'Dân phải đến nơi khác xử lý hồ sơ thì bộ máy xã này có thể bị đánh giá chưa tốt'

'Nếu chất lượng phục vụ không tốt khiến nhiều người dân trong xã phải sang xã khác xử lý hồ sơ thì bộ máy hành chính của xã có thể bị đánh giá là chưa tốt'.

Tại Trung tâm hành chính công xã Tân Hà Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, hàng chục người ngồi chờ làm các thủ tục, giấy tờ, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ông Phạm Duy Lâm, ở thôn Đức Bình được hướng dẫn tận tình nên tin tưởng hồ sơ sẽ sớm được giải quyết ở xã mới.

“Hôm nay đi làm thì thấy cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, cái gì chưa giải quyết được thì họ có hẹn. Tôi thấy rất được, cũng hy vọng là thủ tục nhanh gọn”, ông Phạm Duy Lâm phấn khởi.

Chính quyền xã Tân Hà Lâm Hà sắp xếp nhiều bàn hỗ trợ hướng dẫn người dân làm thủ tục

Chính quyền xã Tân Hà Lâm Hà sắp xếp nhiều bàn hỗ trợ hướng dẫn người dân làm thủ tục

Cũng đi làm thủ tục liên quan đến đất đai, bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, ở bon B’Srê B, xã Tà Đùng, tỉnh Lâm Đồng khá hài lòng với sự đổi mới, chuyên nghiệp và lịch thiệp của chính quyền xã mới. Bà Nhàn mong muốn người dân đến làm thủ tục sẽ được cấp quyền đánh giá chất lượng phục vụ trên nền tảng số hành chính công.

“Cần sớm triển khai đánh giá cán bộ trên nền tảng hành chính công để người dân đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, có thể chấm theo số sao, 5 sao là tốt nhất, sau đó giảm dần.” - bà Hoàng Thị Thanh Nhàn kiến nghị.

Việc sáp nhập chính quyền cấp xã và đi vào vận hành mô chính quyền xã mới bước đầu cũng cho thấy vẫn còn khó khăn về cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, nhất là các trung tâm hành chính công. Để khắc phục, các địa phương ở Lâm Đồng xác định, làm hết việc không phải hết giờ.

Ông Nguyễn Minh Toàn, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm hành chính công xã Tân Hà Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cho biết, chỉ trong 3 ngày đầu, xã đã tiếp nhận giải quyết và hướng dẫn gần 160 hồ sơ. Khối lượng công việc khá lớn, bao gồm nhiều đầu việc của cấp huyện cũ. Nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đổi mới cung cách làm việc theo hướng phục vụ, cấp xã mới đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu công việc của người dân.

“Công việc xã mới rất nặng nề, bây giờ gần như 100% đầu việc của cấp huyện cũ giao về cho cấp xã mới, nên chúng tôi đã chủ động ngay từ đầu, cử những cán bộ tốt nhất để phục vụ người dân. Với tinh thần hành chính công phục vụ, chúng tôi sẽ mang đến cho người dân một cách tốt nhất, những thủ tục sẽ đơn giản nhất” - ông Nguyễn Minh Toàn khẳng định.

Ngày thứ 3 vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp tại Trung tâm hành chính công xã Tân Hà Lâm Hà có hàng chục người dân chờ làm thủ tục hành chính

Ngày thứ 3 vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp tại Trung tâm hành chính công xã Tân Hà Lâm Hà có hàng chục người dân chờ làm thủ tục hành chính

Xác định nền hành chính mới là phục vụ nhân dân, ở nhiều xã, phường của tỉnh Lâm Đồng đã và đang đổi mới cung cách làm việc, chuyển từ bị động sang chủ động. Nhiều thủ tục đã được triển khai liên thông phi địa giới. Cùng một thủ tục, người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn thực hiện ở xã, phường này hoặc xã, phường khác nên chính quyền ở nhiều xã, phường đã dần chủ động tìm đến người dân, doanh nghiệp và xem họ như khách hàng để phục vụ.

Theo ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND xã Tà Đùng, tỉnh Lâm Đồng, nếu chất lượng phục vụ không tốt khiến nhiều người dân trong xã phải sang xã khác xử lý hồ sơ thì bộ máy hành chính của xã có thể bị đánh giá là chưa tốt. Do đó, chính quyền xã đang quán triệt để bộ máy mới vận hành theo hướng phục vụ, đã xem người dân, doanh nghiệp như là khách hàng.

Ông Trần Nam Thuần cho biết: “Thay đổi lớn nhất của chính quyền địa phương 2 cấp là tập trung để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xuất phát từ đó thì ngay những ngày đầu tiên, UBND xã Tà Đùng đã họp, quán triệt tất cả cán bộ, công chức để thay đổi cách nghĩ, cách làm. Trên cơ sở thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt được các thủ tục hành chính thì đó cũng là cách thức để lôi kéo người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính”.

Người dân tỉnh Lâm Đồng khá hài lòng với sự đổi mới, chuyên nghiệp và lịch thiệp của chính quyền xã mới

Người dân tỉnh Lâm Đồng khá hài lòng với sự đổi mới, chuyên nghiệp và lịch thiệp của chính quyền xã mới

Những ngày đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới tại tỉnh Lâm Đồng đang cho thấy những sự đổi mới rất tích cực. Không còn bị động, hành chính theo cung cách cũ, mà đã có sự thay đổi theo đúng mục tiêu, định hướng của Trung ương đặt ra, đó là gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Công Bắc/VOV-Tây Nguyên

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/dan-phai-den-noi-khac-xu-ly-ho-so-thi-bo-may-xa-nay-co-the-bi-danh-gia-chua-tot-post1212241.vov