéo với các chương trình, đề án đã được ban hành.
Để chính sách thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả bền vững kiến nghị Quốc hội và Chính phủ ưu tiên bổ sung biên chế giáo viên mầm non, bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học tối thiểu cho các tỉnh vùng đồng bào dân tộc, thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Theo đó có quy định về cơ chế ngân sách Trung ương hỗ trợ rõ ràng, ổn định với lộ trình nhiều năm để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn, tránh bị động trong việc triển khai bảo đảm thực hiện chính sách một cách hiệu quả, công bằng.
Thanh Hải (ghi)