Cử tri đánh giá cao những điểm mới trong dự thảo các luật về lĩnh vực giáo dục
Phiên thảo luận về ba dự án luật trong lĩnh vực giáo dục và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, diễn ra ngày 20/11, đã thu hút sự quan tâm lớn của đội ngũ nhà giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Hoàng Quốc Long, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) nêu ý kiến về ba dự án luật giáo dục.
Ông Hoàng Quốc Long, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) đánh giá cao việc dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) đã bổ sung loại hình trung học nghề - một hệ tích hợp giữa trung học phổ thông và tiếp cận với nghề nghiệp. Sau khi ra trường đạt trình độ văn hóa tương đương trung học phổ thông và trình độ tay nghề khoảng bậc 3/8, các em có thể học tiếp trung cấp, cao đẳng, đại học hướng ứng dụng hoặc có thể tham gia thị trường lao động. Việc ra đời loại hình trung học nghề vừa góp phần thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trong thị trường lao động, góp phần nâng chất lượng đầu vào và chất lượng đào tạo cho hệ trung cấp, cao đẳng.
Những quy định mới trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) cho thấy định hướng phát triển trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nước ta đã dần tiếp cận với thế giới theo hướng chú trọng kỹ năng. Thực tiễn trên thế giới, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp không đặt nặng vấn đề bằng cấp mà chú trọng kỹ năng, tay nghề lao động. Thực tế thị trường lao động và doanh nghiệp ở trong nước cũng không quan tâm nhiều đến bằng cấp giáo dục nghề nghiệp mà coi trọng khả năng đáp ứng yêu cầu công việc, khả năng tiếp cận máy móc, ứng dụng công nghệ mới trong lao động sản xuất.
Theo ông Hoàng Quốc Long, có nhiều ý kiến bày tỏ lo lắng khi luật này được triển khai vào thực tiễn, các trường trung cấp sẽ khó tuyển sinh hơn, do trường cao đẳng cũng được tuyển sau lớp 9 để dạy trung học nghề, trung cấp và cao đẳng trong khi tâm lý của người học thích vào trường cao đẳng hơn là trung cấp. Tuy nhiên, theo ông Long, suy nghĩ này chưa thực sự thấu đáo, bởi người học luôn chọn trường có chất lượng để theo học và khi đó trường trung cấp hoàn toàn có thể cạnh tranh với trường cao đẳng bằng chất lượng. "Trường có thầy giỏi, máy móc thiết bị thực hành tốt thì chắc chắn có học sinh", ông Long khẳng định.
Gắn bó với giáo dục nghề nghiệp nhiều năm, ông Hoàng Quốc Long chia sẻ, giáo dục nghề nghiệp nước ta đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, trong đó sự điều chuyển về mặt quản lý nhà nước cũng là một phần nguyên nhân làm chậm phát triển lĩnh vực này so với các nước tiên tiến. Với những định hướng mới, bám sát xu hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp của thế giới, ông Long kỳ vọng, luật này được triển khai trong thực tiễn sẽ giúp giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam có bước phát triển mạnh mẽ, hội nhập thế giới.
Đề cập đến một điểm mới nổi bật của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, ông Phạm Thái Hồ, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trương Công Định (phường Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, chủ trương nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất trong cả nước và định hướng miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, sẽ góp phần bảo đảm đồng bộ chất lượng dạy học và công bằng trong giáo dục. Việc cung cấp miễn phí sách giáo khoa là chính sách mang tính nhân văn, phù hợp với mục tiêu bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục với mọi đối tượng học sinh.
Các quy định mới cũng nhấn mạnh đến yêu cầu thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong giáo dục và đào tạo. Đây là xu hướng tất yếu vừa giúp đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá, vừa hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý. Theo ông Phạm Thái Hồ, việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và giao hiệu trưởng xác nhận hoàn thành chương trình là phù hợp với thực tế, giúp giảm bớt thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm của nhà trường trong đánh giá học sinh.
Ở tầm vĩ mô, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị mang tính định hướng chiến lược cho phát triển giáo dục và đào tạo tạo trong giai đoạn mới, xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, Nghị quyết đã đưa ra hàng loạt cơ chế mang tính đột phá, trong đó đáng chú ý là các chính sách về phát triển đội ngũ, đầu tư cho giáo dục, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện… Trên thực tế, đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường. Do đó, các chính sách đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ, từ tuyển dụng đến đãi ngộ sẽ góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng đội ngũ, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.












