Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển
Cần Thơ đang trong hành trình hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm đô thị; dịch vụ thương mại, du lịch, logistics; công nghiệp chế biến; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; giáo dục - đào tạo; y tế chuyên sâu; khoa học công nghệ của vùng ĐBSCL.
Huy động tối đa các nguồn lực
Để thực hiện sứ mệnh giữ vai trò dẫn dắt, lan tỏa và kết nối phát triển cho toàn vùng ĐBSCL, trong thời gian qua, ngoài việc chủ động triển khai thực hiện các chủ trương, quyết sách của trung ương, TP. Cần Thơ ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công vào các công trình, dự án trọng điểm, các ngành, lĩnh vực then chốt, coi đây là đòn bẩy thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Trong giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn đầu tư trên địa bàn thành phố được huy động, khai thác mạnh mẽ, đa dạng về hình thức, tăng tỷ trọng đầu tư của các thành phần kinh tế ngoài nhà nước và đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải, sân bay, bến cảng…
Bên cạnh các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang; dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi…, thành phố tập trung huy động nguồn lực thực hiện các dự án giao thông kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc và quốc lộ; góp phần tăng tính kết nối, chỉnh trang đô thị. Thành phố hiện có 40 tuyến đường tỉnh với chiều dài khoảng 817 km, với quy mô đường cấp IV, cấp V đồng bằng, 2 làn xe; có 6.209 tuyến đường đô thị, đường huyện và đường giao thông nông thôn với chiều dài khoảng 12.758 km.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo TP. Cần Thơ và các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Minh Khôi
Theo số liệu của UBND TP. Cần Thơ, tổng số vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 ước thực hiện 361.963 tỷ đồng, tăng bình quân 7,59%/năm; trong đó, vốn đầu tư nhà nước chiếm 39,14%, tăng bình quân 11,88%/năm; đầu tư ngoài nhà nước chiếm 58,03%, tăng bình quân 5,40%/năm; đầu tư vốn nước ngoài chiếm 2,83%, tăng bình quân 0,91%/năm. Tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội/GRDP chiếm 29,04%.
Cùng với các dự án hạ tầng giao thông, Cần Thơ chú trọng công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) phục vụ cho thu hút đầu tư, phát huy các lĩnh vực, ngành nghề có nhiều tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Thành phố hiện có 41 KCN theo quy hoạch được duyệt, với tổng diện tích hơn 21.240,32 ha; đến nay, đã thành lập 13 KCN (chưa hoạt động 4 KCN) với tổng diện tích 3.036,94 ha. Hiên các KCN có 381 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 10,291 tỷ USD. Hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp trong các KCN tăng trưởng ổn định với doanh thu trong năm 2025 đạt gần 165.000 tỷ đồng, tăng 13,84% so với năm 2024; kim ngạch xuất khẩu đạt 2,245 tỷ USD, đóng góp ngân sách 4.557 tỷ đồng, tạo việc làm cho 96.755 lao động.
Trên địa bàn thành phố có 37 CCN theo quy hoạch được duyệt, với tổng diện tích hơn 2.191 ha. Đến nay, đã thành lập 10 CCN với tổng diện tích là 542 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 59,36% và đang thực hiện xem xét lựa chọn chủ đầu tư đối với 5 CCN với diện tích là 274 ha. Còn lại 22 CCN với diện tích 1.375,58 ha đang kêu gọi đầu tư. Trong giai đoạn 2021 - 2025, các CCN thu hút 49 dự án thứ cấp, với tổng vốn đầu tư 8.480 tỷ đồng, giải quyết hơn 9.000 lao động.
Là đầu mối giao thông của vùng ĐBSCL, Cần Thơ có lợi thế lớn về vận tải đa phương thức với đường bộ, đường thủy, đường hàng không và tương lai sẽ có thêm đường sắt, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để hình thành hệ sinh thái logistics đa phương thức, đóng vai trò trung tâm kết nối hàng hóa toàn vùng.
Bên cạnh Cảng Cái Cui - cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại I, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, dự án Cảng biển Trần Đề được quy hoạch phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng ĐBSCL. Theo quy hoạch đến năm 2030, cảng Trần Đề có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua 24,6-32,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định rõ việc hình thành các trung tâm logistics cấp vùng như: Trung tâm logistics hạng II gắn với cảng Cái Cui quy mô 100 ha, Trung tâm logistics hàng không gắn với cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, quy mô 100 ha, Trung tâm liên kết sản xuất chế biến thực phẩm nông sản vùng ĐBSCL, quy mô 250 ha, bến cảng dịch vụ logistics tại Thốt Nốt quy mô 100 ha, Cảng biển nước sâu Trần Đề.
Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã ban hành nhiều chính sách cũng như chủ động kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng logistics như cảng, kho bãi…, từng bước hình thành trung tâm logistics hiện đại, giữ vai trò đầu mối trung chuyển, kết nối với vùng Đông Nam Bộ, TP.HCM và thị trường quốc tế.

Lãnh đạo TP. Cần Thơ và đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Nhà máy điện gió số 7 - giai đoạn 2, có tổng mức đầu tư 3.728 tỷ đồng. Ảnh: Can Tho Portal
Cần Thơ còn là một trong những trung tâm năng lượng của cả nước. Theo quy hoạch, thành phố có 47 dự án nguồn, tổng quy mô công suất 10.403,6 MW gồm: 4 dự án nhiệt điện khí (công suất 4.010 MW); 2 dự án nhiệt điện than (công suất 2.400 MW); 1 dự án đường ống dẫn khí Lô B-Ô Môn; 30 dự án điện gió (công suất 2.752 MW, trong đó có 19 dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, 7 dự án đưa vào vận hành thương mại), 5 dự án điện mặt trời nối lưới (công suất 210MW); 3 dự án điện sinh khối (công suất 168 MW) và 2 dự án điện rác (công suất 31MW). Các dự án này không chỉ sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế TP. Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL.
Ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực có lợi thế so sánh
Trong giai đoạn 2026 - 2030, TP. Cần Thơ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, đặc biệt là hạ tầng giao thông đa phương thức, hạ tầng logistics, năng lượng, hạ tầng số... nhằm tiếp tục biến tiềm năng thành sức mạnh, sớm trở thành cực tăng trưởng của quốc gia.
Về hạ tầng giao thông, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm như các tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; Trà Vinh - Sóc Trăng; mở rộng các tuyến quốc lộ trọng yếu trên địa bàn như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 60, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, Quốc lộ 61C, Quốc lộ 80, Quốc lộ 91B; xây dựng đường vành đai, các tuyến tránh đi qua các trung tâm đô thị; đường bộ ven biển, đường trục liên kết vùng; các tuyến đường tỉnh kết nối cao tốc, quốc lộ, kết nối các dự án khu đô thị, khu công nghiệp thành phố.
Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các KCN, CCN, xây dựng KCN công nghệ cao để thu hút đầu tư, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp nền tảng, chủ lực của thành phố; từng bước phát triển các ngành công nghiệp mới nổi như công nghiệp chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp môi trường, công nghiệp sinh học, năng lượng tái tạo và năng lượng mới; khuyến khích hình thành các cụm liên kết ngành và tổ hợp công nghiệp quy mô lớn, hiện đại, mang tính vùng và liên vùng.

TP. Cần Thơ phấn đấu sớm trở thành cực tăng trưởng của quốc gia. Ảnh: Thanh Liêm
Thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hoàn thiện hạ tầng dự án KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 (Phú Mỹ 3 Cần Thơ IP); KCN Đông Phú 2, KCN Sông Hậu 2; KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1...để thu hút đầu tư.
Về hạ tầng cảng, logistics, hoàn thiện và mở rộng Cảng Cái Cui, Cảng Trần Đề trở thành cảng cửa ngõ quốc tế của vùng; phát triển các bến cảng tổng hợp và chuyên dụng gắn với khu, cụm công nghiệp. Nâng cấp luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, khai thác hiệu quả cảng nước sâu Trần Đề; mở rộng nhà ga, đường băng, kho xăng dầu và các dịch vụ liên quan Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, tăng cường kết nối với các thành phố lớn trong nước và quốc tế, thúc đẩy du lịch và thương mại.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp tuần hoàn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp đô thị góp phần xây dựng môi trường sinh thái, cảnh quan, cung cấp thực phẩm xanh.
Về du lịch, xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch mang đặc trưng của thành phố; nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng du lịch gắn với phát triển các khu vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực; phát triển một số trung tâm du lịch, sản phẩm du lịch chất
lượng cao; tăng cường hợp tác, liên kết vùng trong phát triển du lịch.
Đặc biệt, với việc sở hữu chiều dài 72 km bờ biển, Cần Thơ xác định phát triển kinh tế biển toàn diện, bền vững, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; hình thành các khu kinh tế, khu đô thị sinh thái, hành lang ven biển, trung tâm hậu cần nghề cá và các khu nuôi trồng hải sản công nghệ cao; đầu tư hạ tầng chiến lược trên các cồn, cù lao trên địa bàn thành phố.
Trong thu hút đầu tư, Cần Thơ ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực có lợi thế so sánh và giá trị gia tăng cao, gồm: nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sinh thái gắn với chuỗi cung ứng chế biến, xuất khẩu; công nghiệp chế biến nông, thủy sản; năng lượng sạch; kinh tế biển; kinh tế cửa khẩu; du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh; đô thị thông minh; thương mại và dịch vụ chất lượng cao.












