Dân thắt chặt chi tiêu, bánh trung thu vẫn ế ẩm
Những quầy bánh trung thu đã xuất hiện trên đường phố Hà Nội sớm hơn cả tháng so với những năm trước nhưng vẫn ế ẩm, vì người dân thắt chặt chi tiêu.
Mong chờ "thu hoạch" sau hai năm “đóng băng” vì Covid-19, thị trường bánh trung thu năm nay mở sớm hơn mọi năm.
Trên các tuyến phố lớn ở Hà Nội như Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Văn Cao…,nhiều gian hàng của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Maison, Bảo Ngọc, Thu Hương… đã bắt đầu mở bán từ tháng 7.
Năm nay, các thương hiệu bánh vẫn đưa ra loại cơ bản như thập cẩm, đậu xanh, trứng muối, hạt sen, trà xanh...Đặc biệt, mẫu mã bao bì, hộp đựng vô cùng đa dạng và bắt mắt, rất phù hợp làm quà tặng. Thương hiệu nào cũng đưa ra hàng chục mẫu hộp đựng khác nhau từ nhỏ đến lớn, khiến bánh trung thu được bán với đủ mức giá từ khoảng 300.000 - 4 triệu đồng tùy loại.
Tuy nhiên, sức mua tại các cửa hàng trên khá thấp. Dù trưng bày rất nhiều sản phẩm nhưng quan sát cho thấy, rất ít khách đến hỏi mua.
Anh Tuấn, nhân viên một cửa hàng bánh trung thu trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết, năm nay, lượng khách hàng có tăng nhiều hơn so với năm ngoái, nhưng vẫn chưa bằng 50% lượng khách thời điểm trước dịch. Nhiều khả năng cho thấy khách sẽ mua dè chừng do giá bánh tăng cao hơn khoảng 5-15% so với năm ngoái…
Chị Thu Hằng, nhân viên bán bánh trung thu trên phố Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Thời điểm này những năm trước dịch bệnh, chúng tôi đã thu hút được khoảng 50% lượng khách thì năm nay mới chỉ được 30%”.Qua khảo sát có thể thấy người dân hiện tiết kiệm tiền do giá cả nhiều hàng hóa, dịch vụ tăng cao. Ngay như bánh trung thu chúng tôi bán mỗi chiếc cũng tăng khoảng 1.000 - 2.000 đồng vì nguyên liệu ngày càng đắt đỏ. Có nhiều hôm ngồi bán hàng ở quầy từ sáng đến quá 11h trưa vẫn chưa có khách nào hỏi mua.”
Trái ngược, thị trường bánh handmade lại khá sôi động. Chị Phương Anh (Mỹ Đình), một người chuyên làm bánh trung thu handmade cho biết, mấy năm nay lượng khách đặt mua bánh ngày càng nhiều.
Theo chị Phương Anh, sở dĩ dòng bánh này thu hút được lượng lớn khách hàng là nhờ sự sáng tạo, không theo khuôn mẫu. "Ai thích gì đặt nấy, cỡ nhỏ, nhiều họa tiết, nhiều màu sắc, nhiều vị ...đều được đáp ứng, nhưng đảm bảo giá rẻ hơn do không mất chi phí thuê cửa hàng, marketing...", chị Phương Anh bày tỏ.
Chị Huệ (Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Cả gia đình tôi đều thích bánh trung thu handmade vì nhiều vị nhân mới, mua về nhà thắp hương hay mang đi biếu tặng đều hợp lí. Năm nay các hãng bánh Trung thu nổi tiếng hay bánh Trung thu nhà làm đều tăng giá trong khoảng 5.000 đồng đến xấp xỉ 10.000 đồng/bánh nhưng để lựa chọn thì tôi vẫn chọn mua bánh handmade vì độ đẹp và độc đáo”.
Tuy vậy, chuyên gia khuyến cáo, cần phải cẩn trọng khi chọn dòng bánh này, do nguyên liệu làm vỏ bánh, nhân bánh có thể được nhập từ khắp mọi nơi, khó kiểm chứng chất lượng.
PV/HanoiTV
(Tổng hợp)
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoitv.vn/dan-that-chat-chi-tieu-banh-trung-thu-van-e-am-d207821.html