Đáp ứng nhu cầu vốn của người dân

Theo thống kê, có hơn 2.200 khách hàng đang dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Lào Cai bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 3, nhiều hộ mất trắng tài sản, tư liệu sản xuất.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bảo Yên có hơn 500 khách hàng bị thiệt hại về sản xuất, kinh doanh, với trên 433 món vay, tổng số tiền thiệt hại hơn 25,7 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, rà soát những khách hàng vay vốn bị thiệt hại để áp dụng biện pháp xử lý rủi ro phù hợp, đúng quy định. Đồng thời, rà soát nhu cầu vốn của người dân bị ảnh hưởng do thiên tai để triển khai cho vay kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng; thực hiện gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ đối với các món vay đến hạn trả nợ; chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng ảnh hưởng bởi mưa lũ đến hết tháng 12/2024.

Gia đình đang vay 50 triệu đồng tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để trồng rừng. Đợt mưa lũ vừa qua, gia đình bị thiệt hại lớn về kinh tế, với hơn 2 ha quế bị gẫy, đổ, nhiều diện tích cây hoa màu, vật nuôi bị ảnh hưởng. Được cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện hướng dẫn làm hồ sơ vay thêm 80 triệu đồng để khôi phục sản xuất, gia đình có động lực để tiếp tục trồng và chăm sóc rừng quế, phát triển kinh tế.

Bà Hoàng Thị Quyển, thôn Tổng Vương, xã Phúc Khánh (Bảo Yên).

Cùng với Bảo Yên, hiện tất cả phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng và người dân sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh. Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH Chi nhánh Lào Cai, mưa lũ đã làm hơn 2.220 khách hàng bị ảnh hưởng, với tổng số 2.373 món vay; thiệt hại hơn 127 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương 125,6 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương gần 1,5 tỷ đồng.

Rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của từng khách hàng, Ngân hàng CSXH Chi nhánh Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan hướng dẫn khách hàng thiết lập hồ sơ xử lý nợ bị rủi ro theo đúng quy trình, quy định, tránh trục lợi chính sách.

Hiện Chi nhánh đang áp dụng các biện pháp xử lý nợ rủi ro phù hợp với từng khách hàng bị thiệt hại, như gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ đối với các món vay đến hạn trả nợ; chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 đến hết ngày 31/12/2024; hoàn thiện hồ sơ xử lý nợ bị rủi ro đợt 3 năm 2024, tổ chức kiểm tra, đánh giá thực tế mức độ thiệt hại từng khoản vay, hồ sơ xử lý nợ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định…

Thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất - kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát; trong tháng 9, từ nguồn vốn Trung ương và địa phương, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai đã giải ngân kịp thời cho 1.736 khách hàng vay hơn 112,8 tỷ đồng, trong đó có nhiều khách hàng bị thiệt hại bởi hoàn lưu bão số 3 vay vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Đỗ Ngọc Long, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh Lào Cai.

Kim Thoa - Khánh Ly

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/dap-ung-nhu-cau-von-cua-nguoi-dan-post391971.html