Đắk Lắk: Đường tránh Ea H'leo tiếp tục sụt trượt, hư hỏng nền đường

Sau đợt mưa lớn kéo dài, tuyến đường tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo (tỉnh Đắk Lắk) tiếp tục bị sụt trượt, hư hỏng nền đường ảnh hưởng ATGT.

Hiện trường đoạn tuyến bị sạt lở

Hiện trường đoạn tuyến bị sạt lở

Ngày 16/10, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 1 - 6/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và huyện Ea H'leo nói riêng xuất hiện các đợt mưa lớn kéo dài khiến đường tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo (tỉnh Đắk Lắk) tiếp tục bị sụt trượt, hư hỏng nền đường gây mất ATGT.

Theo đó, vị trí sạt lở xảy ra tại Km6+585 - Km6+635 (thuộc xã Ea Ral, huyện Ea H'leo). Hiện trường sạt lở cho thấy, mặt đường bị sụt lún hết một bên đường tạo thành hố sâu, một số vị trí mặt đường bị nứt, hộ lan, bờ kè hai bên đường cũng xói lở, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Ngoài ra, vụ sạt lở còn gây đứt gãy cống ngang đường tại Km6+600.

Theo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh, đoạn sụt lún nằm trong vùng địa hình sườn dốc thoải, chủ yếu là các rẫy cà phê, cao su, nhà cửa thưa thớt. Khi có mưa lớn liên tục đã hình thành các dòng chảy bề mặt và dòng chảy ngầm từ sườn đồi về chân taluy phía thượng lưu.

Vị trí sạt lở xảy ra tại Km6+585 - Km6+635 đường tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk

Vị trí sạt lở xảy ra tại Km6+585 - Km6+635 đường tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk

Khu vực nền đường xảy ra sụt taluy âm có thiết kế cống tròn Km6+600 có đường kính D=1,2 m. Tuy nhiên, khi vào đầu mùa mưa, tại vị trí trên và một vị trí cống ngang bị người dân đắp chặn thượng lưu để lấy nước bơm tưới cây trồng, khi mưa lũ lớn không được khơi thông kịp thời làm ứ nước phía thượng lưu cống.

Lớp đất bụi lẫn sét có hệ số rỗng lớn bị tích nước lâu ngày gây bão hòa, làm giảm chỉ tiêu cơ lý rõ rệt (giảm ma sát, lực dính kết giữa các hạt đất). Ngoài ra, dòng thấm ngầm phía dưới nền đắp là một trong các nguyên nhân dẫn đến sụt lún một phần nền đường. Cung trượt ngang kéo về phía hạ lưu, kéo theo sụt lún hư hỏng mặt đường đoạn tuyến với chiều sâu từ 10 - 60 cm, hiện vẫn tiếp tục sụt lún.

Hiện nay, Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với UBND huyện Ea H'leo, Văn phòng QLĐB III.5 (Khu QLĐB III) và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường và xác định nguyên nhân, thiệt hại. Đồng thời, triển khai rào chắn, đặt biển báo, đèn chớp tín hiệu cảnh giới, đèn chiếu sáng trong phạm vi đoạn tuyến bị ảnh hưởng để các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến được đảm bảo an toàn.

Cung trượt ngang kéo về phía hạ lưu, kéo theo sụt lún hư hỏng mặt đường đoạn tuyến với chiều sâu từ 10 - 60cm, hiện vẫn tiếp tục sụt lún

Cung trượt ngang kéo về phía hạ lưu, kéo theo sụt lún hư hỏng mặt đường đoạn tuyến với chiều sâu từ 10 - 60cm, hiện vẫn tiếp tục sụt lún

Ngoài ra, Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo nhà thầu thi công khắc phục tạm phần mặt đường bi sụt lún bằng cấp phối đá dăm để đảm bảo ATGT. Đến nay, tuyến đường đã được đảm bảo ATGT, trước mắt trong mùa mưa bão sẽ điều tiết cấm xe tải nặng và xe khách không được đi vào tuyến tránh mà đi thẳng theo hướng đường Hồ Chí Minh hiện hữu.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh cho biết, ngày 6/9, Ban đã có báo cáo về việc hư hỏng và lún sụt cục bộ mặt đường do ảnh hưởng mưa lớn của hoàn lưu Bão số 3 gây ra tại Km6+585 - Km6+635, dự án xây dựng tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk.

Các đơn vị liên quan đã triển khai rào chắn, đặt biển báo, đèn chớp tín hiệu cảnh giới, đèn chiếu sáng để đảm bảo ATGT

Các đơn vị liên quan đã triển khai rào chắn, đặt biển báo, đèn chớp tín hiệu cảnh giới, đèn chiếu sáng để đảm bảo ATGT

Trước mắt Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh cùng với tư vấn giám sát, nhà thầu phối hợp chặt chế với Khu QLĐB III và đơn vị bảo trì thực hiện đảm bảo ATGT 24/24h. Ngoài ra, tiếp tục theo dõi các diễn biến để có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo ATGT tuyệt đối cho tuyến đường đến hết mùa mưa bão 2024.

Theo báo cáo của Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh, dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt quyết toán và bàn giao hết bảo hành công trình nên nguồn kinh phí dự án không còn để thực hiện. Sự cố xảy ra hư hỏng lún sụt mặt đường là do nguyên nhân khách quan từ các đợt mưa lớn bất thường gây sụt trượt kéo dài ra ngoài phạm vi nền đường về phía chân taluy âm hơn 50m.

Việc sửa chữa hư hỏng cần phải có giải pháp thiết kế triệt để và nguồn kinh phí để đảm bảo bền vững, ổn định lâu dài của công trình qua các mùa mưa lũ hàng năm. Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT xem xét, giao cho Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí nguồn kinh phí khác để xử lý như nguồn vốn hàng năm cho công tác khắc phục bão lũ.

Cần phải có giải pháp thiết kế triệt để và nguồn kinh phí để đảm bảo bền vững, ổn định lâu dài của công trình qua các mùa mưa lũ hàng năm

Cần phải có giải pháp thiết kế triệt để và nguồn kinh phí để đảm bảo bền vững, ổn định lâu dài của công trình qua các mùa mưa lũ hàng năm

Trước đó, ngày 24/9, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường do ảnh hưởng của mưa bão gây ra.

Đến ngày 7/10, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản giao Khu QLĐB III chủ trì, phối hợp với Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh kiểm tra, xem xét thực tế hiện trường. Trường hợp hư hỏng do thiên tai gây ra đề nghị Khu QLĐB III xử lý, khắc phục theo quy định về phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt thiên tai trong lĩnh vực đường bộ. Nếu hư hỏng do nguyên nhân khác gây ra, đề nghị Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh báo cáo Bộ GTVT đề xuất phương án xử lý, khắc phục.

Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 23,31 km, với tổng mức đầu tư hơn 503 tỷ đồng

Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 23,31 km, với tổng mức đầu tư hơn 503 tỷ đồng

Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk có chiều dài toàn tuyến 23,31km, với có tổng mức đầu tư hơn 503 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư.

Dự án khởi công tháng 11/2018 và hoàn thành tháng 1/2021. Đến tháng 1/2022 được bàn giao đưa vào sử dụng. Thời gian bảo hành công trình 12 tháng, đến nay đã hết thời gian bảo hành công trình.

Trước đó, đầu tháng 8/2023, do ảnh hưởng của mưa bão, tại vị trí trên đã xảy ra sạt lở hư hỏng mặt đường và cống ngang. Sau đó, Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành sữa chữa khắc phục (nguồn kinh phí sửa do Nhà thầu thi công chịu trong thời gian còn bảo hành công trình), thời gian gian bắt đầu thi công sửa chữa từ ngày 1/9/2023 và hoàn thành thông xe vào ngày 30/01/2024.

Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa đã tiến hành thông xe tuyến đường theo dõi trong thời gian 3 tháng, đảm bảo ATGT không có hiện tượng hư hỏng, Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đã mời các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu bàn giao hết bảo hành công trình theo quy đinh vào ngày 4/5/2024.

Phan Nhật

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/dak-lak-duong-tranh-ea-hleo-tiep-tuc-sut-truot-hu-hong-nen-duong-183241016084749886.htm