Đầu tư để tất cả địa phương có đường cao tốc

Ngày 13-1, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ GTVT, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra nhiều vấn đề chưa làm được của ngành và yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT phải có giải pháp quyết liệt để khắc phục và thực hiện trong năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT chủ động nhận diện khó khăn, chuẩn bị nguồn lực để ứng phó và bám sát các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ này, nguồn vốn được xác định vẫn tập trung cho hạ tầng giao thông, nhất là công trình đường bộ cao tốc, với mục tiêu tất cả các địa phương phải có đường cao tốc nhằm tăng kết nối vùng, phát triển kinh tế. Chủ trương của Đảng là đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Do đó, phải kích hoạt mọi nguồn lực xã hội, có cơ chế chính sách khởi động lại phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công- tư để huy động nguồn lực. Nhiệm kỳ trước cả nước huy động được khoảng 136.000 tỷ đồng, nhiệm kỳ này dự kiến đạt gần 500.000 tỷ đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong thời gian tới, Bộ GTVT phải đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo nguyên tắc không chia nhỏ dự án, đầu tư dàn trải, manh mún, không để xảy ra tình trạng bán thầu sai quy định. Các dự án đã được phê duyệt phải triển khai nhanh, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, tránh đội vốn bất hợp lý. Bộ GTVT phải kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; động viên, cổ vũ, khen thưởng những cá nhân, tổ chức làm tốt; tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tránh chồng chéo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng các dự án kết nối với các nước láng giềng Trung Quốc, Lào, Campuchia; đẩy nhanh nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; nghiên cứu đường sắt TPHCM đi Cần Thơ theo tinh thần tìm hướng tuyến thẳng nhất, tạo không gian phát triển mới...

BÍCH QUYÊN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/dau-tu-de-tat-ca-dia-phuong-co-duong-cao-toc-post675709.html