Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục góp phần nâng cao chất lượng toàn diện
Bên cạnh các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Hưng Yên xác định đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm.

Trường Giáo dục chuyên biệt Hưng Yên được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trường phục hồi chức năng và dạy nghề cho người khuyết tật Tiên Lữ và Khoái Châu.
Nâng cao hiệu quả giáo dục hòa nhập
Theo báo cáo tổng kết năm học 2024-2025, toàn tỉnh hiện có 1.268 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, 753.649 học sinh, 45.150 cán bộ quản lý, giáo viên. Trong đó, có 164.689 trẻ cấp mầm non; 568.425 học sinh cấp phổ thông; Giáo dục thường xuyên có 20.535 học viên.
Tỷ lệ trẻ đến trường, lớp tiếp tục duy trì ở mức cao. Trong đó, nhà trẻ đạt 53,9%, mẫu giáo đạt 99,99% (nhóm 5 tuổi đạt 100%), 100% trẻ 6 tuổi được vào học lớp 1, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT công lập, tư thục 79,4%; GDTX 15,4% và GDNN chiếm 5,2%.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, toàn tỉnh có 41.427 thí sinh được công nhận tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,62%.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn duy trì trong top đầu. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2025, Hưng Yên có 110/162 học sinh dự thi đoạt giải (2 giải Nhất, 22 giải Nhì, 35 giải Ba, 51 giải Khuyến khích).
Ngoài ra, học sinh trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia các kỳ thi, cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế và đạt giải cao.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, ngành giáo dục Hưng Yên đặc biệt quan tâm đến công bằng trong tiếp cận giáo dục cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Toàn tỉnh, huy động 100% trẻ khuyết tật có khả năng học tập tham gia giáo dục hòa nhập cấp tiểu học. Ở bậc mầm non, trẻ khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở GDMN là 148/160, đạt 92,5%; số trẻ được can thiệp tại Trung tâm giáo dục hòa nhập là 80 trẻ.
Hệ thống các cơ sở giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt được tỉnh quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại và đội ngũ giáo viên để đáp ứng quyền được học tập của người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật.
Các nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh thuộc diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn: hỗ trợ chi phí học tập (quần áo, sách vở, đồ dùng học tập,..), tặng sổ bảo hiểm y tế, tặng quà cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán, khai giảng năm học, Tết Trung thu…. đồng thời, tích cực tham mưu, phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm tặng quà, tiền mặt cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, Trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật tỉnh Thái Bình duy trì từ 250-300 học sinh học văn hóa chuyên biệt. Ảnh: Hoài Thu.
Đặc biệt, nhiều trường học triển khai hiệu quả phong trào “Mỗi cán bộ giáo viên trực tiếp đỡ đầu, chăm sóc 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trở lên”, đồng thời chú ý quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để vận động, duy trì tỷ lệ chuyên cần, tạo mọi điều kiện để các em học hết lớp, hết cấp, hoàn thành chương trình tiểu học.
Coi "công bằng trong tiếp cận giáo dục" là nhiệm vụ trọng tâm.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hưng Yên, ngành luôn chú trọng công tác đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng. Coi đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Sở chỉ đạo các đơn vị rà soát, tổng hợp số trẻ em khuyết tật học hòa nhập, tích cực tham mưu, phối hợp với các phòng, ban liên quan thực hiện kịp thời chế độ, chính sách và đảm bảo quyền lợi đối với trẻ em khuyết tật học hòa nhập.
Các cơ sở tích cực truyền thông nâng cao nhận thức của cha mẹ và cộng đồng về giáo dục hòa nhập đối với trẻ em và trẻ khuyết tật, đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục bình đẳng tại cơ sở GDMN; làm tốt công tác tư tưởng cho cha mẹ có trẻ khuyết tật về việc cấp giấy xác nhận mức độ khuyết tật theo quy định để đảm bảo quyền lợi của trẻ.
Thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh Hưng Yên tiếp tục củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ và từng bước phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn để nâng cao chất lượng giáo dục.
Đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030. Chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp nhằm tạo điều kiện cho con em công nhân lao động được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng.
Đặc biệt, phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật.
Sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân không chỉ giúp người khuyết tật được bình đẳng trong tiếp cận giáo dục mà còn giúp các em có một tương lai tốt hơn, phát huy khả năng tự lực và hòa nhập cộng đồng.
Theo Kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu số người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi 15 - 35 đạt tỷ lệ trên 99,9%; số người biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi 15 - 60 đạt tỷ lệ trên 99,9 %... Đối với trẻ khuyết tật, huy động được ít nhất 60% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.












