Đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang thảo luận về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Sáng 12.6, tiếp tục chương trình làm việc đợt 2 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang đồng thuận và nhất trí cao với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp về đề án. Đại biểu cho rằng, đây là chủ trương lớn, có ý nghĩa chiến lược, thể hiện quyết tâm chính trị trong việc tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, đồng thời phù hợp với thực tiễn phát triển KT - XH và quản lý lãnh thổ hiện nay.

Đại biểu Vương Thị Hương phát biểu thảo luận. (Ảnh: CTV)

Đại biểu Vương Thị Hương phát biểu thảo luận. (Ảnh: CTV)

Tuy nhiên, đại biểu cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, thách thức đặt ra đối với tỉnh Tuyên Quang mới sau khi hợp nhất từ hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang. Theo đại biểu, tỉnh mới là một đơn vị hành chính vùng cao, biên giới, có địa bàn rộng với tổng diện tích 13.795,50 km² và dân số khoảng 1.865.270 người, trong đó có 277 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Địa hình chia cắt, dân cư phân tán và trình độ phát triển chưa đồng đều là những yếu tố khiến việc tổ chức bộ máy, thực hiện chức năng quản lý nhà nước gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi có những chính sách đặc thù, linh hoạt và kịp thời.

Từ thực tế địa phương, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường kết nối từ trung tâm hành chính mới đến các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới. Nhiều địa bàn hiện chưa có đường bê tông, giao thông đi lại hết sức khó khăn, đặc biệt trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp công dân, nắm bắt tình hình cơ sở và triển khai các nhiệm vụ chính trị. Việc đưa các tuyến giao thông này vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 là hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm việc điều hành thông suốt và tăng cường liên kết phát triển vùng, đồng thời giữ vững quốc phòng, an ninh và chủ quyền biên giới quốc gia.

Đại biểu cũng nhấn mạnh vai trò then chốt của hạ tầng thông tin và chuyển đổi số trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Thực tế hiện nay, nhiều xã, thôn của tỉnh Tuyên Quang sau sáp nhập chưa có sóng điện thoại ổn định, chưa được đầu tư hạ tầng cáp quang, điều hành thông minh, thiếu thiết bị tin học và nhân lực có trình độ công nghệ thông tin. Nếu không được đầu tư đồng bộ và có chiều sâu, việc triển khai các phần mềm quản lý, cổng dịch vụ công, hệ thống chỉ đạo điều hành sẽ thiếu hiệu quả, mang tính hình thức. Do đó, kiến nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét bố trí nguồn lực cụ thể từ Chương trình mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số, đồng thời lồng ghép với các chương trình như xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, để ưu tiên đầu tư cho hạ tầng số, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại các tỉnh vùng cao, biên giới.

Đối với chính sách cán bộ, công chức, viên chức sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đại biểu phản ánh tình trạng dôi dư là rất lớn. Việc bố trí, sắp xếp lại đội ngũ này không chỉ cần có các giải pháp quản trị nhân lực hợp lý mà còn phải đảm bảo an sinh, ổn định tâm lý và điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ, nhất là những người phải di chuyển công tác đến trung tâm hành chính mới. Đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ ban hành chính sách cụ thể về đào tạo lại, hỗ trợ việc làm, nhà ở công vụ, phương tiện đi lại và điều kiện sinh hoạt cho cán bộ vùng sâu, vùng xa. Với các tỉnh có tỷ lệ hỗ trợ ngân sách Trung ương từ 70% trở lên, cần có cơ chế đặc thù hỗ trợ từ 50% đến 70% kinh phí thực hiện để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả chính sách. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu chính sách cho phép giao đất ở không qua đấu giá hoặc quy hoạch khu dân cư riêng phục vụ nhu cầu ổn định cuộc sống đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác tại trung tâm hành chính mới.

Đây là những ý kiến thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, sự sâu sát thực tiễn và tâm huyết với công cuộc đổi mới tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Các kiến nghị được đưa ra mang tính thực tiễn cao, vừa phản ánh đúng những vấn đề đặt ra từ cơ sở, vừa gợi mở nhiều hướng đi cụ thể trong tổ chức thực hiện sau khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua.

Sau phần thảo luận, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã phát biểu giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu. Tiếp đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, với tỷ lệ 96,44%. Theo nội dung Nghị quyết, cả nước sẽ có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang được hợp nhất thành tỉnh Tuyên Quang mới, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.7.2025.

Duy Tuấn (tổng hợp)

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/thoi-su-chinh-tri/202506/dai-bieu-vuong-thi-huong-doan-dbqh-khoa-xv-don-vi-tinh-ha-giang-thao-luan-ve-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-tinh-f503b23/