Đạo diễn Trần Trung: Các chương trình nghệ thuật có bước tiến xa nhưng thiếu tính độc bản
Trong thời đại nghệ thuật biểu diễn phát triển đi kèm với những thách thức về sân khấu 'công nghệ số', các đạo diễn sự kiện lễ hội luôn phải chuyển mình để tạo ra những màn trình diễn mãn nhãn cho khán giả.
![Đạo diễn Trần Trung và MC Hoài Anh trong một chương trình](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_09_338_51430610/53a352b468fa81a4d8eb.jpg)
Đạo diễn Trần Trung và MC Hoài Anh trong một chương trình
Bên cạnh đó, với đặc thù của "lễ hội", họ vẫn phải giữ được nét truyền thống, lại vừa phải bắt nhịp với nghệ thuật đương đại. Với trên 20 năm kinh nghiệm dàn dựng sân khấu, lễ hội, đạo diễn Trần Trung chia sẻ những phương thức tổ chức sự kiện rất đặc thù này.
Là đạo diễn chuyên tổ chức các sự kiện, anh thấy khó nhất là khâu nào?
Mỗi sự kiện đều có những thách thức riêng. Từ khâu xây dựng ý tưởng, lên kịch bản, khảo sát địa điểm, tập luyện, thi công cho đến lúc chương trình diễn ra,… bước nào cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Chắc giây phút dễ thở nhất chính là khi sự kiện khép lại thành công. Lúc đó mới có thể thực sự nhẹ nhõm.
![Đạo diễn Trần Trung và ca sĩ Mỹ Linh](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_09_338_51430610/38003f170559ec07b548.jpg)
Đạo diễn Trần Trung và ca sĩ Mỹ Linh
Với những chương trình có quy mô lớn như lễ hội countdown, khó nhất chính là công tác tổ chức tổng thể và kiểm soát rủi ro. Đây không chỉ là một chương trình nghệ thuật mà còn là sự kiện có tính chất cộng đồng rất cao, thu hút hàng chục nghìn khán giả cùng tham gia. Do đó, các vấn đề như an ninh, giao thông, điều phối nhân sự, thời gian chạy chương trình, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, sân khấu đều cần được tính toán kỹ lưỡng. Đặc biệt, yếu tố thời tiết cũng là một thách thức lớn đối với các sự kiện ngoài trời.
Điều quan trọng nhất đối với tôi khi tổ chức một lễ hội không chỉ là tạo ra những màn trình diễn mãn nhãn, mà còn là mang đến một trải nghiệm thăng hoa cho khán giả. Tôi muốn mỗi người khi rời khỏi sự kiện đều mang theo cảm giác hứng khởi, ấn tượng và những ký ức đẹp về khoảnh khắc chào đón năm mới.
Đạo diễn Trần Trung ghi dấu ấn với nhiều thành công tại các chương trình như: Lễ khai mạc Lễ hội du lịch thác Bản Giốc 2023 với điểm nhấn là 2 tác phẩm nghệ thuật do chính anh sáng tác: "Huyền tích Thạch Sanh" và "Chuyện tình Bản Giốc"; Countdown Quảng Trị 2024 với chất văn hóa độc đáo của địa phương, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại...
Anh cũng là đạo diễn tiên phong kết hợp công nghệ Cinematic 7D cùng các chất liệu truyền thống trên sân khấu thực cảnh.
Những năm gần đây, các sự kiện lớn luôn đi kèm với các kỹ thuật công nghệ đỉnh cao. Có khi nào anh cảm thấy "chật vật" hoặc hụt hơi để bắt kịp xu hướng nghệ thuật của cộng đồng hiện nay?
Thế giới sự kiện thay đổi không ngừng, đặc biệt là với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Thành thật mà nói, đôi khi tôi cũng có cảm giác mình phải chạy thật nhanh để không bị tụt lại phía sau. Nhưng thay vì coi đó là áp lực, tôi xem đây là động lực để tiếp tục học hỏi và sáng tạo.
Công nghệ trong sự kiện không chỉ đơn thuần là màn hình led, hiệu ứng ánh sáng hay kỹ xảo hình ảnh, mà quan trọng hơn, đó là cách kể chuyện, cách tạo nên những cung bậc cảm xúc cho khán giả. Vì vậy, tôi luôn đặt yếu tố nội dung lên hàng đầu. Dù công nghệ có hiện đại đến đâu, nhưng nếu không có nội dung đủ hấp dẫn, đủ sâu sắc, thì cũng không thể tạo nên một chương trình thực sự chạm đến trái tim người xem.
![Đạo diễn Trần Trung luôn đặt yếu tố nội dung lên hàng đầu](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_09_338_51430610/9a3e9f29a5674c391576.jpg)
Đạo diễn Trần Trung luôn đặt yếu tố nội dung lên hàng đầu
Điều giúp tôi luôn được "gọi tên" trong các sự kiện lớn chính là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Tôi đặc biệt đam mê những sự kiện mang đậm giá trị văn hóa dân tộc, bởi tôi tin rằng bản sắc là điều khiến một chương trình trở nên khác biệt. Công nghệ có thể thay đổi theo thời gian, nhưng những câu chuyện, những giá trị văn hóa thì luôn trường tồn. Tôi không ngừng cập nhật xu hướng mới, học hỏi từ các bạn trẻ và tìm cách làm mới mình trong từng dự án.
Theo anh, hiện nay các sự kiện văn hóa đã làm được gì và còn thiếu gì để có thể thu hút công chúng?
Các sự kiện lớn tại Việt Nam hiện nay đã có bước tiến rất xa về quy mô, công nghệ và hình thức tổ chức. Chúng ta đã tổ chức được nhiều chương trình có chất lượng, thu hút đông đảo khán giả, tạo dấu ấn cả trong nước lẫn quốc tế. Các yếu tố như âm thanh, ánh sáng, sân khấu, hiệu ứng hình ảnh đều đang tiệm cận với các sự kiện tầm thế giới.
Tuy nhiên, điều mà tôi nghĩ chúng ta còn thiếu chính là tính độc bản - những chương trình có dấu ấn riêng biệt, không trùng lặp hay bị ảnh hưởng quá nhiều bởi mô hình nước ngoài. Ngoài ra, một số sự kiện vẫn thiên về phần nhìn mà chưa thực sự chạm đến cảm xúc khán giả. Tôi tin rằng, để thu hút công chúng hơn nữa, chúng ta cần tập trung vào nội dung, câu chuyện và sự gắn kết với văn hóa bản địa, thay vì chỉ chạy theo xu hướng công nghệ.
Thời gian vừa qua, anh cảm thấy ưng ý nhất về những thành quả nghệ thuật nào mà mình đã làm? Dự kiến trong năm 2025 của Trần Trung có những sự kiện, dự án gì?
Có nhiều chương trình tôi tâm đắc, nhưng nếu nói về những thành quả đáng nhớ nhất, tôi đặc biệt tự hào về chương trình khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024. Cũng là một cơ duyên khi tôi và ekip của mình được thực hiện chương trình về Nữ tướng. Từ việc tái hiện hình ảnh hào hùng của Nữ tướng Lê Chân, đến những tiết mục mang đậm hơi thở lịch sử, tất cả đều là sự kết tinh của tâm huyết và tình yêu với nghệ thuật. Khi chương trình khép lại và nhận được sự công nhận của công chúng, tôi cảm thấy mọi công sức bỏ ra đều xứng đáng.
Năm 2025, tôi sẽ tiếp tục theo đuổi những dự án nghệ thuật có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bên cạnh các sự kiện văn hóa - du lịch lớn, tôi cũng đang ấp ủ một chương trình nghệ thuật mang tính đột phá, có thể kết nối với khán giả quốc tế nhiều hơn.
Ngoài ra, tôi muốn dành thời gian nhiều hơn để đào tạo, truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ trẻ, giúp họ có nền tảng vững chắc khi bước vào lĩnh vực tổ chức sự kiện. Tôi tin rằng, ngành sự kiện - nghệ thuật tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.