Đại biểu Quốc hội tán thành sử dụng một bộ sách giáo khoa dùng chung và giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chiều 29/9, các đại biểu Quốc hội chuyên trách đã thảo luận về nhóm lĩnh vực văn hóa, xã hội, gồm các dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Chiều 29/9, đã diễn ra Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ tám, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận về một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Tại Hội nghị lần này, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách sẽ cho ý kiến đối với 21 dự án luật.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quochoi.vn

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quochoi.vn

Trong khuôn khổ phiên họp chiều nay, các đại biểu đã tập trung góp ý một số vấn đề còn nhiều ý kiến trong lĩnh vực giáo dục, nổi bật là các vấn đề như “ một bộ sách giáo khoa”; “ bỏ hay giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT”.... mà dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

Cho đến thời điểm này đa số đại biểu Quốc hội đều ủng hộ phương án “một bộ sách giáo khoa” chung trên toàn quốc đã được đưa vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Theo Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách TP Huế Nguyễn Thị Sửu, việc quy định một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất toàn quốc là giải pháp tốt để mà bảo đảm công bằng, phù hợp thực tiễn Việt Nam, nhưng cần bổ sung tính linh hoạt cho vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn. “Cụ thể là khoản điểm B khoản 1 thêm câu ý đồng thời khuyến khích các địa phương biên soạn bổ sung nội dung phù hợp với địa phương để phục vụ đặc thù vùng miền sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Và ở khoản hai thì cũng cần quy định tiêu chí cụ thể về thẩm định tài liệu địa phương nhằm tránh những bất cập xảy ra”- đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề xuất ý kiến.

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho rằng, quy định Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất và chuyển thẩm quyền phê duyệt tài liệu địa phương và cho Chủ tịch UBND tỉnh là xu hướng đúng. Đại biểu cũng đề xuất thêm: “Dự thảo luật cần quy định rõ về cơ chế thẩm định độc lập, minh bạch tiêu chuẩn tuyển chọn thành viên Hội đồng thẩm định; chống xung đột lợi ích. Cần quy định rõ về lộ trình miễn phí sách giáo khoa nếu có và nguồn ngân sách để thực hiện. Đối với tài liệu địa phương thì cần có quy định rõ trình tự thẩm định công khai hồ sơ thẩm định và trách nhiệm pháp lý của Hội đồng thẩm định cấp tỉnh.

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn

Cho ý kiến về việc giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại biểu Trần Văn Lâm, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, đến thời điểm này vẫn còn hai ý kiến trái chiều nhau về việc thi hay không thi tốt nghiệp THPT. Theo Đại biểu, để đảm bảo tính tối ưu khi ban hành văn bản luật, cơ quan soạn thảo cần phải làm rõ ưu, nhược điểm từng phương án, để làm cơ sở cho các Đại biểu Quốc hội cho ý kiến.

Đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng: “Quan trọng nhất là dù theo hướng nào thì vẫn phải đáp ứng được là yêu cầu, mục tiêu chúng ta đặt ra là nâng cao chất lượng giáo dục nâng cao hiệu quả của giáo dục. Nếu như giữ khâu đánh giá mà đảm bảo được chất lượng thì phải giữ. Còn nếu mà bỏ đánh giá đi mà chất lượng vẫn đảm bảo thì chúng ta cân nhắc bỏ. Tóm lại là kết quả cuối cùng như thế nào phải dựa theo các cái phương án để cho các đại biểu thấy rõ được và sẽ xem xét quyết định”.

Đại biểu Trần Văn Lâm, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh phát biểu thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Trần Văn Lâm, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh phát biểu thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn

Các đại biểu cũng cho rằng, việc tổ chức kỳ thi không chỉ để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục ở đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức tuyển sinh mà quan trọng hơn là việc tổ chức kỳ thi quốc gia chung thì sẽ tạo nên một chuẩn đo lường khách quan hơn.

“Một khi đã tạo ra chuẩn đo lường khách quan để đánh giá năng lực học sinh thì tôi cho rằng việc gắn kỳ thi này với việc xét tuyển đại học cao đẳng trung cấp chuyên nghiệp như hiện nay là phù hợp, do vậy, theo tôi thì không nên tách kỳ thi tốt nghiệp phổ thông khỏi tuyển sinh đại học. Tuy nhiên tôi cũng đề nghị là nên cải tiến để kỳ thi gọn nhẹ nhưng vẫn đánh giá được năng lực toàn diện của học sinh” - đại biểu Nguyễn Văn Huy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên góp ý.

Giải trình làm rõ thêm ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đa số ý kiến ủng hộ việc bỏ thi và cấp bằng tốt nghiệp THCS; chỉ duy trì kỳ thi THPT.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình. Ảnh: Quochoi.vn

Theo Bộ trưởng, kỳ thi THPT, ngoài việc để kiểm tra xem người học có đạt chuẩn tốt nghiệp hay không, thì đây còn là căn cứ để đánh giá khách quan học sinh đã đạt chuẩn đó như thế nào, ở từng nhóm học sinh, ở các vùng miền...

"Kỳ thi không chỉ cho biết người học đạt chuẩn tốt nghiệp hay không, cũng không chỉ là căn cứ để giúp các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng xét tuyển đầu vào, mà còn là căn cứ để xây dựng chính sách cho cả hệ thống giáo dục phổ thông”- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự tham gia trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội chuyên trách và các cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng các dự án luật. Đồng chí đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các dự thảo luật với chất lượng cao nhất, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 tới.

Nguyễn Vũ

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/dai-bieu-quoc-hoi-tan-thanh-su-dung-mot-bo-sach-giao-khoa-dung-chung-va-giu-ky-thi-tot-nghiep-thpt.859243.html