Đảm bảo mục tiêu và yêu cầu khi triển khai thí điểm học bạ số

Chiều 27/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng tham dự hội nghị đánh giá kết quả thực hiện thí điểm học bạ số cấp Tiểu học.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Việc mới, khó và phức tạp

Ngày 11/2/2024 Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022–2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Trong đó, Bộ GD&ĐT thực hiện thí điểm học bạ số năm học 2023-2024, triển khai đại trà từ năm học 2024-2025.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT đã khẩn trương, kịp thời triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học ở tất cả các địa phương trên toàn quốc. Trong quá trình triển khai, Bộ GD&ĐT đặt ra yêu cầu thực hiện với 50% số cơ sở giáo dục, tuy nhiên nhiều tỉnh/thành đã tích cực thực hiện thí điểm ở 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn.

 Các đại biểu cùng đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Các đại biểu cùng đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Nhấn mạnh đây là nội dung khó, phức tạp và có tác động lớn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu việc triển khai cần hết sức thận trọng, đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu đề ra, chỉ đạo quyết liệt nhưng kỹ lưỡng. Trong đó, việc đánh giá kết quả cần căn cứ theo mục đích yêu cầu của kế hoạch cũng như triển khai trên thực tế ở các địa phương.

"Đây là nội dung mới nên việc đánh giá cần phải xét ở các phương diện với những thuận lợi, khó khăn, bất cập. Đặc biệt là chia sẻ về các giải pháp của các địa phương đã chủ động tham mưu, thực hiện đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm và tổ chức triển khai trong thời gian tới”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm học bạ số ở cấp Tiểu học, Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện thí điểm ở cấp trung học và giáo dục thường xuyên. Lấy kết quả, kinh nghiệm phù hợp khi triển khai thí điểm ở cấp tiểu học để áp dụng vào thí điểm cấp trung học, giáo dục thường xuyên trên tinh thần sử dụng, quản lý an toàn, không phát sinh chi phí, bài bản, hiện đại.

 Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài thông tin về kết quả thực hiện thí điểm học bạ số cấp Tiểu học thời gian qua.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài thông tin về kết quả thực hiện thí điểm học bạ số cấp Tiểu học thời gian qua.

Báo cáo tại đây, TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho hay, đến nay, quá trình thí điểm học bạ số đã đảm bảo mục tiêu theo kế hoạch, làm cơ sở để tiến tới hoàn thiện quy trình quản lý, sử dụng học bạ số làm cơ sở để triển khai học bạ số thống nhất trên toàn quốc.

Việc đầu tư thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hệ thống học bạ số tại cơ sở giáo dục không đòi hỏi kĩ thuật phức tạp, chi phí tốn kém. Việc tập huấn, chuyển giao kỹ thuật vận hành cho giáo viên, nhân viên, CBQL là đơn giản, thuận lợi.

Quá trình thí điểm học bạ số đã cung cấp quy trình, thủ tục quản lý, sử dụng học bạ của học sinh cấp Tiểu học. Cụ thể, tạo lập, cập nhật học bạ số; quản lý và lưu trữ học bạ số; sử dụng học bạ số; kết nối, trao đổi dữ liệu học bạ số với cơ sở dữ liệu ngành. Kết quả thí điểm học bạ số cho thấy khả năng đáp ứng tốt mục đích, yêu cầu và nội dung thí điểm.

Nhiều nhiệm vụ cần thực hiện

 Ông Hồ Tấn Minh nêu một số thuận lợi, khó khăn khi triển khai tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Hồ Tấn Minh nêu một số thuận lợi, khó khăn khi triển khai tại TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát và tổ chức nhiều buổi tập huấn, hội thảo về ứng dụng công nghệ số cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên.

Đồng thời, Sở GD&ĐT tham mưu UBND thành phố ban hành và ban hành các văn bản chỉ đạo đôn đốc các cơ sở giáo dục chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thí điểm học bạ số. Đến thời điểm này, 100% các hệ thống theo dõi, đánh giá học sinh, học bạ số tại các đơn vị đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu học bạ số dùng chung của Sở.

 Ông Hoàng Văn Thủy trao đổi ý kiến tại hội nghị.

Ông Hoàng Văn Thủy trao đổi ý kiến tại hội nghị.

Ông Hoàng Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Chứng thực số và bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ xác định phối hợp với Bộ GD&ĐT cấp chữ ký số triển khai học bạ số là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên.

Đến nay, Ban cơ yếu Chính phủ đã cấp 270.000 chữ ký số cho giáo viên; đồng thời thiết lập các kênh thông tin để lắng nghe những phản hồi, kiến nghị, đề xuất của các địa phương trong quá trình thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống triển khai.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu các địa phương phải bám sát Đề án 06 của Chính phủ và kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Phải gắn kết chặt chẽ các giải pháp kỹ thuật và chuyên môn trong quá trình triển khai thực hiện. Sự tham gia, đồng hành của các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đóng vai trò quan trọng.

"Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các vụ/cục tập trung rà soát các văn bản pháp lý liên quan đến học bạ số; phải thống nhất các khái niệm, thuật ngữ, nội hàm khi triển khai để đạt hiệu quả. Đầu mối là các Vụ Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học, GDTX tổng hợp những ý kiến góp ý từ đại biểu, ngành Giáo dục các địa phương để tham mưu cho Ban chỉ đạo, từ đó có hướng giải quyết phù hợp" - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh thêm.

Đình Tuệ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dam-bao-muc-tieu-va-yeu-cau-khi-trien-khai-thi-diem-hoc-ba-so-post713799.html