Đang cải tạo QL28B, chủ đầu tư khuyến cáo tài xế tránh đi qua đèo Đại Ninh

Dự án cải tạo quốc lộ 28B kết nối hai tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng đang thi công. Trên tuyến có đèo Đại Ninh hay sạt lở mùa mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao nên chủ đầu tư khuyến cáo tài xế nên chọn đi đường khác.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày cuối tháng 5, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B (QL28B) qua hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai đã bắt đầu triển khai.

Một đoạn đèo Đại Ninh trên QL28B qua tỉnh Bình Thuận.

Một đoạn đèo Đại Ninh trên QL28B qua tỉnh Bình Thuận.

Trên đèo Đại Ninh (thuộc tuyến QL28B), nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công san gạt, cải tạo lại các khúc cong, cua gấp trên đèo. Những năm trước, vào mùa mưa bão, đèo này thường xuyên sạt lở, đất đá lăn xuống che lấp đường đi.

Dọc tuyến đường đèo, các đoạn mặt đường bong tróc đang được dặm vá tạm để các phương tiện qua lại an toàn.

QL28B là một đường nhánh từ các tỉnh Đông Nam Bộ đi Đà Lạt và Tây Nguyên. Sau thông xe hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo, lượng xe cộ qua tuyến này gia tăng, khiến tuyến đường hiện hữu đã chật chội, xuống cấp, nay lại thêm quá tải, nhất là lại đang lúc được thi công cải tạo.

Một đoạn đèo Đại Ninh giáp ranh hai tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng đang thi công.

Một đoạn đèo Đại Ninh giáp ranh hai tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng đang thi công.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng điều hành 1, Ban quản lý dự án 5 (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Khác với dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn lên Đà Lạt là nhà thầu được đóng đường khi thi công (vì có đường nhánh), còn đèo Đại Ninh là đường độc đạo, nên vừa thi công vừa điều tiết xe cộ lưu thông.

Mặt khác, đường đèo hay sạt lở vào mùa mưa bão như hiện nay, nên nhà thầu trong khi thi công phải bố trí biển cảnh báo từ xa, cử người điều tiết giao thông.

Xe cuốc san gạt mặt bằng thi công trên đèo Đại Ninh, QL28B.

Xe cuốc san gạt mặt bằng thi công trên đèo Đại Ninh, QL28B.

Ông Sang cũng lưu ý, đo đường sá xấu và chật chội, tài xế có thể lựa chọn các lộ trình khác phù hợp hơn như: QL20, QL27, QL28; không nhất thiết phải đi đường này trong giai đoạn đang cải tạo, nâng cấp.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL28B với tổng kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng, có tổng chiều dài khoảng 69km, được đầu tư quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế 60-80km/h. Chiều rộng nền đường 12m và mặt đường 11m. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường bộ VN, Ban QLDA 5 được giao quản lý dự án. Dự kiến thời gian hoàn thành trong quý 1/2026.

Sau hoàn thành nâng cấp tuyến đường này sẽ kết nối tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông, Đắk Lắk, tăng cường liên kết vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây, kết nối khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh Nam Trung Bộ.

Vĩnh Phú

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/dang-cai-tao-ql28b-chu-dau-tu-khuyen-cao-tai-xe-tranh-di-qua-deo-dai-ninh-192240522122910096.htm