Dự kiến sẽ có Nghị định riêng về quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự kiến sẽ có một Nghị định riêng quy định về quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội quan tâm

Chiều 29/9, tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, các đại biểu đã thảo luận về nhóm lĩnh vực văn hóa, xã hội, gồm các dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Đề xuất bổ sung quy định về hướng nghiệp và phân luồng học sinh

Quan tâm đến công tác hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục tại dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Khánh Hòa) cho rằng, thực tiễn phân luồng học sinh nhiều năm qua chưa đạt kết quả mong muốn, còn nhiều bất cập.

Bà nêu rõ, tỷ lệ phân luồng học sinh còn thấp so với mục tiêu; hoạt động hướng nghiệp còn hình thức, nhiều trường chỉ tổ chức vài tiết học. Thiếu thông tin đầy đủ, chính xác về con đường học tập và nghề nghiệp. Chưa có cơ chế phối hợp giữa các cấp học và ngành nghề đào tạo; thiếu hệ thống tư vấn, đánh giá bài bản, kết nối doanh nghiệp và thị trường lao động, khiến học sinh thiếu trải nghiệm để lựa chọn nghề phù hợp.

 Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Theo bà Đàng Thị Mỹ Hương, tâm lý xã hội vẫn coi trọng bằng cấp, phụ huynh và học sinh ưu tiên con đường đại học, chưa đánh giá đúng giá trị của giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể cho học sinh phân luồng như học bổng, ưu đãi, hỗ trợ việc làm.

 Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương, đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa phát biểu.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương, đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa phát biểu.

Đại biểu đoàn Khánh Hòa đề nghị bổ sung quy định trong dự thảo Luật về: Hướng nghiệp sớm, phù hợp năng lực từ mầm non, tiểu học; Trách nhiệm phối hợp của các tổ chức hướng nghiệp độc lập; Chính sách đặc thù cho học sinh vùng khó khăn, học sinh năng khiếu, học sinh dân tộc thiểu số; Rà soát trách nhiệm chính quyền địa phương và cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực; Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong phân luồng, có chính sách tài chính riêng để đầu tư hạ tầng, tập huấn giáo viên và xây dựng cổng tư vấn nghề nghiệp.

Cũng góp ý cho dự thảo, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Hưng Yên) đề nghị tách quy định trường trung học kỹ thuật ra khỏi trung học nghề, coi đây là tầng chất lượng cao của giáo dục nghề nghiệp, thiết kế liên thông với bậc kỹ sư.

 Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên phát biểu.

Bà Dung cho rằng, không nên quy định các trường đại học được đào tạo trình độ cao đẳng, trừ một số ngành đặc thù như nghệ thuật, thể thao, để tránh xung đột với hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Đề xuất hai loại hình trường đại học

Tham gia góp ý cho dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (đoàn Hà Tĩnh) bày tỏ đồng tình với việc sửa đổi toàn diện lần này. Theo bà, dự thảo luật đã được xây dựng gọn nhẹ, đi vào thực chất, các vấn đề cụ thể giao cho Chính phủ hướng dẫn.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đề nghị bổ sung quy định về quy hoạch giáo dục đại học theo hướng có hai loại hình trường: đa ngành và đơn ngành, nhằm tránh tình trạng đào tạo tràn lan. Bà chỉ ra thực tế hiện nay nhiều trường kỹ thuật mở ngành kinh tế, hoặc trường kinh tế mở ngành ngoài lĩnh vực, dẫn tới phân tán nguồn lực. Đồng thời, kiến nghị phân định rõ giáo dục đại học công lập và tư thục (bao gồm FDI và trong nước) để làm căn cứ xây dựng chính sách đầu tư phù hợp.

 Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh.

Liên quan đến quy định về cơ cấu tổ chức cơ sở giáo dục đại học (Điều 19, 20), đại biểu đoàn Hà Tĩnh đề nghị rà soát thêm quy định về tư cách pháp lý của các trường thành viên.

Về thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể cơ sở giáo dục đại học (Điều 22 – 27), bà cho rằng cần có quy định nguyên tắc để bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ cán bộ, viên chức. Đặc biệt, bà Thơ băn khoăn trước việc dự thảo bỏ quy định về Hội đồng trường (Điều 46), trong khi chưa làm rõ vị trí, việc làm của Chủ tịch Hội đồng trường.

Giải trình tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, việc xây dựng và sửa các Luật lần này theo tinh thần chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không quy định chi tiết những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Tuy nhiên cơ quan soạn thảo sẽ cân nhắc nêu thêm một số điểm mang tính nguyên tắc ở trong một số nội dung quan trọng. Điều này nhằm làm căn cứ chuẩn bị cho các Nghị định và các văn bản quy định khác. Dự kiến sẽ có một Nghị định riêng quy định về quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học.

 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải trình tại hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải trình tại hội nghị.

Trước ý kiến một số đại biểu bày tỏ băn khoăn về quy định cho phép các trường đại học được tổ chức đào tạo ở những trình độ khác, trong đó có giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo luật, Ban soạn thảo đã cân nhắc kỹ lưỡng. Trước đây, nhiều trường đại học đã từng đào tạo các bậc cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp; thông lệ quốc tế cũng cho thấy mô hình này phổ biến.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu mở rộng ồ ạt sẽ ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, định hướng là chỉ cho phép một số trường, trong những ngành nghề đặc thù như công nghệ, kỹ thuật, chuyên môn chuyên sâu – nơi thế mạnh của các trường đại học được phát huy hiệu quả. Đồng thời, cần có quy định giám sát chặt chẽ để bảo đảm sự cân đối và phát triển hài hòa của toàn hệ thống.

Minh Phong

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/du-kien-se-co-nghi-dinh-rieng-ve-quyen-tu-chu-cua-co-so-giao-duc-dai-hoc-post750420.html