Đảm bảo thông suốt, an toàn ATM dịp cuối năm
Nuốt thẻ, nghẽn mạng, xếp hàng chờ đợi… là tình trạng người sử dụng thẻ ngân hàng luôn lo lắng mỗi khi rút tiền tại cây ATM dịp cuối năm. Khắc phục tình trạng trên, các ngân hàng đã chủ động phương án nâng cấp phần mềm, sửa sang hệ thống, tiếp quỹ kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo thông suốt, an toàn cây ATM, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Các ngân hàng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo hoạt động thanh toán, rút tiền mặt tại ATM thông suốt, an toàn dịp cuối năm. Ảnh: Thế Hùng
Toàn tỉnh hiện có 28 chi nhánh Ngân hàng cấp I, 9 chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện, 89 phòng giao dịch (PGD) trực thuộc các tổ chức tín dụng (TCTD), 10 PGD Bưu điện Liên Việt cung cấp dịch vụ ATM.
Đến 31/12/2021, trên địa bàn tỉnh có 236 cây ATM, tăng 9 cây so với cùng kỳ năm trước. Để đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch của khách hàng, thời gian qua, các ngân hàng đã chủ động tiếp cận với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN) trong nước và DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mở rộng các dịch vụ thanh toán, dịch vụ trả lương cho CBCNVC qua tài khoản ngân hàng; đồng thời xây dựng kế hoạch tiền mặt phù hợp, theo dõi tồn quỹ, tiếp quỹ kịp thời, có biện pháp xử lý sự số (nếu có), đảm bảo các cây ATM luôn hoạt động thông suốt, an toàn.
Hiện có khoảng 600.000 tài khoản khách hàng mở tại các chi nhánh TCTD trên địa bàn; 5.500 đơn vị trả lương qua ngân hàng với 35.000 tài khoản.
Những ngày cuối năm, tiền lương, thưởng Tết dồn trong cùng 1 tháng, cộng nhu cầu mua sắm, trang hoàng nhà cửa tăng cao nên lượng khách hàng rút tiền mặt tại các cây ATM tăng đáng kể, tình trạng phải xếp hàng dài chờ đợi rút tiền không tránh khỏi.
Nhớ lại những ngày cận Tết năm ngoái, anh Nguyễn Văn Quân, KCN Khai Quang (Vĩnh Yên) chia sẻ: "Công nhân như chúng tôi ngoài giờ hành chính lại tăng ca để kiếm thêm thu nhập, nên quỹ thời gian sắm sửa, trang hoàng nhà cửa rất hạn hẹp.
Vậy mà đến cây ATM nào cũng thấy hàng dài người xếp hàng chờ rút tiền; trong khi tại các chợ, cửa hàng tạp hóa khu vực nông thôn vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt là chủ yếu".
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Vietinbank Vĩnh Phúc cho biết: Vietinbank Vĩnh Phúc hiện có 23 cây ATM. Riêng năm 2021, đơn vị phát hành 25.000 thẻ; cải tạo toàn bộ hệ thống cây ATM, hệ thống bảng biển của chi nhánh nhằm đảm bảo hình ảnh rõ nét, sạch đẹp, dễ nhìn, dễ quan sát.
Cùng với đó, việc bảo dưỡng, nâng cấp phần mềm, thiết bị máy ATM được thực hiện thường xuyên. Việc tiếp quỹ được thực hiện hàng ngày hoặc đột xuất, căn cứ vào số liệu được báo trên hệ thống máy tính khi cây ATM còn số tiền nhỏ hơn 10% định mức, ngân hàng sẽ tiến hành nạp tiền vào ATM, đảm bảo cây ATM toàn chi nhánh hoạt động liên tục, an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.
Vào dịp cuối năm, Vietinbank Vĩnh Phúc thực hiện rà soát toàn bộ hệ thống máy ATM đảm bảo tất cả các máy luôn trong tình trạng hoạt động tốt, bảo trì, bảo dưỡng đúng theo quy định.
Giao bộ phận tiền tệ, kho quỹ phối hợp chặt chẽ với bộ phận kế toán giao dịch để theo dõi thường xuyên tình trạng tồn quỹ tiền mặt tại các máy, xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ để có kế hoạch chuẩn bị tiền mặt phù hợp; tăng cường tần suất tiếp quỹ trong những ngày cao điểm, bố trí bộ phận thường xuyên cập nhật thông tin ATM trên hệ thống để theo dõi trạng thái hoạt động của từng máy, kịp thời nắm bắt, xử lý sự cố phát sinh (nếu có).
Ngoài ra, chi nhánh cũng tăng cường hệ thống giám sát từ xa để bảo đảm an ninh, an toàn các máy cũng như khách hàng giao dịch. Tại mỗi máy ATM, đều thiết lập đường dây nóng để khách hàng có thể trực tiếp liên hệ, phản ánh các vấn đề, vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch.
Cùng với đó, xây dựng kế hoạch tiếp quỹ cho các máy ATM trong suốt thời gian nghỉ Tết, đảm bảo các máy ATM của chi nhánh luôn đủ tiền phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng.
Đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu rút tiền mặt tại ATM, mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh đã ra văn bản đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động của các hệ thống thanh toán, các dịch vụ thanh toán ổn định, an toàn và liên tục.
Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022 (kế hoạch tiền mặt, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM); giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền.
Triển khai các biện pháp xứ lý, ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, đặc biệt tại các KCN, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn.
Hỗ trợ giải quyết kịp thời các vướng mắc của khách hàng trong quá trình giao dịch tại ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ.
Bên cạnh đó, chủ động các biện pháp ứng phó đối với ATM tại các địa bàn thường hoặc dự báo có khả năng xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến như KCN, khu chế xuất… hoặc các địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng.
Làm việc với các DN để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua POS của ngân hàng…).
Chú trọng công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giảm việc phụ thuộc vào rút tiền mặt tại ATM góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử, hạn chế lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.