Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Con Nhót Mót Chồng đến đúng lúc tôi muốn phát huy thế mạnh làm phim về gia đình
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trở lại với dòng phim sở trường trong Con Nhót Mót Chồng, sau Chị Chị Em Em 2 và Bố Già.
Vũ Ngọc Đãng được biết đến là biên kịch, nhà sản xuất phim, đạo diễn giàu kinh nghiệm của nền phim ảnh Việt Nam. Trong chặng đường hơn 22 năm tham gia nghệ thuật, Vũ Ngọc Đãng ghi dấu ấn ở cả địa hạt điện ảnh lẫn truyền hình, trong đó có nhiều phim dài tập gây tiếng vang như: Tuyết Nhiệt Đới, Bỗng Dưng Muốn Khóc, Vừa Đi Vừa Khóc, Ngôi Nhà Hạnh Phúc,... Ở mảng điện ảnh, Bố Già (đồng đạo diễn với Trấn Thành) và Chị Chị Em Em 2 là hai dự án trăm tỷ mới nhất của Vũ Ngọc Đãng.
Mới đây, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã có những chia sẻ đáng chú ý với SAOstar về đứa con tinh thần mới - Con Nhót Mót Chồng. Trở lại với thể loại phim sở trường của mình, Vũ Ngọc Đãng cho biết chưa bao giờ anh cảm thấy làm phim lại dễ chịu, thoải mái như vậy. Bên cạnh đó, nam đạo diễn cũng nói rõ nghi vấn phim mới của mình là phiên bản tiếp theo của Bố Già, cũng do mình cầm trịch trước đó.
Đối với cá nhân tôi, mình không phải làm phim chỉ vì khán giả thích phim gia đình. Giai đoạn này, tôi muốn làm một bộ phim gia đình nhẹ nhàng, dễ thương, đáng yêu sau Chị Chị Em Em 2. Nếu ai đã theo dõi tác phẩm sẽ biết Chị Chị Em Em 2 là một dự án rất cầu kỳ, hoành tráng, phức tạp. Vì nguyên nhân này cho nên tôi đã chọn đề tài gia đình làm dự án tiếp theo. Hơn nữa, tôi nghĩ chủ đề tình cảm gia đình là thế mạnh của mình nên cần được phát huy nhiều hơn nữa.
- Sau Bố Già, anh tiếp tục làm phim về đề tài gia đình, có phải vì thể loại này dễ chạm đến khán giả, cũng như dễ đạt doanh thu hơn không?
Không phải. Thực tế là mỗi người đạo diễn luôn muốn bản thân làm đa dạng đề tài, tôi cũng không ngoại lệ. Nếu ai đã theo dõi hành trình của Vũ Ngọc Đãng từ lúc vào nghề đến giờ, sẽ thấy tôi làm nhiều dạng phim rồi. Cá nhân tôi nghĩ phim gia đình luôn được ưa chuộng dù ở Việt Nam, ở các nước châu Á, kể cả Mỹ. Cho nên, tôi nghĩ ở từng thời điểm, tôi sẽ có các thể loại mà mình muốn làm và kịch bản Con Nhót Mót Chồng đã đến rất đúng lúc. Và bởi Thu Trang đã đặt hàng tôi làm một bộ phim gia đình cho nên mình cứ làm thôi.
Tôi hiểu trăn trở của khán giả và cũng xin phản hồi luôn Con Nhót Mót Chồng và Bố Già chắc chắn không giống nhau. Bởi ở phim này, hai cha con ông Xỉn có hoàn cảnh, tính cách, mọi thứ khác biệt hoàn toàn so với Bố Già.
Đối với Bố Già, mỗi nhân vật đều đại diện cho một thế hệ, chúng ta có thế hệ già và trẻ. Còn con Nhót và ông Xỉn trong dự án lần này không giống họ, đây là một gia đình nhỏ, chẳng liên quan đến Bố Già cả. Có nghĩa là với phim của Trấn Thành, mọi người xem sẽ thấy nhân vật, bản thân của mình trong đó. Còn Đãng làm phim về một cái xóm, và chọn ra 1 gia đình lạ lùng nhất trong xóm để đưa vào phim. Nói chung là dự án này không giống Bố Già chút nào hết.
- Đoạn kết của phim đang gây tranh cãi bởi nó quá đau lòng, ý đồ của anh ở cảnh này là gì?
Cái kết trong phim là đúng theo tự nhiên, ông bố đã nghiện rượu cả đời rồi cho nên sẽ phải chịu hậu quả, tôi nghĩ nó không quá tàn nhẫn đâu. Đây cũng được xem như một tấm gương để mọi người nhìn vào, thấy bản thân mình trong đó mà biết cách thay đổi. Ông ấy đúng là muốn làm lại cuộc đời nhưng mọi thứ đã trễ rồi.
Khi trò chuyện với mình, Thu Trang cho biết chị ấy muốn làm một bản điện ảnh của Chuyện Xóm Tui thôi. Nhưng trong dự án này, Thu Trang lại muốn khai thác góc độ tình cha con. Điều này không có trong web-drama Chuyện Xóm Tui trước đó, cho nên tôi mới biết đây là một câu chuyện mới hoàn toàn. Ý tưởng của Thu Trang, đề tài của tôi, kịch bản thì do 4 bạn biên kịch viết.
- Anh mất bao lâu để nghiên cứu kịch bản phim Con Nhót Mót Chồng?
Tôi nhớ mình nghiên cứu kịch bản Con Nhót Mót Chồng cũng không lâu lắm. Cả ê-kíp chúng tôi viết kịch bản này nhanh và thuận lợi hơn bởi nội dung nó rất gần gũi với mình.
Tôi không gặp quá nhiều khó khăn khi làm phim này. Bởi tôi thấy tất cả những ai tham gia phim này đều rất hợp vai, đây cũng là sở trường của mọi người và bản thân mình luôn. Khi quay phim, chúng tôi cảm giác như đang đi chơi vậy, mọi thứ rất vui.
- Nhiều người cho rằng cát-xê Thu Trang đưa ra cao là nguyên nhân khiến anh đồng ý nhận phim. Điều này có đúng?
Không, tôi có cái giá của mình thì ai mời cũng sẽ phải trả mức đó thôi. Còn nói Thu Trang trả tiền cao thì tôi mới nhận lời là không đúng.
Tại sao tôi lại phải gỡ gạc? Chị Chị Em Em 2 đạt 121 tỷ, nằm trong top 10 phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt, tại sao phải gỡ gạc. Tôi thấy mình đang gặp thời thì đúng hơn, kể cả các phim trước nữa, Bố Già hơn 420 tỷ, 3 phim liên tiếp đều rất khả quan. Sự nghiệp tôi đang lên, cho nên không thể nói là lên xuống thất thường được.
- Anh nghĩ sao với nhận định: “Nếu Vũ Ngọc Đãng không nhận phim này thì Thu Trang - Tiến Luật sẽ khó tạo nên một dự án thành công?”
Không, Thu Trang có thể sẽ làm một bộ phim khác, kịch bản khác, cũng Chuyện Xóm Tui nhưng tôi không thích nó. Tôi nói là nếu mời mình làm thì phải viết một kịch bản khác hoàn toàn. Bên Thu Trang đồng ý thì tôi làm thôi.
- Anh có dự định tái hợp với Lương Mạnh Hải sau Bỗng Dưng Muốn Khóc?
Giờ Lương Mạnh Hải thích làm đạo diễn, làm sản xuất hơn là diễn viên. Tôi và Lương Mạnh Hải có mở chung một công ty và tham gia đầu tư cho dự án lần này. Còn về thắc mắc của mọi người là có làm Bỗng Dưng Muốn Khóc phần 2 hay không, tôi nghĩ là mình sẽ không làm.
- Khán giả rất thắc mắc vì sao đã lâu rồi không thấy Vũ Ngọc Đãng làm phim truyền hình?
Đối với tôi việc làm phim truyền hình hay điện ảnh thì chỉ là cái duyên thôi, phải có đơn đặt hàng thì tôi mới làm, cũng giống như Con Nhót Mót Chồng vậy. Cho nên, nếu mọi người không mời làm phim truyền hình thì tôi sẽ không làm.
- Anh thường đặt tiêu chí gì khi nhận kịch bản phim, yêu cầu này có khác giữa truyền hình và điện ảnh?
Tôi nghĩ điều đầu tiên khiến mình đồng ý nhận một dự án là mình phải thích kịch bản phim trước đã. Bởi vì phải thích thì tôi mới cảm, mới làm được, đó là tiêu chí quan trọng nhất.