Tính năng thông minh trên VNeID sẽ 'cứu' sân bay khỏi ùn ứ dịp 30.4

Tính năng 'Dịch vụ hàng không' trên ứng dụng VNeID sẽ hỗ trợ người dùng có tài khoản định danh mức 2 thực hiện các bước từ mua vé đến lên máy bay mà không cần mang theo giấy tờ.

Mới đây, tại các nhà ga nội địa T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội) và T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Vietnam Airlines phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thử nghiệm thành công quy trình làm thủ tục bay tích hợp trên VNeID.

Người dân sẽ được ứng dụng công nghệ trên VNeID tại các sân bay trên toàn quốc - Ảnh: IT

Người dân sẽ được ứng dụng công nghệ trên VNeID tại các sân bay trên toàn quốc - Ảnh: IT

Tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách có thể trải nghiệm dịch vụ làm thủ tục thông minh qua ứng dụng VNeID do Bộ Công an phát triển. Ứng dụng này cho phép thực hiện toàn bộ quy trình từ check-in đến kiểm tra an ninh, lên máy bay chỉ bằng khuôn mặt, không cần xuất trình giấy tờ.

Có thể thấy, đây là lần đầu tiên hành khách nội địa tại Việt Nam có thể thực hiện toàn bộ thủ tục bay từ mua vé, check-in đến qua cửa an ninh và lên máy bay chỉ với một lần chụp khuôn mặt, không cần xuất trình giấy tờ như chứng minh thư hay căn cước công dân.

Tính năng "Dịch vụ hàng không" trên ứng dụng VNeID hỗ trợ người dùng có tài khoản định danh mức 2 thực hiện các bước từ mua vé đến lên máy bay mà không cần mang theo giấy tờ. Việc xác thực được thực hiện bằng nhận diện khuôn mặt, đối chiếu với dữ liệu định danh quốc gia.

Quy trình này được đánh giá là giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục và giảm tình trạng ùn ứ tại sân bay, nhất là trong giai đoạn cao điểm. Trước đây, hành khách phải xuất trình giấy tờ để đối chiếu thủ công tại nhiều điểm trong hành trình.

Việc sử dụng sinh trắc học trong hàng không không phải mới trên thế giới, nhưng đây là lần đầu được áp dụng tại Việt Nam. Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên triển khai quy trình này.

Trong giai đoạn đầu, hình thức này sẽ được triển khai thí điểm tại một số chặng, trước khi mở rộng ra toàn mạng nội địa. Quy trình mới vẫn tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn và bảo vệ dữ liệu cá nhân, theo yêu cầu từ Bộ Công an và Cục Hàng không.

Mô hình "sân bay thông minh" với ứng dụng công nghệ VNeID không chỉ mang lại tiện ích cho người dân, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn của Chính phủ trong hành trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số và công dân số - trong đó người dân là trung tâm, là chủ thể, đồng thời là động lực và mục tiêu cuối cùng của mọi chính sách chuyển đổi số.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tinh-nang-thong-minh-tren-vneid-se-cuu-san-bay-khoi-un-u-dip-30-4-231848.html