'Đại học cần dạy sinh viên sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách'

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Thăng Long, trường đại học nên khuyến khích sinh viên phát triển tự nhiên, dựa trên năng lực cá nhân để không ngại thử thách, kể cả công việc chưa từng xuất hiện.

Đây cũng là một trong những phương châm giáo dục được ông Trương Ngọc Kim - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Thăng Long - chia sẻ trong sự kiện công bố bộ nhận diện thương hiệu mới của Trường ĐH Thăng Long vào ngày 24/5. Đơn vị công bố bộ nhận diện thương hiệu với ba màu sắc chính: xanh dương, đỏ, trắng, với những khối hình kỷ hà, bộ chữ độc quyền "Thang Long Sans". Trường hướng tới thể hiện "sự cá tính, sáng tạo, đột phá, tiên phong" của thương hiệu Trường Đại học Thăng Long.

Ông Trương Ngọc Kim - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thăng Long chia sẻ tại sự kiện "Kỷ nguyên Thăng Long - Lễ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu Trường Đại học Thăng Long”. Ảnh: Trường Đại học Thăng Long

Ông Trương Ngọc Kim - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thăng Long chia sẻ tại sự kiện "Kỷ nguyên Thăng Long - Lễ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu Trường Đại học Thăng Long”. Ảnh: Trường Đại học Thăng Long

"Đỉnh cao của kỹ thuật giáo dục là phát triển tự nhiên"

Với các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, sự khuôn mẫu không còn phù hợp trong môi trường giáo dục hiện đại. "Mỗi bạn có một khả năng, hoàn cảnh, suy nghĩ riêng. Chúng ta không thể ép ai cũng như nhau. Sinh viên cần được thoải mái phát triển theo hướng mình thích, từ đó, tạo nên hiệu quả cao nhất, bộc lộ hết khả năng", ông Kim nhấn mạnh.

Cũng theo ông Kim, bên cạnh đó, từ những ngày đầu bước vào đại học, các em được hướng dẫn về tinh thần tự học, tự tin và tự lập. Trường Đại học Thăng Long khuyến khích sinh viên đam mê và cống hiến trong công việc, từ đó, xây dựng trách nhiệm với bản thân và xã hội, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống.

Một trong những cách để trường tạo nên môi trường phát triển tự nhiên toàn diện cho sinh viên là xây dựng hệ thống phòng tự học nằm chính giữa tòa nhà với loạt thông điệp: Self-study - Think different (Tự học - Suy nghĩ khác biệt); Self-dependent - My way (Tự lập - Con đường của tôi); Self-confident - My life (Tự tin - Cuộc sống của tôi); Passion - My love (Đam mê - Tình yêu của tôi) và cuối cùng là Success - True Dream (Thành công - Giấc mơ có thật). Ngoài giờ học chính khóa, sinh viên có thể học tại các phòng này như ở nhà, với bất kỳ phương thức nào phù hợp với bản thân.

 Sinh viên trường Đại học Thăng Long trong không gian phòng tự học của trường. Ảnh: Trường Đại học Thăng Long

Sinh viên trường Đại học Thăng Long trong không gian phòng tự học của trường. Ảnh: Trường Đại học Thăng Long

Đào tạo kỹ năng thích nghi, tinh thần không ngại khó

Trong một thế giới bất định, xã hội phát triển như vũ bão hiện tại, nhiều ngành là xu hướng ở thời điểm hiện tại, nhưng có thể lại lỗi thời sau bốn năm đại học. Do đó, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thăng Long nhận định, trường đại học nên trang bị cho sinh viên nền tảng chuyên môn, song song với việc chuẩn bị tinh thần không ngại thử thách và kỹ năng để thích nghi với bất kỳ ngành nghề nào, kể cả những công việc chưa từng xuất hiện.

Khi tốt nghiệp, dù không làm đúng ngành học, sinh viên vẫn không ngại thử cái mới nhờ có tinh thần sẵn sàng đối mặt với thử thách và năng lực tự học tốt. Năm 2023, tỷ lệ sinh viên Trường Đại học Thăng Long có việc làm sau tốt nghiệp là 97,71%, thu nhập bình quân là hơn 12,5 triệu đồng, theo thông tin từ đoàn kiểm định đánh giá ngoài trực thuộc Đại học Quốc gia.

"Sinh viên Thăng Long làm được như vậy bởi các bạn có thể làm bất cứ nghề gì thấy phù hợp và vẫn thành công. Trường trang bị tinh thần không ngại bất cứ điều gì, luôn tự học và học tập suốt đời", ông Kim khẳng định.

Đây là động lực để trường tiếp tục xây dựng thương hiệu với mục tiêu trở thành trường đại học ứng dụng hàng đầu Việt Nam. Bộ nhận diện mới của Trường Đại học Thăng Long được xây dựng trên nền tảng bốn giá trị cốt lõi: tầm nhìn về ứng dụng thực tiễn; tiên phong trong đầu tư về điều kiện giáo dục; linh hoạt thích ứng với thời đại; đề cao tinh thần tự do, tự chủ trong con người.

Trong sự kiện "Kỷ nguyên Thăng Long", trường tái hiện các giá trị cốt lõi này thông qua nhiều trải nghiệm như đường hầm ánh sáng tạo mãn nhãn cho giảng viên, sinh viên; không gian trưng bày các sản phẩm thời trang trẻ trung mang thương hiệu Thăng Long… cùng nhiều hoạt động đặc sắc khác.

 Sinh viên Trường Đại học Thăng Long trong phần trình diễn bộ sưu tập thời trang của trường tại sự kiện "Kỷ nguyên Thăng Long". Ảnh: Trường Đại học Thăng Long

Sinh viên Trường Đại học Thăng Long trong phần trình diễn bộ sưu tập thời trang của trường tại sự kiện "Kỷ nguyên Thăng Long". Ảnh: Trường Đại học Thăng Long

Thực hành toàn diện trong "đô thị đại học thu nhỏ"

"Chúng tôi tạo nên đô thị đại học thu nhỏ, một môi trường để nhiều thế hệ sinh viên có thể học tập và phát triển tối đa tiềm năng của mình", ông Trương Ngọc Kim chia sẻ.

Để sẵn sàng thực làm ngay khi tốt nghiệp, sinh viên cần thực hành từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Theo đó, Trường Đại học Thăng Long xây dựng hệ thống phòng thực hành mô phỏng thực tế, đồng thời, ứng dụng công nghệ để tạo nên môi trường giáo dục đa trải nghiệm. Tại đây, sinh viên có thể học với mô hình sàn chứng khoán, ngân hàng quốc tế tương tự thực tế; biểu diễn trong hội trường với hệ thống âm thanh tương tự nghệ sĩ nổi tiếng thế giới hay thực hành nghiệp vụ khách sạn tại hệ thống phòng tổng thống, phòng ăn hoàng gia…

Phòng thực hành Core Banking dành cho sinh viên thực hành các nghiệp vụ ngân hàng. Ảnh: Trường Đại học Thăng Long

Phòng thực hành Core Banking dành cho sinh viên thực hành các nghiệp vụ ngân hàng. Ảnh: Trường Đại học Thăng Long

Bích Đào

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/dai-hoc-can-day-sinh-vien-san-sang-doi-mat-voi-moi-thu-thach-2287711.html