Đầu tư cho điện toán đám mây trên toàn cầu ước tăng 20% trong năm 2024
Sau một thời gian chững lại, đầu tư cho hạ tầng điện toán đám mây bùng nổ trở lại nhờ trào lưu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Giới chuyên môn dự đoán, đầu tư toàn cầu cho hạ tầng điện toán đám mây có thể tăng tới 20% trong năm 2024, cao hơn so với mức chi tiêu của năm 2023.
Theo số liệu báo cáo cuối tháng 2-2024 của hãng phân tích thị trường Canalys, thế giới đã đầu tư 290 tỷ USD trong năm 2023 cho hạ tầng điện toán đám mây, tăng 18% so với năm 2022. Riêng quý cuối năm đạt tới 78,1 tỷ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, chỉ riêng 3 tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ điện toán đám mây là Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud đã chiếm tới 66% các khoản chi trong năm 2023.
Trong đó, AWS tiếp tục dẫn đầu thị trường dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây, chiếm 31% tổng chi tiêu. Sau nhiều quý tăng trưởng chậm lại, AWS đã chứng kiến đà tăng trưởng khiêm tốn, với doanh thu quý cuối năm 2023 tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các nhà phân tích, quỹ đạo tăng trưởng của AWS sẽ đi lên với chiến lược trước mắt là tập trung hỗ trợ tiêu dùng và hỗ trợ các đối tác củng cố doanh thu.
Ở vị trí thứ hai, Microsoft Azure chứng kiến thị phần trên toàn cầu đạt 26% ở thời điểm quý IV-2023 kết thúc, tăng so với con số 23% trong quý IV-2022. Sự gia tăng ứng dụng công nghệ AI đã thúc đẩy doanh thu của Azure trong quý cuối năm 2023, tăng tới 30% so với cùng kỳ năm 2022.
Azure đã mở rộng hỗ trợ cho các mô hình mới nhất của OpenAI trong giai đoạn này, bao gồm GPT-4 Turbo, GPT-4 với Vision và Dall-E 3. Với lợi thế về AI, đà tăng trưởng của Azure được dự báo sẽ rất tích cực trong năm nay.
Còn Google Cloud là nhà cung cấp lớn thứ ba, hiện nắm giữ 10% thị trường điện toán đám mây toàn cầu. Tương tự Microsoft Azure, Google Cloud cũng hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng cao đối với các ứng dụng AI.
Google hiện đặt kỳ vọng vào mô hình ngôn ngữ lớn Gemini có thể đưa hãng lên vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp AI toàn cầu. Trong khi đó, Google Cloud đã và sẽ tiếp tục tập trung mở rộng quan hệ đối tác kênh để thúc đẩy tăng trưởng.