Đầu tư sớm 2 tuyến đường sắt, đón đầu cơ hội từ 'siêu' sân bay Long Thành vào năm 2025
Tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành được đề xuất đầu tư sớm, để khai thác đồng bộ với tiến độ của sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2025...
Theo tính toán, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90.500 tỷ đồng.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND 3 tỉnh, thành phố Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND TP. HCM và các Bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Được biết, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. HCM.
Theo đó, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP. HCM, điểm cuối là cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km, thiết kế đường đôi với 19 nhà ga, chuyển vận chuyển hành khách đi lại tới sân bay này. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng.
Hai tuyến đường sắt trên được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của "siêu" dự án này.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu trong danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, mục tiêu sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2025.
Về việc này, Bộ Giao thông vận tải từng có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Bộ Giao thông vận tải, để tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt trên là cần thiết.
Tuy nhiên, vì các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận của 4 tỉnh thành gồm Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, do đó theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền.
Bộ Giao thông vận tải cũng nêu rõ: "Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện đầu tư 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, phù hợp với quy hoạch được duyệt".