Dải phân cách có vô tri?
Chúng ta nói rất nhiều về những con đường, nhưng không thường nói đến dải phân cách. Và khi mà ngay cả trong những bản thiết kế cũng không để ý đến dải phân cách thì rõ ràng là không ổn.
Khi tôi đi qua một số thành phố ở Trung Quốc, đa phần các con đường, dù rất rộng (10-16 làn xe), nhưng hệ thống dải phân cách giữa đều là dải phân cách linh hoạt, có thể dịch chuyển và nước hoặc không khí đều có thể luồn qua.
Điều này khác hoàn toàn với cách mà chúng ta làm các dải phân cách cho các con đường, tuyến phố. Chúng ta luôn có những dải phân cách gọi là “dải phân cách cứng” được xây cố định, ngay cả với nhiều con đường được thiết kế để thoát nước về một phía.
Ví dụ như con đường mới đây, Hà Nội xây dựng đường Nghi Tàm - Âu Cơ Lạc, được thiết kế để thoát nước về một phía, nhưng lại có dải phân cách được xây cứng. Như vậy, ở dải phân cách cứng, sẽ đọng lại rất nhiều bụi, rác, thậm chí khi trời mưa thì có thể ứ đọng nước động.

Ảnh minh họa
Các dải phân cách ‘cứng’ như vậy giống như chỗ để hứng bụi, giữ lại các chất bẩn, khiến các con đường trở nên bẩn hơn. Ngoài ra, nếu có một yêu cầu để phân làn, sử dụng cả 2 làn đường, thì các dải phân cách cứng đó không cho phép chúng ta làm như vậy.
Theo tìm hiểu, tôi cũng không thấy có những quy định, tiêu chuẩn đầy đủ, rõ ràng về các dải phân cách trên các con đường đô thị. Tôi nghĩ, ít nhất mỗi thành phố cũng nên có mục tiêu chuẩn và nếu như có một phương án nào phù hợp cho hệ thống dải phân cách mà áp dụng được cho tất cả các đô thị thì rất tốt.
Bởi như thế chúng ta sẽ tiết kiệm được không chỉ là chi phí, mà còn giải quyết được những hệ lụy sinh ra hệ thống dải phân cách không phù hợp.
Dải phân cách - có vẻ rất vô tri, nhưng để thiết kế, sử dụng, xây dựng nó một cách có khoa học và phù hợp với cuộc sống đô thị, tôi nghĩ rõ ràng là một việc cần thiết phải làm. Những kinh nghiệm từ các đô thị trên thế giới, không phải là một cái gì đó cao xa.
Chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi từ các thành phố ở Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc để có phương án hợp lý, phổ biến cho nhiều đô thị có thể sử dụng.
Tôi nghĩ, điều đó rất cần thiết và rõ ràng là có ích, tiết kiệm cho ngân sách, vì những đoạn dải phân cách trên các con đường đô thị của chúng ta như hiện nay, đa phần đều được xây dựng khá tốn kém và chưa được tối ưu.
Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/dai-phan-cach-co-vo-tri-post1194109.vov