Việt Nam có thể vào top 30 nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh năm 2030

Các nước Đông Nam Á (ASEAN) sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong 5 năm tới. Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến lọt vào top 30 nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng khối lượng thương mại nhanh nhất, theo nhận định của DHL Group.

Bốc dở container từ tàu xuống ở cảng Tanjung Priok tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Bốc dở container từ tàu xuống ở cảng Tanjung Priok tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Thương mại ASEAN khởi sắc nhờ đa dạng hóa chuỗi cung ứng

Theo báo cáo gần đây của DHL, sự cải thiện về nền tảng kinh tế vĩ mô trong năm 2024, bao gồm lạm phát hạ nhiệt sau đại dịch Covid-19 và sự phục hồi hoạt động thương mại dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay.

DHL dự báo khối lượng thương mại toàn cầu (được đo lường bằng đô la Mỹ) sẽ tăng trưởng gộp hằng năm là 3,1 % trong giai đoạn 2024-2029.

Xét theo theo khu vực, ASEAN sẽ chứng kiến mức tăng trưởng nhanh thứ 3 về khối lượng thương mại, đạt mức 5 % trong năm 2029, đứng sau sau khu vực Nam và Trung Á (5,6%) và châu Phi cận Sahara ( 5,3 %).

Một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các nước ASEAN là sự trỗi dậy của chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng, khi doanh nghiệp đa quốc gia tìm cách chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc đến các địa điểm thay thế.

Ví dụ, Việt Nam được hưởng lợi khi trở thành điểm thay thế cho sản xuất thiết bị điện tử. Báo cáo của DHL dự báo. Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng khối lượng thương mại gộp hàng năm là 6,5% trong giai đoạn 2024 - 2029, tăng so với mức 6,2% trong giai đoạn 2019-2024

Trong số các nước ASEAN, Indonesia cũng sẽ được hưởng lợi nhờ làn sóng đa dạng hóa chuỗi cung ứng với việc nước này việc nổi lên như một điểm nóng về ngành công nghiệp kim loại và hóa chất.

Đáng chú ý, Philippines dự kiến nhanh chóng tăng tốc độ tăng trưởng khối lượng thương mại từ 0,5% trong giai đoạn 2019-2024 lên 7,4% trong 5 năm tới nhờ vào xu hướng sắp xếp lại chuỗi cung ứng.

"Philippines có bối cảnh kinh tế đa dạng và đang phát triển trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là bán dẫn, điện tử và ô tô, với số lượng xuất nhập khẩu tăng lên qua mỗi năm”, Ken Lee, giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của DHL Express, đơn vị thành viên của DHL Group, cho biết.

Mức tăng trưởng khối lượng thương mại của 6 nền kinh tế lớn nhất ASEAN trong giai đoạn 2024-2029 theo dự báo của DHL. Philippines, Indonesia và Việt Nam sẽ lần lượt đứng thứ 15, 25 và 29 toàn cầu về mức tăng trưởng nhanh. Ảnh: Business Times

Mức tăng trưởng khối lượng thương mại của 6 nền kinh tế lớn nhất ASEAN trong giai đoạn 2024-2029 theo dự báo của DHL. Philippines, Indonesia và Việt Nam sẽ lần lượt đứng thứ 15, 25 và 29 toàn cầu về mức tăng trưởng nhanh. Ảnh: Business Times

Thuế quan không đảo ngược xu hướng tăng trưởng thương mại

Báo cáo của DHL cho rằng, chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trum sẽ không đảo ngược xu hướng tăng trưởng thương mại toàn cầu.

Theo đó, không phải tất cả các đề xuất tăng thuế quan của ông Trump đều có khả năng được thực hiện. Các cuộc đàm phán gần đây giữa ông Trump và các nhà lãnh đạo Mexico và Canada cũng cho thấy ý định sử dụng thuế quan như một con quân bài mặc cả với các đối tác thương mại của Mỹ.

Tuy nhiên, nếu được thực hiện đầy đủ, các đề xuất thuế quan của ông Trump sẽ làm chậm đáng kể thương mại toàn cầu. DHL cảnh báo về mức giảm 7,5 % trong khối lượng thương mại toàn cầu so với kịch bản dự báo trung tâm trong đó nhập khẩu của Mỹ giảm 50%, trong khi thương mại giữa tất cả các nước không tính Mỹ tăng 5 %.

“Tuy nhiên, khối lượng thương mại vẫn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ngay cả trong những kịch bản tăng thuế quan khắc nghiệt nhất”, báo cáo nêu rõ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sự cạnh tranh địa chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc có thể dẫn đến hai khối thương mại riêng biệt. Tuy nhiên, DHL cho rằng, tác động của những thay đổi này vẫn còn hạn chế.

Thị phần thương mại toàn cầu của các nước không phải là đồng minh thân cận của Trung Quốc hoặc Mỹ đạt 47 % vào năm 2024, so với mức 42 % vào năm 2019.

“Nguy cơ Mỹ rút lui khỏi hoạt các thỏa thuận thương mại đa phương thực sự có thể thúc đẩy nước khác tăng cường nỗ lực để đảm bảo khả năng tiếp cận các thị trường quốc tế khác”, báo cáo của DHL nhận định.

Báo cáo lưu ý, thương mại toàn cầu có khả năng sẽ dịch chuyển khỏi Mỹ và Trung Quốc, khi hai nền kinh tế này dự kiến chỉ tạo ra 22% tăng trưởng thương mại thế giới trong giai đoạn 2024-2029, giảm so với mức 32 % trong giai đoạn năm 2019-2024.

‘Nearshoring’ chưa phổ biến

Rủi ro gián đoạn tiềm tàng trong chuỗi cung ứng do căng thẳng thương mại địa chính trị đã làm dấy lên sự quan tâm lớn hơn đến việc chuyển hoạt động sản xuất về gần những địa điểm gần thị trường tiêu dùng của doanh nghiệp (nearshoring). Tuy nhiên, báo cáo của DHL cho biết, dữ liệu thực sự chỉ ra xu hướng ngược lại.

Nghiên cứu của DHL phát hiện ra xu hướng tăng rõ ràng kể từ năm 2019 về khoảng cách vận chuyển hàng hóa giữa các nước, với mức trung bình kỷ lục là 5.000 km vào năm 2024. Trong khi đó, hoạt động thương mại ở nội bộ ở tất các khu vực đạt chỉ chiếm 51 % khối lượng thương mại toàn toàn cầu năm 2024, đánh dấu mức thấp kỷ lục.

Điều này cho thấy châu Âu vẫn là trung tâm sản xuất cho các doanh nghiệp ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo Business Times

Lê Linh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/viet-nam-co-the-vao-top-30-nen-kinh-te-co-muc-tang-truong-nhanh-nam-2030/