Đảm bảo đồng bộ tiến độ các dự án thành phần

Trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, hiện nay, Dự án Thành phần 4 đang bị chậm tiến độ.

Công trình nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang thi công vượt tiến độ từ 10-20 ngày. Ảnh: P.Tùng

Công trình nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang thi công vượt tiến độ từ 10-20 ngày. Ảnh: P.Tùng

Để đảm bảo điều kiện đưa vào khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2026 đòi hỏi tất cả các dự án thành phần đều phải đồng bộ về tiến độ.

2 công trình đang thi công vượt tiến độ

Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án Thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, Dự án Thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, Dự án Thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, Dự án Thành phần 4 - các công trình khác.

Thời gian qua, các đơn vị chủ đầu tư đã nỗ lực để thúc đẩy tiến độ của các dự án thành phần nhằm đảm bảo việc đồng bộ, khai thác dự án trong năm 2026.

Với Dự án Thành phần 3, dự án thành phần quan trọng nhất của Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thời gian qua, các nhà thầu đã tổ chức thi công, bám sát đường găng tiến độ các công trình. Trong đó, đối với gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách, hiện nay các nhà thầu đang tiến hành đổ bê tông các sàn của công trình. Nhà thầu chính cũng đã trình danh sách các thiết bị đúng với hồ sơ dự thầu, 90% khối lượng kết cấu thép đã về đến công trình. Theo dự kiến, việc lắp đặt kết cấu thép công trình nhà ga hành khách sẽ bắt đầu thực hiện từ tháng 8-2024. “Với gói thầu nhà ga hành khách, hiện tiến độ đã vượt kế hoạch từ 10-20 ngày”- ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết.

Tương tự, tại gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, các nhà thầu đang triển khai công tác thi công đảm bảo tiến độ, với mục tiêu là sẽ hoàn thành, hiệu chuẩn thiết bị và bay hiệu chuẩn vào ngày 30-4-2025, vượt tiến độ 3 tháng.

Gói thầu thi công các tuyến đường giao thông kết nối nhà ga hành khách với quốc lộ 51, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang triển khai theo tiến độ đặt ra.

Tại Dự án Thành phần 2, đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, tiến độ thi công xây lắp phần thô của các gói thầu đang đạt và vượt yêu cầu. Hiện nay đã thực hiện đấu thầu lựa chọn tư vấn xây dựng các gói thầu thiết bị lắp đặt, hoàn thành 50% và trong tháng 6 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu.

Theo ACV, để đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình thi công các dự án thành phần, ACV đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành rà soát lại tiến độ, thời gian thi công của các gói thầu còn lại để khớp nối tiến độ, tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công nhà ga hành khách. “Quan trọng không kém là tiến độ hoàn thành của các dự án thành phần, nhất là gói thầu thiết yếu, phải khớp nhau, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính liên kết và tiến độ của cả dự án” - ông Vũ Thế Phiệt cho biết thêm.

Đối với các gói thầu của Dự án Thành phần 1 (xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm việc với các bộ, ngành, sau đó tổng hợp, báo cáo Chính phủ về kế hoạch chi tiết, cụ thể về thời điểm khởi công, hoàn thành.

Sớm công bố hồ sơ mời thầu các hạng mục Dự án Thành phần 4

Hiện nay, trong các dự án thành phần của Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Dự án Thành phần 4 đang chậm tiến độ nhất. Dự án Thành phần 4 gồm các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay. Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỷ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách nhà nước trong suốt vòng đời dự án.

Với vướng mắc này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đỗ Thành Trung cho rằng, chia sẻ doanh thu, lợi nhuận và rủi ro trong dự án là thông lệ quốc tế, phải căn cứ vào yếu tố đặc thù hoạt động của từng ngành. Cục Hàng không cần tham khảo, tư vấn kinh nghiệm đã có của ACV trong đấu thầu dịch vụ phi hàng không.

Ông Vũ Thế Phiệt đề nghị những hạng mục thiết yếu của Dự án Thành phần 4 như: ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, khu cung cấp suất ăn… phải triển khai hết sức khẩn trương; nếu không, dù những dự án thành phần khác có hoàn thành trước tiến độ thì cả dự án cũng không thể vận hành.

Tại buổi làm việc với các bộ, ngành và UBND tỉnh để nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự án thành phần vào cuối tháng 5 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ Công tác Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam làm việc với Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và đầu tư) để xác định rõ, chịu trách nhiệm đối với các tiêu chuẩn, thông tin về dịch vụ, sản phẩm để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, công nghệ, uy tín, thương hiệu Việt Nam, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thu hút khách hàng trong khu vực, góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống của dân tộc, phù hợp với quy mô sân bay quốc tế của khu vực. “Các hạng mục của Dự án Thành phần 4 sẽ quyết định uy tín, chất lượng, cạnh tranh của một sân bay quốc tế của khu vực” - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết.

Đồng thời, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh, thời gian hoàn thành và tổ chức đấu thầu là hết sức quan trọng. Đến ngày 15-6, Cục Hàng không phải công bố hồ sơ mời thầu các gói thầu của Dự án Thành phần 4.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202406/dam-bao-dong-bo-tien-do-cac-du-an-thanh-phan-a1b356c/