Không để tồn đọng công việc lập pháp cho nhiệm kỳ sau
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, thảo luận, cho ý kiến về 21 dự án luật.
Chủ tịch Quốc hội cho biết Kỳ họp thứ 10 có khối lượng công việc, đặc biệt về lập pháp, vượt xa Kỳ họp thứ 9, với dự kiến xem xét, thông qua 50 luật và nghị quyết quy phạm pháp luật. Tinh thần là giải quyết triệt để, không để lại công việc dở dang cho nhiệm kỳ sau.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết: “Đề nghị các đại biểu Quốc hội thể hiện rõ chính kiến các Dự án luật, Nghị quyết đã đủ điều kiện để trình Quốc hội thông qua trong Kỳ họp thứ Mười hay chưa? Qua đây cũng đề nghị các đại biểu tích cực nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến ngắn gọn, súc tích, tránh trùng lặp, có phân tích sâu, lập luận thuyết phục và đề xuất phương án cụ thể về những vấn đề xin ý kiến hoặc được quy định trong Dự thảo luật. Các vị đại diện cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra cũng cần báo cáo, làm rõ thêm những vấn đề mà đại biểu quan tâm. Ngay sau khi kết thúc Hội nghị, các cơ quan phối hợp tổ chức tiếp thu ý kiến, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tài liệu và gửi các đại biểu Quốc hội sớm nhất”.
Cũng trong chiều nay, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến về nhóm lĩnh vực văn hóa, xã hội, gồm các dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Đại biểu Trần Văn Lâm, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh, cho biết: "Hiện nay tôi thấy thực trạng học sinh phụ thuộc vào AI quá nhiều, cái gì hỏi AI cũng ra hết thì học sinh tư duy ở chỗ nào? Đây là vấn đề mà rất nhiều cử tri đang quan tâm, công nghệ cần phải áp dụng để hỗ trợ giáo dục nhưng áp dụng như thế nào để nâng cao chất lượng con người, sản phẩm".
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, chia sẻ: "Về việc thành lập, sát nhập, chia tách, giải thể các cơ sở giáo dục đại học và cho phép đình chỉ hoạt động đào tạo, từ Điều 22 đến 27 của Dự thảo luật do chính phủ quy định chi tiết nhưng vấn đề chia tách, sát nhập, giải thể cơ sở giáo dục đại học còn liên quan đến quyền lợi của đội ngũ giáo viên, người lao động và cần có Nghị định kèm theo cùng quy định mang tính nguyên tắc để đội ngũ giáo viên, người lao động an tâm".
Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: "Việc xây dựng và sửa đổi luật lần này chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội và không quy định nội dung thuộc thẩm quyền của chính phủ cho nên một số nội dung được quy định chi tiết nằm dưới quyền hạn của chính phủ và chúng tôi cũng phải cắt giảm rất nhiều những điều luật. Ví dụ như Luật Giáo dục đại học đang được cắt giảm tới 26 Điều, trong đó hướng tới giảm 55% những thủ tục hành chính hay như Luật Giáo dục nghề nghiệp cũng đã giảm 27 Điều và giảm tới 36% thủ tục hành chính, có thể dẫn đến cảm giác chưa chi tiết".
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn rất cần thiết, không chỉ làm căn cứ xét tuyển đầu vào đại học, cao đẳng, mà còn là cơ sở quan trọng để xây dựng chính sách giáo dục quốc gia.