Dấu chấm hết cho thương vụ đấu giá quyền thuê cảng An Thới?
Cục Hàng hải Việt Nam có toàn quyền quyết định việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới (Phú Quốc) với Liên danh Namaste - Cảng Sài Gòn.
“Bóng ở trong chân” Cục Hàng hải Việt Nam
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 2309/BGTVT-KCHT gửi Cục Hàng hải Việt Nam liên quan đến việc quản lý kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới.
Được biết, cảng An Thới là cảng biển do Nhà nước đầu tư, tổng chi phí 128 tỷ đồng, công suất thiết kế 280.000 tấn hàng hóa/năm và 440.000 lượt hành khách/năm. Tại thời điểm công trình được đưa vào khai thác (năm 2012), đây là cảng đầu mối (cảng chính) và là cảng duy nhất tại Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu biển có tải trọng đến 3.000 DWT.
Trong Công văn số 2309 do ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT ký, Bộ GTVT cho biết, hợp đồng cho thuê khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới được ký kết giữa Cục Hàng hải Việt Nam (bên cho thuê) và Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste - Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (bên thuê).
Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam có nghĩa vụ, quyền, trách nhiệm theo quy định của hợp đồng đối với bên thuê trong thương vụ cho thuê kết cấu hạ tầng cảng An Thới.
“Căn cứ nghĩa vụ, quyền, trách nhiệm quy định tại hợp đồng, Cục Hàng hải Việt Nam rà soát, cân nhắc kỹ lưỡng việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, đảm bảo phù hợp với quy định tại hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo lợi ích của các bên trong hợp đồng, hài hòa lợi ích
của Nhà nước, của doanh nghiệp, tránh trường hợp xảy ra khiếu kiện. Cục Hàng hải Việt Nam tự chịu trách nhiệm trước quyết định của mình”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Các lý do khiến Cục Hàng hải Việt Nam chấm dứt hợp đồng với Liên danh Namaste - Cảng Sài Gòn:
- Chưa nộp 46,745 tỷ đồng gồm tiền thuê cố định đợt 1 năm 2024, tiền thuê cố định đợt 2, đợt 3, đợt 4 của quý IV/2022 và năm 2023
- Chưa ký biên bản giao nhận tài sản thuê và hồ sơ
- Chưa thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật (thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển, an ninh cảng biển, giá dịch vụ cảng biển…) để đưa cảng biển An Thới vào khai thác, sử dụng
- Chưa thực hiện Bảo đảm thực hiện Hợp đồng năm 2023, 2024
- Chưa nộp tiền phạt do vi phạm Hợp đồng
- Chưa mua bảo hiểm cho tài sản thuê
Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thành sớm nhất các thủ tục bàn giao lại tài sản, hồ sơ tài liệu, thanh lý hợp đồng và các thủ tục liên quan khác theo đúng quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng bến cảng An Thới, Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo trì, quản lý hồ sơ tài liệu đối với tài sản kết cấu hạ tầng bến cảng An Thới theo quy định.
“Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng bến cảng An Thới, tránh mất mát, hư hỏng tài sản; kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền (nếu có)”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo.
Liên quan đến Đề án Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới, Bộ GTVT ủy quyền cho Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt Đề án và phê duyệt kinh phí liên quan đến việc lập Đề án, tổ chức đấu giá và ký hợp đồng cho thuê.
“Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền và chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định của mình”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.
Được biết, thông qua cuộc đấu giá công khai được tổ chức vào ngày 26/8/2022, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste - Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đã giành quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với giá trúng đấu giá là 951,996 tỷ đồng, cao gấp 5,5 lần giá khởi điểm.
Các tài sản kết cấu hạ tầng cảng An Thới cho thuê khai thác gồm 17 loại, trong đó có bến 3.000 WT; đường nội bộ cảng, bãi đỗ nhà xe, bãi chứa hàng, nhà ga, kho hàng hóa, xưởng cơ khí; bến truyền tải, nhà thường trực…
Thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới là từ quý IV/2022 đến năm 2063 (41 năm 3 tháng).
Giá khởi điểm để đấu giá là 195 tỷ đồng, được xác định bởi 2 khoản: giá thu cố định trị giá 160 tỷ đồng (giá trị còn lại của tài sản; chi phí phục vụ quản lý, khai thác tài sản hàng năm của bên cho thuê; chi phí lập đề án, tổ chức đấu giá) và giá thu biến đổi trị giá 35 tỷ đồng dựa trên doanh thu, lợi nhuận khai thác của bên nhận thuê.
Theo quy định, đơn vị trúng đấu giá sẽ phải thanh toán 4 đợt, mỗi đợt 25% giá thu cố định của năm đó theo hợp đồng và nộp chậm nhất vào ngày 15 của tháng đầu mỗi quý.
Đối với giá thu biến đổi, chậm nhất vào ngày 30/6 năm kế tiếp, căn cứ doanh thu thực tế khai thác tài sản cho thuê trong năm đó theo kết quả kiểm toán của kiểm toán độc lập, Cục Hàng hải Việt Nam và đơn vị trúng đầu giá sẽ xác định chính thức giá thu biến đổi của năm trước. Chậm nhất 7 ngày sau khi xác định giá thu biến đổi của năm trước, đơn vị trúng đấu giá nộp toàn bộ giá thu biến đổi của năm trước vào tài khoản của Cục Hàng hải Việt Nam.
“Kích hoạt” quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng
Trước đó, trong Công văn số 576/CHHVN-KCHTHH gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 2/2023, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đơn vị này đã có văn bản số 557/TBCHHVN ngày 16/2/2024 thông báo tới Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste - Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (bên thuê) và Công ty TNHH Cảng quốc tế An Thới (công ty khai thác) về việc chấm dứt Hợp đồng số 01/2023/HĐT ngày 6/4/2023 cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới.
Ông Nguyễn Đình Việt, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, bên thuê (đồng thời là bên B trong Hợp đồng số 01/2023/HĐT) đã vi phạm nghĩa vụ thực hiện Bảo đảm thực hiện hợp đồng năm 2024, mặc dù đơn vị đã yêu cầu bằng văn bản đến lần thứ 3, nhưng bên B vẫn không thực hiện mà không có lý do chính đáng.
Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam (bên cho thuê, đồng thời là bên A trong Hợp đồng số 01/2023/HĐT) đã buộc phải “kích hoạt” điểm b, khoản 2, Điều 14, Hợp đồng số 01/2023/HĐT, trong đó quy định, bên A có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường cho bên B bất kỳ chi phí phát sinh nào khi xảy ra trường hợp bên A yêu cầu bằng văn bản đến lần thứ 3 mà bên B vẫn không thực hiện Bảo đảm thực hiện hợp đồng mà không có lý do chính đáng.
Thời gian chấm dứt Hợp đồng số 01/2023/HĐT kể từ ngày bên thuê, công ty khai thác nhận được văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng qua mạng hoặc qua bưu điện. Sau khi thông báo chấm dứt hợp đồng, bên cho thuê và bên thuê sẽ thực hiện các thủ tục bàn giao lại tài sản, hồ sơ tài liệu, thanh lý hợp đồng theo quy định.
“Việc chấm dứt hợp đồng sẽ không ảnh hưởng hoặc giải phóng bên nào khỏi bất cứ khoản nợ, nghĩa vụ hay trách nhiệm nào xảy ra hay phát sinh trước ngày chấm dứt hợp đồng và tất cả các cam kết, nghĩa vụ, hay khoản tiền bồi thường nào theo quy định hoặc ngầm định một cách hợp lý là còn hiệu lực, hoặc sẽ tiếp tục được thực hiện một phần hoặc toàn bộ sau khi chấm dứt hợp đồng”, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam thông tin.
Cũng tại Công văn số 576, Bộ GTVT chấp thuận việc giao Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang thực hiện quản lý tài sản, hồ sơ tài liệu cảng biển An Thới từ khi nhận bàn giao từ Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste - Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn hoặc Công ty TNHH Cảng quốc tế An Thới đến khi lựa chọn được đơn vị thuê quyền khai thác mới. Chi phí thực hiện quản lý đề nghị bố trí từ nguồn thu cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển.
“Giao Cục Hàng hải Việt Nam lập đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới theo quy định trình Bộ GTVT phê duyệt để tổ chức thực hiện lựa chọn đơn vị thuê quyền khai thác mới sau khi hoàn thành việc thanh lý Hợp đồng số 01/2023/HĐT ngày 6/4/2023”, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất.
Đại diện Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn, đơn vị trong liên danh nhà đầu tư cho biết, họ đã nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng trước thời hạn từ Cục Hàng hải Việt Nam.
“Chúng tôi đã gửi văn bản phản hồi, giải thích lý do chưa thể thực hiện đầy đủ các cam kết và mong muốn Cục Hàng hải Việt Nam tạo điều kiện để tiếp tục thực hiện hợp đồng khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới”, đại diện Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn thông tin.