Đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông chính là một trong 3 đột phá chiến lược được Quảng Ninh xác định trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ 2020 - 2025 và lâu dài. Vì lẽ đó, việc HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết về phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư, cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường tỉnh quan trọng được xem là cơ sở để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch; kết nối đồng bộ với các công trình giao thông trọng điểm đã và đang được đầu tư… nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội.

Trong đó, theo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư được HĐND tỉnh thông qua, Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 783 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2026, có chiều dài tuyến khoảng 6,84km, thuộc dự án nhóm B, đường cấp III đồng bằng.

Đây là dự án được triển khai với mục tiêu từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, kết nối đồng bộ với các công trình giao thông trọng điểm đã và đang được đầu tư trên địa bàn thị xã Quảng Yên; phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân; khai thác hợp lý các tiềm năng, lợi thế về đất đai trong khu vực; tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư vào Khu dịch vụ cảng biển, cảng biển, công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc, Khu công nghiệp Sông Khoai...

Theo đánh giá của đại biểu Nghiêm Xuân Cường, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, bảo đảm theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong quá trình thực hiện dự án cần bảo đảm đồng bộ, kết nối với các tuyến hành lang giao thông hiện trạng; mở rộng nút giao với QL18 nhằm phát huy hiệu quả tối đa lợi ích dự án mang lại.

Đại biểu HĐND tỉnh thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Q.M.G

Đại biểu HĐND tỉnh thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Q.M.G

Đại biểu Hồ Văn Vịnh, Bí thư Thị ủy Quảng Yên đề nghị, các đơn vị thực hiện dự án cần nghiên cứu kỹ các phương án kết nối với các tuyến đường, nhất là phối hợp với chủ đầu tư ngoài ngân sách của dự án tuyến đường vào Khu phức hợp Hạ Long Xanh để bảo đảm sự đồng bộ trong sử dụng.

Đối với dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 333, đây là dự án được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 13 (diễn ra cuối tháng 3.2023) nhằm kết nối đồng bộ giữa tuyến Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều và cầu Lại Xuân; giữa thị xã Đông Triều và huyện Thủy Nguyên, trở thành hành lang đường bộ thứ 4 nối Quảng Ninh với Hải Phòng (sau quốc lộ 10, cầu Bạch Đằng và cầu Bến Rừng).

Trên cơ sở rà soát của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, HĐND tỉnh đã thống nhất quyết nghị điều chỉnh phạm vi, quy mô đầu tư theo phương án: Đoạn chỉnh tuyến đường tỉnh 333, trùng với phạm vi xây dựng đường dẫn và cầu Lại Xuân (thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh) do tỉnh Quảng Ninh thực hiện giải phóng mặt bằng; TP. Hải Phòng đầu tư phần đường dẫn và cầu Lại Xuân thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh theo Quyết định phê duyệt dự án số 2272/QĐ-UBND ngày 13.7.2022 của UBND thành phố. Các nội dung khác tiếp tục được thực hiện theo Nghị quyết số 143/NQ-HĐND ngày 30.3.2023 của HĐND tỉnh Quảng Ninh.

B. Trâm

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/dien-dan-ky-hop/dau-tu-hoan-thien-he-thong-giao-thong-dong-bo-i349048/