Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán
CATP Hà Nội cùng với Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cụ thể về các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu xuân năm 2025, tạo môi trường an toàn, bình yên để Nhân dân vui Xuân, đón Tết.
Thời điểm gần Tết Nguyên đán 2025 nên các hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa diễn ra tấp nập. Việc người dân đi mua sắm trước tết cũng dẫn đến mật độ phương tiện tăng cao, gây áp lực lớn cho các tuyến đường ở Hà Nội. Theo ghi nhận, vào ngày 16-17/1 tại các tuyến đường như Đại Lộ Thăng Long, trục đường vành đai 3, đường Nguyễn Trãi (đoạn từ đối diện trường Đại học Hà Nội đến lối xuống hầm chui Thanh Xuân), đường Nguyễn Xiển, khu vực Ngã Tư Sở - Trường Chinh - Láng, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Chánh..., tình trạng ùn tắc diễn ra phổ biến.
Anh Nguyễn Văn Thanh (trú tại Hà Đông, Hà Nội) cho biết, những ngày cận Tết, đường phố liên tục xảy ra ùn tắc, thậm chí giữa buổi chiều ngày cuối tuần như hôm nay đường phố vẫn kín đặc người và xe. “Bình thường từ nhà tôi đi đến cuối đường Láng chỉ mất 10-15 phút, nhưng những ngày cận Tết như hôm nay, phải đi mất 45 phút”, anh Thanh chia sẻ.
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội trong năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội có tổng số 33 điểm ùn tắc (Hà Nội đã xử lý được 13/33 điểm đen ùn tắc. Mặc dù vậy, trên địa bàn Thủ đô nguy cơ phát sinh thêm 16 điểm ùn tắc mới). Hiện Sở GTVT đã phối hợp với CATP Hà Nội và các cơ quan, đơn vị có liên quan thống nhất các phương án điều chỉnh tổ chức giao thông, phân loại để xử lý các vị trí ùn tắc theo các nhóm nguyên nhân.
Cụ thể: nguyên nhân do rào chắn phục vụ thi công các công trình 13 điểm; nguyên nhân do chậm triển khai công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch 14 điểm; đề xuất bổ sung quy hoạch đầu tư xây dựng cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông 2 điểm; nguyên nhân do quá tải lưu lượng phương tiện lên hạ tầng giao thông hiện trạng 4 điểm.
Lực lượng chức năng được huy động tối đa
Đại diện Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, để giảm tình trạng ùn tắc, tạo điều kiện cho người dân đi lại sắm Tết Nguyên đán 2025 thuận lợi, Phòng CSGT đã bố trí 100% cán bộ, chiến sĩ phân luồng trên các tuyến đường. Từ ngày 15/12/2024, đơn vị đã triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Lực lượng CSGT sẽ được huy động tối đa, tập trung phân luồng, điều tiết giao thông phòng ngừa ùn tắc. Ngoài ra, CSGT cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc, tai nạn giao thông, phối hợp với Sở GTVT tổ chức lại giao thông trên một số tuyến đường bảo đảm cho người dân đi lại thuận lợi, vui xuân đón Tết an toàn.
Theo Đại úy Trịnh Quốc Tuấn, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cùng Nghị định 168/2024 có hiệu lực từ 1/1/2025 đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành của người dân. Nhiều hành vi vi phạm phổ biến trước đây như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường đã giảm đáng kể nhờ mức phạt cao và cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe. Tuy nhiên, vẫn còn một số cá nhân cố tình vi phạm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Sau gần 2 tuần, Nghị định 168 đi vào đời sống, ý thức chấp hành luật giao thông được nâng cao, việc chấp hành các quy định pháp luật của người dân đã tốt lên, tuy nhiên tại các nút giao trọng điểm, các phương tiện vẫn phải di chuyển chậm.
“Bên cạnh việc nâng cao ý thức chấp hành của người dân, cần đồng bộ các giải pháp như tăng cường phát triển giao thông công cộng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông và cải thiện hạ tầng để giảm thiểu tình trạng ùn tắc”, Đại úy Trịnh Quốc Tuấn nói và cho biết thêm, Phòng CSGT TP Hà Nội khuyến cáo, để bảo đảm việc tham gia giao thông được thuận lợi, an toàn, người dân cần chủ động lộ trình, thời gian di chuyển, chấp hành tốt quy định pháp luật, đi đúng phần đường, làn đường quy định, chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Tại các điểm xảy ra sự cố, ùn tắc tuyệt đối tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Bố trí 144 chốt trực chống ùn tắc
Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, để đảm bảo trật tự, chống ùn tắc kéo dài, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân 2025, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí lực lượng chốt trực, phân luồng hướng dẫn, chống ùn tắc giao thông tại các điểm, nút giao thông tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm; tại các bến xe khách liên tỉnh và khu vực thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
“Thanh tra Sở GTVT yêu cầu các Đội Thanh tra giao thông địa bàn, nghiệp vụ tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp phân luồng chống ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại 144 vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm”, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông tin.
Cụ thể: có 99 vị trí “chốt” Thanh tra giao thông phối hợp với Phòng CSGT thực hiện; 45 vị trí phối hợp với công an quận, huyện thực hiện. Thời gian duy trì các vị trí chốt trực này từ tháng 11/2024 đến hết quý I/2025. Ở các quận trung tâm, "chốt" trực liên ngành được bố trí tại khu vực đang có nhiều tuyến đường, điểm ùn tắc thường xuyên xảy ra.
Quận Ba Đình có 8 vị trí chốt trực, trong đó có các nút giao thông lớn: Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học - Chu Văn An, Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu, Đào Tấn - Liễu Giai; quận Hoàn Kiếm có 5 vị trí, trong đó có các nút giao: Nam cầu Chương Dương, Lý Thường Kiệt - Dã Tượng, Trần Hưng Đạo - Trần Bình Trọng; quận Hai Bà Trưng có 5 vị trí, trong đó có: Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân, Lê Duẩn - Khâm Thiên - Nguyễn Thượng Hiền, Lê Duẩn - Trần Nhân Tông, Đại Cồ Việt - Phố Huế;
Quận Đống Đa có 14 vị trí, trong đó có: Ngã Tư Sở, Tây Sơn - Thái Thịnh, Láng - Láng Hạ, Láng - Nguyễn Chí Thanh; quận Hoàng Mai có 13 vị trí, trong đó có: Pháp Vân - Giải Phóng, Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, Nghiêm Xuân Yêm (Vành đai 3) - Nguyễn Hữu Thọ, Ngã 5 Giáp Bát - Kim Đồng; quận Cầu Giấy có 9 vị trí, trong đó có: Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng - Xuân Thủy, Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt, Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám…
Càng về cuối năm, mật độ và lưu lượng phương tiện giao thông càng lớn tạo ra áp lực cho công tác giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật trực tiếp, phân luồng, hướng dẫn giao thông, tiếp tục nhân rộng mô hình ngã tư an toàn giao thông.