Đào tạo nâng chuẩn trình độ giáo viên: Góp phần phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa

Nghị định 71/2020/NÐ-CP của Chính phủ, quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn của giáo viên mầm non, tiểu học và THCS là chủ trương lớn và cần thiết để đáp ứng yêu cầu chuyên môn ngày càng cao của các cấp học. Đây là nền tảng quan trọng, tạo chuyển biến tích cực để ngành Giáo dục khẳng định thêm quyết tâm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng chuẩn hóa, hội nhập quốc tế.

TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên theo học khóa đào tạo đại học liên thông hệ vừa làm vừa học theo Nghị định 71 của Chính phủ. Ảnh: HỒ NHƯ

TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên theo học khóa đào tạo đại học liên thông hệ vừa làm vừa học theo Nghị định 71 của Chính phủ. Ảnh: HỒ NHƯ

Tạo điều kiện cho người học

Triển khai Nghị định 71 của Chính phủ, tháng 4/2021, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Đến tháng 5/2022, Sở GD&ĐT đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trường đại học Phú Yên triển khai kế hoạch đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên trên địa bàn tỉnh từ năm 2022-2026; dự kiến sớm hơn 4 năm so với lộ trình theo Nghị định 71.

Đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo gồm: giáo viên mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, tính từ ngày 1/7/2020 còn đủ 7 năm công tác đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định. Giáo viên tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 1/7/2020 còn đủ 8 năm công tác đối với giáo viên có trình độ trung cấp, còn đủ 7 năm công tác đối với giáo viên có trình độ cao đẳng đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định. Giáo viên THCS chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 1/7/2020 còn đủ 7 năm công tác đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.

TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về chương trình, tài liệu; cơ sở vật chất, trang thiết bị; đội ngũ giảng viên để thực hiện lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên, đảm bảo theo quy định chung của Bộ GD&ĐT. Hiện đã có 2 khóa đào tạo đại học liên thông hệ vừa làm vừa học theo Nghị định 71 của Chính phủ được triển khai.

Theo ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT, sở đã trình UBND tỉnh ban hành lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh với tổng số 816 giáo viên sẽ được đào tạo. Đây là sự cố gắng của tỉnh nhằm tạo cơ hội học tập nâng trình độ chuẩn cho đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học, THCS để đảm bảo chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo quy định. Mục tiêu nhằm tăng tỉ lệ giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đạt trình độ chuẩn được đào tạo.

Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Là một trong những sinh viên xuất sắc của khóa đào tạo năm 2022-2024 đại học liên thông hệ vừa làm vừa học theo Nghị định 71 của Chính phủ, thầy Trần Văn Sáu, hiện công tác tại Trường THCS Đồng Khởi (huyện Tây Hòa) chia sẻ: Để đáp ứng yêu cầu nâng chuẩn trình độ giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục 2019, tôi đã tham gia khóa đào tạo nâng trình độ chuẩn từ bậc cao đẳng lên đại học tại Trường đại học Phú Yên. Mặc dù sinh viên khóa học này có tuổi đời không còn trẻ nhưng luôn mang lòng nhiệt huyết trong sự nghiệp trồng người, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ công tác bằng kiến thức chuyên môn đã học tập, rèn luyện.

Còn với cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung, giáo viên dạy Toán tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân, khóa đào tạo đại học liên thông hệ vừa làm vừa học theo Nghị định 71 là cơ hội để giáo viên có dịp nâng cao năng lực chuyên môn. “Trong quá trình tham gia khóa đào tạo, tôi học được nhiều kỹ năng, kiến thức mới hỗ trợ cho công tác giảng dạy như những hành vi ứng xử, thái độ, tâm sinh lý đối với học sinh thông qua cách xử lý tình huống của giảng viên trong quá trình giảng dạy. Khóa học giúp tôi có thêm kỹ năng để xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường đang giảng dạy”, cô Nhung chia sẻ.

Theo ông Trần Khắc Lễ, nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là chủ trương lớn, cần thiết. Vì vậy, các trường học đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện đang gặp một số vướng mắc do quy định về giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu đào tạo còn bất cập; khó cử giáo viên đi đào tạo ở những nơi đang thiếu giáo viên... Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 71 nhằm khắc phục vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh có tổng số 816 giáo viên sẽ được đào tạo nâng trình độ chuẩn. Đến nay đã có 2 khóa đào tạo đại học liên thông hệ vừa làm vừa học theo Nghị định 71 của Chính phủ được triển khai với khoảng 250 sinh viên.

NHƯ THANH

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/79/323110/dao-tao-nang-chuan-trinh-do-giao-vien--gop-phan-phat-trien-giao-duc-theo-huong-chuan-hoa.html