Đầu tư, nâng cấp các tuyến giao thông miền núi phía Tây Đà Nẵng: Việc cần làm ngay!

Các tuyến đường lên địa phương miền núi, biên giới phía Tây TP Đà Nẵng có thể kể đến tuyến QL14G lên các xã huyện Đông Giang (cũ), ĐT606 lên các xã biên giới huyện Tây Giang (cũ), QL14D lên các xã biên giới huyện Nam Giang (cũ), QL40B lên các xã vùng Trà My, ngược lên các địa phương tỉnh Kon Tum (cũ) tỉnh địa Quảng Ngãi hiện nay...

Trên thực tế, hầu hết các tuyến đường kể trên dù được bảo dưỡng, nhưng đều chật hẹp, nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng như tuyến QL14D, ĐT606, rất khó khăn cho việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương...

Tuyến đường ĐT606 lên biên giới Việt-Lào qua các xã huyện Tây Giang cũ luôn xảy ra tình trạng sạt lở mỗi khi bước vào mùa mưa bão.

Tuyến đường ĐT606 lên biên giới Việt-Lào qua các xã huyện Tây Giang cũ luôn xảy ra tình trạng sạt lở mỗi khi bước vào mùa mưa bão.

Thực trạng

Ông Bhling Mia-Bí thư Đảng ủy xã Tây Giang, khi còn là Bí thư Huyện ủy Tây Giang (cũ) có lần phân trần với chúng tôi rằng: Tuyến đường ĐT606 nằm trọn trên địa phận huyện Tây Giang cũ (bắt đầu từ nút giao thông đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu phụ Chnốc biên giới Việt–Lào –P.V)với chiều dài hơn 70km, nhiều năm qua tuy được bảo dưỡng, trùng tu nhiều đoạn, nhưng cứ đến mùa mưa bão là lại xảy ra tình trạng sạt lở tại các xã vùng biên giới như TrHy, Chơm…, làm giao thông tê liệt. Sang đến năm 2025 này, dù đường được bảo dưỡng, nhưng theo kiểu chắp vá, hỏng chỗ nào sửa chữa chỗ đó, thành ra cứ sửa chỗ này, chỗ khác lại hỏng. Con đường độc đạo đã chật hẹp, quanh co đèo dốc, nhưng chẳng bao giờ thông thoáng, thuận lợi cho người dân đi lại…

Xuôi về phía trung tâm Đà Nẵng, tuyến đường QL14G nối từ xã Hòa Vang, Sông Vàng, Sông Kôn, Đông Giang theo trục Đông-Tây thành phố thời gian qua cũng được trùng tu, nâng cấp, bảo dưỡng nhiều đoạn, nhưng đường vẫn chật hẹp, quanh co gấp khúc tay áo, nhiều đoạn mặt đường lở lói, nguy cơ sạt lở vẫn còn hiện hữu tại nhiều điểm… Những năm trước thời điểm bỏ cấp huyện, sáp nhập xã, vận hành chính quyền 2 cấp, địa phương đã có nhiều dự án kêu gọi đầu tư vào phát triển du lịch, công nghiệp nhẹ, chế biến nông, lâm sản, nhưng đều bị các nhà đầu tư “từ chối” với lý do hạ tầng giao thông quá kém, đầu tư không hiệu quả do quá trình vận chuyển tốn kém, không thể bù lỗ…!.

Tuyến đường QL14D nằm trên hành lang kinh tế Đông-Tây chạy qua các xã huyện Nam Giang cũ, lên Cửa khẩu quốc tế Đắk Ốc, biên giới Việt-Lào nhiều năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng con đường thê thảm đến mức, chỉ hơn 70km từ thị trấn Thành Mỹ (cũ) lên cửa khẩu mà xe ô-tô đời mới phải chạy tới gần 5 giờ đồng hồ. Qua khảo sát của ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cũ đầu năm 2025, có những cây cầu trên tuyến quốc lộ này như cầu Khe Dum, cầu Amó, cầu ĐakRing xuống cấp trầm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông có thể xảy ra. Cho tới hiện nay, dự án đầu tư, cải tạo, mở rộng tuyến quốc lộ này vẫn đang trong giai đoạn thực hiện các bước thủ tục đầu tư.

Tuyến đường QL14D lên cửa khẩu quốc tế Đắk Ốc xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường QL14D lên cửa khẩu quốc tế Đắk Ốc xuống cấp nghiêm trọng.

Xuôi về phía Nam thành phố, tuyến đường QL40B dài hơn 147km từ biển Tam Thanh qua các địa phương Trà My lên tỉnh Kon Tum cũ, tỉnh Quảng Ngãi hiện nay, ngoài đoạn từ thị trấn Bắc Trà My cũ xuôi về đồng bằng đã được nâng cấp trong những năm qua thì đoạn từ thị trấn Bắc Trà My lên Nam Trà My cũ hơn 50km lên các địa phương tỉnh Kon Tum cũ rất bất cập vì đường hẹp, quanh co, xuống cấp, nhiều điểm nguy cơ sạt lở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Cấp thiết đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông miền núi phía Tây Đà Nẵng

Trong đợt UBND TP Đà Nẵng mở hội nghị bàn về giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động miền núi phía Tây mới đây, ông BhRiu Liếc-nguyên Bí thư Huyện ủy Tây Giang cũ trăn trở, chia sẻ với chúng tôi rất nhiều điều.

Theo ông Liếc, vấn đề mấu chốt là phải làm sao để người lao động có công ăn việc làm tại chính quê hương mình từ những công việc như trồng trọt, chế biến nông, lâm sản…, vốn là tiềm năng lớn của các địa phương miền núi.

Trong khi đó, các chủ đầu tư lại không thể xây dựng cơ sở, nhà máy chế biến nông, lâm sản ngay tại các địa phương vì chi phí vận chuyển quá lớn do hệ thống giao thông ở các địa phương miền núi còn nhiều bất cập…!

Vậy là, hàng ngày từng đoàn xe trọng tải nặng chở gỗ rừng trồng về đồng bằng tập kết để chế biến, sản xuất, đã phá nát đường giao thông, trong khi người lao động vẫn thiếu việc làm, đó là một nghịch lý…!

Nhiều ý kiến của lãnh đạo các địa phương miền núi phía Tây thành phố cũng nêu, các xã miền núi có tiềm năng lớn về phát triển nông lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, phát triển cây dược liệu, cây ăn quả, phát triển du lich sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng, nông nghiệp nông thôn…Tuy nhiên trở ngại lớn nhất vẫn là hạ tầng giao thông yếu kém như đã nêu trên.

Cầu AMó trên QL14D lên biên giới Việt-Lào xuống cấp nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cầu AMó trên QL14D lên biên giới Việt-Lào xuống cấp nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông được đánh giá như “huyết mạch” của nền kinh tế. Giao thông thuận lợi, việc triển khai các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân mới có thể triển khai.

Kinh tế, xã hội phát triển, việc đảm bảo an ninh-quốc phòng, rút ngắn khoảng cách miền núi với đồng bằng mới có khả thi… Chính vì vậy đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông lên các địa phương miền núi là việc phải làm ngay trong giai đoạn hiện nay.

Hồng Thanh

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/dau-tu-nang-cap-cac-tuyen-giao-thong-mien-nui-phia-tay-da-nang-viec-can-lam-ngay-post319122.html