Đảm bảo lưu thông nguồn tiền trong dịp Tết
Dịp Tết là thời điểm nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao nhất trong năm. Do đó, các ngân hàng đã chủ động lên phương án cung ứng tiền mặt và đảm bảo an toàn hệ thống ATM.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 chi nhánh ngân hàng thương mại, 1 chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội. Trong năm, thành lập mới Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB), Chi nhánh Cao Bằng. Hoạt động thanh toán của các ngân hàng trên địa bàn được kết nối thông suốt, đảm bảo hỗ trợ 24/7. Giao dịch thanh toán đa dạng tại quầy giao dịch và các thiệt bị điện tử được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, an toàn và chính xác.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch thu, chi tiền mặt, cân đối cơ cấu mệnh giá chi cho khách hàng theo đúng quy định của NHNN và phù hợp thực tế của đơn vị, đảm bảo tiền mặt thông suốt dịp Tết Nguyên đán 2025. Đồng thời, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM (kế hoạch tiền mặt, nhân sự, bảo trì, bảo dưỡng ATM…); giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với ATM hết tiền; hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của khách hàng trong quá trình giao dịch qua ATM.
Chi nhánh chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường chi tiền mệnh giá nhỏ ra lưu thông cho khách hàng rút tại quầy giao dịch và qua máy ATM; nghiêm cấm các ngân hàng lĩnh tiền mới in mệnh giá nhỏ từ NHNN về nhưng không chi ra cho khách hàng, giữ trong kho hoặc nộp lại cho NHNN, gây khó khăn cho thanh toán và ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường quảng bá các sản phẩm dịch vụ mới, tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử để giảm áp lực cho việc cung ứng tiền mặt. Cần có giải pháp ứng phó phù hợp đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, như: tăng cường hoạt động ATM lưu động; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM…
Đối với hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh, hiện có 21 điểm giao dịch, 26 máy ATM, trong đó có 3 máy CDM gửi rút tiền tự động đặt tại các Chi nhánh: Hòa An, Trùng Khánh và Thành phố; 29 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ POS, đảm bảo nhu cầu tiền mặt và thanh toán chuyển khoản của hơn 170.200 khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Dịp Tết Nguyên đán, Chi nhánh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tiền mặt cụ thể để kịp thời đáp ứng tốt nhu cầu cung ứng phục vụ khách hàng tại quầy và hoạt động ATM. Với nhu cầu rút tiền mặt dịp cuối năm của người dân tăng cao, chi nhánh thường xuyên vệ sinh máy ATM, kiểm tra, rà soát và bảo dưỡng định kỳ nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động tốt.
Chị Hồ Thị Ngọc Lan, ở Tổ 8, phường Sông Bằng (Thành phố) chia sẻ: Những năm trước đây, chị thường rút tiền mặt để phục vụ tiêu dùng, mua sắm dịp Tết. Đến nay, chị quen dần với việc thanh toán qua Internet Banking nên Tết này cũng không có nhu cầu rút nhiều tiền mặt. Từ việc thanh toán tiền điện, nước, điện thoại, đi siêu thị đến mua sắm quần áo, giày dép, thậm chí mua thực phẩm, chị đều sử dụng dịch vụ chuyển khoản vừa nhanh, tiện lợi, đặc biệt không phải xếp hàng trước máy ATM để rút tiền mặt.
Theo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Cao Bằng, doanh số giao dịch tiền mặt tại quầy ước tính tổng doanh số thu - chi tiền mặt đạt gần 3.400 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với thời điểm trước Tết nguyên đán; tăng 30% với cùng kỳ năm năm 2024. Doanh số giao dịch trên các máy giao dịch tự động 24/7 (ATM, CRM) ước tính đều tăng gần gấp 2 lần so với thời điểm tháng 12/2024. Để đáp ứng nhu cầu giao dịch tại máy cho khách hàng, Ngân hàng BIDV đã tăng số lần tiếp quỹ tiền mặt cho các máy ATM đều trên 2 lần/tuần (trước đó bình quân 1 tuần/lần). Đối với lượng tiền mặt nộp vào máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM, bình quân mỗi ngày khoảng 1 tỷ đồng (trước đó khoảng 400 - 500 triệu đồng/ngày). Giao dịch trên các kênh ngân hàng số (Smarbanking, iBank) ước tính số lượng giao dịch của KH là trên 1,4 triệu giao dịch, doanh số giao dịch gần 6.000 tỷ đồng, tăng trên 15% so tháng 12/2024.
Nhằm bảo đảm phục vụ đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng vào dịp cuối năm, BIDV Cao Bằng đã triển khai các giải pháp: Tăng cường các biện pháp điều phối, quản lý cân đối thu - chi tiền mặt tại các điểm giao dịch để đáp ứng nhu cầu nôp/rút tiền mặt cho khách hàng. Tăng cường nhân lực cho bộ phận giao dịch khách hàng, bố trí cán bộ hỗ trợ hướng dẫn phân luồng khách hàng ngay từ khâu tiếp đón, tiếp nhận nhu cầu của khách hàng để hạn chế ách tắc giao dịch và bảo đảm phục vụ khách hàng được nhanh chóng, kịp thời nhất. Kiểm tra thường xuyên hệ thống mạng, đường truyền, máy móc thiết bị công nghệ thông tin, các chương trình ứng dụng để bảo đảm hoạt động ổn định, không làm gián đoạn giao dịch của khách hàng.
Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/dam-bao-luu-thong-nguon-tien-trong-dip-tet-3175136.html