Đầu tháng 5, liên tiếp 6 vụ triệu hồi từ các hãng xe lớn tại Việt Nam
Chỉ trong nửa đầu tháng 5, thị trường xe liên tục đón nhận những đợt thông báo triệu hồi xe đến từ các thương hiện nổi tiếng như Toyota, Honda, Hyundai, Mazda….
Triệu hồi 61.500 xe Mazda tại Việt Nam "dính lỗi" cánh bơm nhiên liệu
Mới nhất ngày 19/5,THACO đã phát lệnh triệu hồi loạt xe Mazda để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu với tổng số lượng xe thuộc diện ảnh hưởng lên mức kỷ lục: 61.517 chiếc. Trong đó, số xe bị ảnh hưởng bao gồm cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc, điểm chung là đều sử dụng cánh bơm nhiên liệu của nhà cung cấp Denso.
Danh sách triệu hồi xe Mazda dính lỗi bao gồm:
Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5 và CX-8 được lắp ráp tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 21/10/2017 – 28/12/2018: 36.285 chiếc
Mazda2 được nhập khẩu với thời gian sản xuất từ 4/6/2018 – 21/8/2019: 3.369 chiếc
Mazda3, Mazda6, CX-5 và CX-8 được sản xuất từ 4/1 – 30/12/2019: 21.863 chiếc
Theo THACO các xe thuộc diện ảnh hưởng, động cơ có thể xuất hiện tình trạng rung giật, không nổ máy hoặc có thể dừng hoạt động trong quá trình vận hành, từ đó gây nguy hại cho sự an toàn của người điều khiển phương tiện.
Chương trình triệu hồi sẽ diễn ra từ nay cho đến hết ngày 31/12/2025.
Mitsubishi Việt Nam triệu hồi xe để thay túi khí
Cùng thời điểm này, Mitsubishi Việt Nam khiến khách hàng khá bất ngờ khi triệu hồi xe được sản xuất từ năm 1998 để khắc phục lỗi.
Cụ thể theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 2 mẫu xe được triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí bên người lái gồm Mitsubishi Colt (sản xuất 1998) và Pajero (sản xuất 1998 – 1999), nhập khẩu từ Nhật Bản.
Theo Mitsubishi, trên các xe bị ảnh hưởng được lắp túi khí NADI của Takata sản xuất, có khả năng kích nổ khác với thiết kế ban đầu (cụm bơm túi khí có thể kích nổ chậm hơn trong khi va chạm làm cho túi khí căng phồng chậm hoặc có thể kích nổ rất mạnh, thậm chí làm cho vỡ vỏ đựng của bơm. Các mảnh vỡ của vỏ bơm có thể gây ra chấn thương.
Việc kiểm tra, khắc phục sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí tại các đại lý của Mitsubishi với thời gian dự kiến khoảng 0,6 giờ/ xe. Chương trình triệu hồi sẽ kéo dài từ 24/5/2021 – 23/5/2023.
Triệu hồi 23.000 Hyundai Tucson tại Việt Nam
Trước đó, ngày 15/5, Hyundai Thành Công (HTV) vừa thông báo đợt triệu hồi mới dành cho mẫu xe Tucson với tổng cộng 23.587 chiếc để thay thế cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.
Cụ thể, đợt triệu hồi này dành cho các phiên bản máy xăng 2.0L và dầu 2.0L, bao gồm: Hyundai Tucson nhập khẩu sản xuất từ tháng 07/2015 đến tháng 05/2020: 3.213 chiếc.
Hyundai Tucson nhập khẩu sản xuất từ tháng 08/2017 đến tháng 12/2020: 20.374 chiếc
Theo giải thích từ HTV, những chiếc Tucson thuộc diện triệu hồi có thể gặp vấn đề nổi đèn cảnh báo hoặc đèn báo ABS trên táp lô. Trong một số tình huống hiếm gặp, bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS được gọi là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch, và có thể dẫn đến nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU.
Khách hàng sở hữu xe bị ảnh hưởng có thể đem Tucson đến các đại lý Hyundai 3S từ ngày 17/5/2021 cho đến hết 17/5/2050 để thực hiện việc sửa chữa, thay thế miễn phí.
Ferrari Việt Nam triệu hồi xe do lỗi túi khí
Các xe trong diện triệu gồm 5 loại, sản xuất 2014-2016 bị lỗi túi khí phía trước.
Cụ thể có 24 xe trong diện triệu hồi bao gồm: 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T, F12 Berlinetta sản xuất giai đoạn tháng 3/2014-7/2016.
Các xe trong diện triệu hồi lần này của Ferrari đều mắc lỗi do sử dụng túi khí của nhà sản xuất Takata. Các túi khí bị lỗi có thể gây sát thương hoặc tử vong cho tài xế khi xảy ra va chạm. Dự kiến thời gian xử lý sẽ mất 1-3 tiếng và các chủ xe có xe trong diện triệu hồi sẽ được hãng thông báo trực tiếp và miễn phí thay thế túi khí.
Thời gian triệu hồi 7/5/2021-7/5/2022 tại cơ sở duy nhất ở TP Hồ Chí Minh.
Toyota triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush
Ngày 4/5, Toyota cũng phát thông báo triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush được sản xuất từ ngày 17/7/2018 đến ngày 28/6/2019, do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.
Nguyên nhân triệu hồi, Hãng Toyota cho biết với những dòng xe trong diện ảnh hưởng bị lỗi về hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Toyota cho biết, việc thay thế sẽ được thực hiện khi các phụ tùng đã có. Phụ tùng thay thế và chi phí có liên quan sẽ được miễn phí hoàn toàn.
Honda triệu hồi gần 28.000 xe tại thị trường Việt Nam
Ngày 5-5, đến lượt Honda triệu hồi gần 28.000 xe các loại đã bán tại thị trường Việt Nam. Trong đó bao gồm:
Honda City sản xuất trong năm 2019: 8.626 chiếc;
Honda Civic sản xuất trong năm 2019: 3.624 chiếc
Honda CR-V sản xuất trong năm 2019: 10.687 chiếc;
Honda HR-V sản xuất trong năm 2019: 3.630 chiếc;
Honda Jazz sản xuất trong năm 2019: 630 chiếc;
Honda Accord sản xuất trong năm 2019: 442 chiếc.
Trong số gần 28.000 xe bị lỗi này, có 19.014 chiếc lắp ráp trong nước, còn lại nhập khẩu Thái Lan.
Honda cho biết lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu được lắp trong các xe có thể chứa cánh bơm bị lỗi, theo thời gian bơm có thể bị nứt, biến dạng khiến động cơ không khởi động được hoặc chết máy.
Hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn do lỗi bơm nhiên liệu nào xảy ra trên thị trường Việt Nam. Các chủ phương tiện được khuyến cáo đưa xe đến các đại lý để kiểm tra xe có trong diện triệu hồi hay không.
Chi Bảo (tổng hợp)
Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!