Người dân sắm Tết như thế nào?
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán, người người nhà nhà đang tất bật mua sắm chuẩn bị cho một mùa Tết đủ đầy. Mỗi gia đình, mỗi cá nhân có cách sắm Tết rất riêng. Vậy đâu là xu hướng sắm Tết của năm nay?
Năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hương chủ trương sắm Tết theo tinh thần tiết kiệm và thiết thực. Chị vẫn ghé siêu thị, tham qua các hội chợ Tết nhưng chỉ mua đồ theo danh sách đã liệt kê.
Chị Nguyễn Thị Hương, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ: “Năm nay là một năm có nhiều khó khăn, cho nên gia đình chúng tôi sẽ liệt kê ra các món đồ cần thiết để mua cho dịp Tết thôi. Không phải thắt chặt chi tiêu quá nhưng cũng sẽ không mua sắm thoải mái như mọi năm. Đặc biệt, chúng tôi quan tâm đến vấn đề sức khỏe nên sẽ chọn những mặt hàng đảm bảo an toàn vệ sinh”.
Trái lại, gia đình ông Nguyễn Đăng Lực lại dành nhiều ngày để chuẩn bị sắm sửa cho Tết, bởi ông quan niệm Tết của người Hà Nội phải thật là đủ đầy.
Ông Nguyễn Đăng Lực, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, cho hay: “Tết Nguyên đán với chúng tôi là rất quan trọng. Vì thế chúng tôi chuẩn bị về mặt tinh thần chu đáo rồi. Còn về mua sắm thì hôm qua chúng tôi đã mua một ít rồi, hôm nay lại tiếp tục mua để chuẩn bị cho ngày Tết. Dự kiến mua hàng Tết năm nay khoảng 4 - 5 triệu gì đấy”.
Anh Vũ Duy Thông (xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc), xa quê lên Hà Nội làm việc, tranh thủ thời gian và dành dụm ngân sách để chọn những món quà Tết tốt nhất trong khả năng: “Quà thì ai cũng muốn to đẹp rồi. Ngân sách thì tùy. Như tôi thì cứ to đẹp nhất có thể. Cả năm có một cái Tết ấy mà, cố gắng to đẹp nhất”.
Mỗi gia đình có cách chuẩn bị Tết riêng, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, nhìn chung sức mua năm nay không quá sôi động, phần lớn do người dân không có nhu cầu dự trữ nhiều. Thị hiếu tiêu dùng cũng đang chuyển dịch rõ rệt, ưu tiên các sản phẩm Việt Nam và những mặt hàng tốt cho sức khỏe.
Nắm bắt tâm lý khách hàng, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm nội địa với mức giá hợp lý. Hàng Việt chiếm gần 80% thị trường hàng Tết năm 2025. Các sản phẩm được chăm chút kỹ lưỡng về thiết kế, mẫu mã bắt mắt để thu hút người tiêu dùng.
PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, chuyên gia kinh tế, cho biết: “Nhìn tổng cầu thì tôi nghĩ rằng quy mô vẫn rất lớn và khả năng bùng nổ cũng rất mạnh cho năm tới. Chúng ta có thể tin tưởng rằng dù tăng không lớn nhưng lực lượng, quy mô và dòng chảy hàng hóa của thị trường vẫn ổn định, thậm chí có khả năng bùng nổ trong năm tới. Chúng ta cần có những chương trình khuyến mại để kích cầu tăng thị phần. Cần chú ý đảm bảo chất lượng hàng hóa, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm. Tạo ra những mặt hàng thiết kế mới, màu sắc mới, mẫu mã mới cho năm mới”.
Mặc dù sức mua không tăng mạnh như những năm trước, nhưng thị trường Tết vẫn duy trì sự ổn định. Đặc biệt, xu hướng chuyển dịch sang hàng Việt mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước trong thời gian tới.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nguoi-dan-sam-tet-nhu-the-nao-298352.htm