Đại diện UBND phường Dịch Vọng Hậu nói gì về giấy phép môi trường của Tòa nhà Casla?
Mặc dù đã đi vào hoạt động nhưng giấy phép về môi trường của Dự án 'Trung tâm công nghệ, văn phòng công ty, văn phòng cho thuê San Nam và dịch vụ' vẫn là một 'ẩn số' mà người dân sống quanh khu vực mỏi mòn chờ đợi chính quyền địa phương và chủ sở hữu tòa nhà 'giải mã' trong suốt thời gian qua.

Để giải đáp cho những câu hỏi về giấy phép môi trường của Tòa nhà Casla trong suốt thời gian qua, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trương Văn Hưng – Cán bộ địa chính và xây dựng phường Dịch Vọng Hậu. Tại buổi làm việc, ông Hưng cho biết: “Công trình tòa nhà Casla đã được phê duyệt đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy theo văn bản số 1136 của Công an thành phố Hà Nội, đơn vị này mới chạy thử, chứ chưa chính thức đi vào hoạt động”.
Khi được hỏi về giấy phép môi trường của Tòa nhà, ông Hưng có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm trao đổi thông tin sang cho ông Tú được cho là phụ trách về công tác môi trường của phường, nhưng khi phóng viên đề xuất liên hệ ông Tú thì ông Hưng liền viện lý do nhà ông Tú có việc và thông tin về giấy phép môi trường của Tòa nhà Casla vẫn chưa thể có câu trả lời rõ ràng cho phóng viên.

Trụ sở UBND phường Dịch Vọng Hậu
Cũng tại buổi làm việc, ông Hưng cho biết thêm: “Về giấy phép môi trường thì đơn vị người ta cũng đã có phương án, hồ sơ đề xuất rồi…” Phóng viên hỏi những hồ sơ này đã đủ điều kiện để cấp giấy phép chưa thì ông Hưng trả lời sẽ đọc lại và lấy hồ sơ chỗ anh Tú để kiểm tra và thông tin lại.
Đặt lịch làm việc tại UBND phường Dịch Vọng Hậu từ 3/3/2025 nhưng đến ngày 26/3/2025 phóng viên mới được sắp xếp lịch làm việc cùng đại diện UBND phường Dịch Vọng Hậu, nhưng rồi câu hỏi về giấy phép môi trường của tòa nhà Casla vẫn bị bỏ ngỏ với rất nhiều lí do.
Theo đó, thời gian vừa qua, báo Pháp Luật Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc Dự án “Trung tâm công nghệ, văn phòng công ty, văn phòng cho thuê San Nam và dịch vụ” tại lô A2D Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội (tên thương mại – Tòa nhà Casla) ngang nhiên đi vào hoạt động suốt một thời gian dài khi chưa đáp ứng đủ các điều kiện về hoạt động xả thải ra môi trường, tiềm ẩn nhiều hệ lụy về môi trường tại khu vực. Sự việc này khiến người dân bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi về công tác quản lý của các cơ quan chức năng liên quan.
Được biết, Dự án “Trung tâm công nghệ, văn phòng công ty, văn phòng cho thuê San Nam và dịch vụ” (Tòa nhà Casla) tại lô A2D Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy do Công ty TNHH San Nam làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 2.295m2, diện tích xây dựng 400m2 với quy mô gồm 14 tầng nổi, 01 tum , 02 hầm.
Theo thông tin phản ánh và theo tìm hiểu của PV, dự án tòa nhà Casla có dấu hiệu đã được hoàn thành và đi vào hoạt động khoảng 1 năm nay nhưng chưa đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường, chưa được cấp giấy phép về môi trường, để xả thải ra môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hại về môi trường và sức khỏe con người.
Ông N.V.V (người dân sinh sống gần khu vực tòa nhà Casla) cho biết: “Tòa nhà hoạt động từ năm ngoái, được 1 năm rồi. Ở đấy phải có người xuống đón mới cho vào”.

Theo ghi nhận đến thời điểm hiện tại tòa nhà vẫn đang được khai thác sử dụng
Được biết, ngày 07/02/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có văn bản số 141/TB-STNMT-KTTV&BĐKH thông báo về việc bổ sung hồ sơ gửi Công ty TNHH San Nam.
Nội dung thông báo có nêu: Ngày 31/01/2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp nhận của Công ty TNHH San Nam hồ sơ đề nghị thẩm định cấp Giấy phép môi trường của dự án “Trung tâm công nghệ, văn phòng công ty, văn phòng cho thuê Sannam và dịch vụ” tại lô A2D Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội (sau đây gọi là dự án). Sau khi thẩm định, để hoàn chỉnh hồ sơ, tạo điều kiện cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định và đảm bảo thời hạn, đề nghị bổ sung các nội dung sau:
Về báo cáo đề xuất cấp Giấy phép môi trường: Đề nghị chỉnh sửa các nội dung sau:
Chương 1
Chỉnh sửa tên Chủ dự án theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã được cấp (Công ty TNHH San Nam).
– Rà soát địa chỉ địa điểm thực hiện dự án đầu tư, phù hợp văn bản pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp (Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư,…).
– Bổ sung quá trình hình thành dự án trên cơ sở những thay đổi dự án theo thời gian thực hiện.
– Bổ sung hiện trạng dự án, các công trình ngầm, nổi trên khu đất thực hiện dự án; Hiện trạng quản lý sử dụng đất của dự án; Khả năng khớp nối hạ tầng kỹ thuật đối với khu vực xung quanh.
– Cụ thể đơn vị được giao quản lý, vận hành dự án.
– Cụ thể những thay đổi của dự án so với Kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cấp.
– Mô tả cụ thể các hạng mục công trình chính của dự án và nguồn phát thải tương ứng đối với từng hạng mục dự án.
- Bổ sung mô tả chi tiết các hạng mục công trình phụ trợ: sân đường nội bộ, hệ thống PCCC, hệ thống tin liên lạc, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp nước,…
– Bổ sung danh mục máy móc, thiết bị sử dụng trong giai đoạn thi công và giai đoạn vận hành dự án.
– Bổ sung tiến độ thực hiện dự án; nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án.
Chương 3
– Bổ sung điều kiện địa chất khu vực.
– Cập nhật số liệu điều kiện khí hậu, khí tượng theo các tháng đến năm 2023.
Chương 4
* Giai đoạn thi công xây dựng:
– Bổ sung đánh giá tác động của bụi, khí thải trong quá trình hoàn thiện và biện pháp giảm thiểu tương ứng.
– Bổ sung biện pháp giảm thiểu đối với nước mưa chảy tràn, thu gom và thoát nước mưa trong giai đoạn thi công xây dựng.
– Cụ thể phương án thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn thi công.
* Giai đoạn vận hành
– Bổ sung đánh giá tác động của mùi phát sinh từ khu lưu giữ chất thải rắn, mùi phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải; bụi, khí thải phát sinh từ máy phát điện dự phòng.
– Bổ sung đầy đủ đánh giá tác động của rủi ro, sự cố trong giai đoạn vận hành (sự cố hệ thống xử lý nước thải; sự cố đối với máy phát điện dự phòng, sự cố vỡ đường ống cấp thoát nước,…).
– Bổ sung biện pháp giảm thiểu tác động khí thải phát sinh từ máy phát điện, mùi phát sinh từ khu vực lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt.
– Cụ thể quy trình vận hành hệ thống xử lý nước thải trong các trường hợp: Non tải, đủ tải và vượt tải.
– Điểm xả nước thải sau xử lý: Cụ thể vị trí xả nước thải. Bổ sung đánh giá sự đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định đối với điểm xả nước thải.
– Bổ sung biện pháp thu gom, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt từ các tầng, phương án vận chuyển xuống khu vực lưu giữ tập trung và phương án vận chuyển đến nơi xử lý.
– Rà soát, xác định, lập bảng kê khai loại CTNH phát sinh tại Cơ sở theo Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Mô tả cụ thể các phương án thu gom, vận chuyển lưu giữ CTNH. Bổ sung biện pháp cụ thể đối với công tác quản lý CTNH trong giai đoạn vận hành.
Quy định tại điểm a, khoản 2 điều 42 Luật Bảo vệ môi trường nêu rõ: Dự án đầu tư xây dựng thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường, phải có giấy phép môi trường trước khi vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản này.
Bên cạnh đó, nước thải sinh hoạt xả ra thì dự án phải có hệ thống xử lý nước thải riêng và phải được các cơ quan chức năng ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng trong đó có hệ thống xử lý nước thải và phải được cấp giấy phép môi trường theo quy định thì mới được phép đưa dự án đi vào vận hành, hoạt động.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra về việc tòa nhà đã được nghiệm thu, cấp phép an toàn về PCCC, cùng với đó việc xử lý chất thải tại Dự án tòa nhà Casla đã được vận hành thử nghiệm và đi vào hoạt động. Chất thải tại đây được xử lý như thế nào, hay đang được xả thải trực tiếp ra môi trường?

Nhiều dấu hỏi về tính pháp lí của tòa nhà Casla
Trước sự việc trên, kính đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy, cùng các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc xác minh làm rõ thông tin nêu trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đã có dấu hiệu buông lỏng, bao che trong công tác quản lý, tránh gây dư luận, bức xúc trong nhân dân.