Đằng sau việc cô gái ném cà phê vào mặt khách hàng ở Trung Quốc

Một nhân viên phục vụ quán cà phê ở Trung Quốc đang trở thành 'hiện tượng' trên mạng xã hội sau khi ném bột cà phê vào mặt khách hàng, theo SCMP.

 Mặt vị khách phủ đầy cà phê sau cuộc tranh cãi với nhân viên cửa hàng. Ảnh: Weibo.

Mặt vị khách phủ đầy cà phê sau cuộc tranh cãi với nhân viên cửa hàng. Ảnh: Weibo.

Sự việc xảy ra vào ngày 17/6 tại quán cà MANNER chi nhánh quận Tĩnh An, Thượng Hải, Trung Quốc. Camera ghi lại hình ảnh nữ nhân viên đứng sau quầy, cầm cốc bột cà phê hất trực tiếp vào mặt khách hàng, hét lớn: “Đừng phàn nàn nữa”.

Đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội và chỉ sau 1 tuần, vụ việc lan truyền chóng mặt trên nhiều kênh tin tức của đất nước tỷ dân. Các hashtag có liên quan trên weibo thu hút hàng trăm triệu lượt xem. Đáng chú ý, vụ việc gây nên nhiều cuộc thảo luận sôi nổi về quyền lợi người lao động trong ngành dịch vụ của Trung Quốc.

Liên quan đến vụ việc, ngày 21/6, thương hiệu MANNER cho biết đã sa thải nữ nhân viên trong đoạn clip và đăng tải thư xin lỗi khách trên tài khoản Weibo chính thức. Hãng đưa lời hứa sẽ đào tạo thêm về ý thức phục vụ của nhân viên, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng và nâng cao sự thoải mái trong công việc cho nhân viên của mình.

Tuy nhiên, sau đó, một đoạn clip khác ghi lại toàn bộ sự việc xảy ra ngày hôm đó được tung lên mạng khiến mọi chuyện "đổi chiều". Theo đó, đoạn video cho thấy vị khách bước vào quán và liên tục thúc giục nhân viên pha cà phê vì cô sắp muộn giờ.

Vị khách này liên tục dùng những lời lẽ gay gắt để quát nạt nhân viên, cho rằng họ có thái độ phục vụ kém. Tranh cãi lên đến đỉnh điểm, cô nhân viên mất bình tĩnh đã hất bột cà phê vào vị khách.

Sau khi toàn bộ sự việc được công khai, cộng đồng mạng tiếp tục tranh cãi gay gắt. Một số người chỉ trích nhân viên thiếu chuyên nghiệp vì họ được "trả tiền để làm việc". Nhiều người khác lại đồng cảm với cô gái, đổ lỗi cho thương hiệu vì đã gây áp lực cho nhân viên.

 Thương hiệu cà phê cho biết đã sa thải nữ nhân viên trong đoạn clip. Ảnh: Weibo.

Thương hiệu cà phê cho biết đã sa thải nữ nhân viên trong đoạn clip. Ảnh: Weibo.

Thương hiệu MANNER được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2015. Đến tháng 6/2024, thương hiệu này đã có 1.295 cửa hàng trên toàn quốc, theo nhà cung cấp dữ liệu ngành thực phẩm Trung Quốc Canyan Data.

Chuỗi cà phê này do Han Yulong (39 tuổi) và vợ anh - Lu Jianxia (31 tuổi) sáng lập. Họ nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới Hurun Global Rich List 2024 với tài sản 7,2 tỷ nhân dân tệ (25.243 tỷ đồng).

Thương hiệu này tự hào có loại cà phê chất lượng cao được pha bằng máy espresso bán tự động, đòi hỏi nhân viên phải làm nhiều công việc thủ công.

MANNER từng tiết lộ kế hoạch mở tổng cộng 2.000 cửa hàng tại Trung Quốc trong năm nay.

Năm 2021, chủ sở hữu TikTok, ByteDance, đã trở thành một trong những nhà đầu tư của MANNER. Thương hiệu này tiếp tục mở rộng, song phúc lợi dành cho nhân viên bị cắt giảm.

Một cựu nhân viên của MANNER nói với tờ Tin tức Bắc Kinh rằng từng bị yêu cầu pha 500 tách cà phê trong ca làm việc kéo dài 8 giờ. Mức lương hàng tháng vào khoảng 5.000 nhân dân tệ (700 USD) và nhân viên phải làm thêm giờ cả ngày lễ để kiếm thêm thu nhập.

Một khách hàng của MANNER cho biết cô từng nhìn thấy đồng hồ hẹn giờ được sử dụng khi nhân viên đi vệ sinh.

Theo công ty dịch vụ tài chính Trung Quốc Zheshang Securities, với cà phê có giá khoảng 20 nhân dân tệ mỗi cốc, doanh thu trung bình hàng ngày của một cửa hàng MANNER lên tới 7.000-8.000 nhân dân tệ.

Có thông tin cho rằng chỉ có một hoặc hai nhân viên làm việc tại các chi nhánh có doanh thu hàng ngày dưới 5.000 nhân dân tệ để cắt giảm chi phí.

Quỳnh Trang

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thanh-hien-truong-vi-nem-ca-phe-vao-mat-khach-hang-o-trung-quoc-post1483211.html