Thấy bài toán '10-3-2=5' của con bị chấm sai, mẹ tìm cô giáo để hỏi cho ra lẽ

Có rất nhiều bài toán tiểu học tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến người lớn đau đầu suy nghĩ, thậm chí bàn tán rôm rả mà vẫn chưa thể tìm ra ai đúng ai sai. Bài toán dưới đây là một điển hình!

Trước đó, cư dân mạng Trung Quốc từng được phen xôn xao trước một bài toán tiểu học. Cụ thể, bài toán có đề bài như sau: Có 10kg muối, ăn hết 3 kg, rồi ăn thêm 2 kg nữa, tổng cộng ăn hết bao nhiêu kg?

Em học sinh đã dựa vào những dữ liệu trên và trình bày đáp án như sau: "10-3-2=5". Tuy nhiên giáo viên Toán lại gạch đi và phê "Làm sai".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi xem được bài toán này của con, mẹ của học sinh này vừa khó hiểu, vừa bức xúc vì màn chấm điểm của cô giáo. Thậm chí, người mẹ còn đăng tải hình ảnh bài toán này lên mạng xã hội để tham khảo các ý kiến.

Tuy nhiên vì nhiều ý kiến trái chiều khiến người mẹ chưa thỏa mãn trí tò mò của mình. Để giải tỏa thắc mắc cũng như "đòi lại công bằng" cho con, người mẹ đã đem bài toán này tìm gặp cô giáo để hỏi cho ra lẽ.

Lúc này, cô giáo giải thích như sau: "Nếu câu hỏi này là điền từ vào chỗ trống thì em học sinh sẽ đúng. Cụ thể, nếu câu hỏi đưa ra là: Tổng cộng có 10kg muối, ăn 3kg trước, sau đó ăn thêm 2kg thì còn lại bao nhiêu kg muối thì đáp án 10 - 3 - 2 =5 mới là đúng.

Tuy nhiên, đây là câu hỏi ứng dụng thì không thể làm thế được. 10kg muối chỉ là mục đích đánh lạc hướng. Đáp án chính xác trong bài toán này phải là: "3+2 = 5".

Cô giáo cũng nói thêm để phụ huynh hiểu, toán học không chỉ là bộ môn dạy cho học sinh cách tính toán, mà còn cả phương pháp tư duy logic, chặt chẽ, biết tìm hiểu, phân tích kỹ các dữ liệu đề bài đưa ra. Câu hỏi trên chưa đến mức độ đánh đố mà chỉ cần học sinh xem xét kỹ đề bài là có thể giải chính xác.

Nghe xong lời giải thích của cô giáo, mẹ của em học sinh đã vỡ lẽ và nhận ra bản thân đã trách nhầm cô giáo.

Phương Linh

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/sao-hoc-duong/bai-toan-10-3-2-5-bi-cham-sai-me-tim-co-giao-de-hoi-cho-ra-le-202411232229461086.html