Đầu tư sửa chữa, xây dựng mới các cầu yếu trên địa bàn

Việc kết cấu hạ tầng giao thông một số địa bàn thiếu đồng bộ ảnh hưởng đến quá trình phục vụ phát triển KT-XH. Theo rà soát của các huyện, thị xã và Sở Giao thông vận tải (GTVT), trên địa bàn tỉnh có nhiều cầu yếu cần sửa chữa, đầu tư xây dựng mới để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế rủi ro và đồng bộ tải trọng.

Cầu treo Đakrông đang bị hư hỏng, đơn vị quản lý đường bộ bố trí gác chắn điều tiết các phương tiện qua cầu -Ảnh: TÚ LINH

Cầu treo Đakrông đang bị hư hỏng, đơn vị quản lý đường bộ bố trí gác chắn điều tiết các phương tiện qua cầu -Ảnh: TÚ LINH

Trên cơ sở đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh về việc rà soát, tham mưu đề xuất giải pháp xử lý các cầu yếu trên các tuyến đường do địa phương quản lý, Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra cầu yếu, các vị trí xung yếu, ngầm, tràn trên các tuyến đường được giao quản lý để có giải pháp xử lý phù hợp. Theo đó, đối với các cầu trên các tuyến đường do huyện, thị xã, thành phố quản lý có 87 cầu yếu.

Trước tình hình này, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh trước mắt chỉ đạo UBND các địa phương tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ các cầu để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác theo hiện trạng. Về lâu dài, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá, đề xuất mức độ ưu tiên, báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cầu mới thay thế các cầu yếu trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Ngọc Sơn cho biết, trên các tuyến đường do sở quản lý có các cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ủy thác quản lý và các tỉnh lộ. Cụ thể trong 17 cầu yếu có 4 cầu trên các quốc lộ và 13 cầu trên các tỉnh lộ. Đối với các cầu yếu trên các quốc lộ, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lập báo cáo Cục Đường bộ xin chủ trương cho phép kiểm định các cầu yếu để có cơ sở đưa vào kế hoạch sửa chữa, gia cường hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu và khai thác đồng bộ phục vụ nhu cầu vận tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ ủy thác quản lý.

Đối với 13 cầu yếu trên các tỉnh lộ cần sửa chữa, xây dựng, hiện có 3 cầu thuộc Dự án BIIG2 tại Quảng Trị do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Cụ thể cầu Hội Yên 1, cầu Hội Yên 2 trên tuyến Tỉnh lộ 582 qua huyện Hải Lăng, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai xây dựng phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương.

Với cầu thủy lợi tại km 0+467 trên Tỉnh lộ 583 qua địa bàn huyện Hải Lăng đã được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng. Sở GTVT đã cấp giấy phép thi công và gia hạn thời gian thi công. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa triển khai xây dựng. Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đốc thúc các nhà thầu sớm triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình để bàn giao đưa vào sử dụng.

Đối với 10 cầu yếu còn lại trên các tuyến đường tỉnh, trước mắt Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên định kỳ các cầu để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác theo hiện trạng.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện công tác kiểm định cầu yếu trên các tuyến tỉnh lộ từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông đường bộ địa phương năm 2025 hoặc nguồn vốn bảo trì đường bộ năm 2025 để có kế hoạch gia cường sửa chữa hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu. Phương án lâu dài, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cầu mới thay thế các cầu yếu này.

Theo ông Trần Ngọc Sơn, cầu treo Đakrông tại km 249 + 824 trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn huyện Đakrông đang bị hư hỏng. Cầu này được thiết kế xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép, đưa vào khai thác từ năm 2002 với tải trọng thiết kế H18-X60, do đó cầu không khai thác được tải trọng HL93 (11,5 tấn), đã phát sinh hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cơ quan chức năng đã lắp đặt biển hạn chế tải trọng cầu bằng cụm biển cấm ô tô tải với các thông số xe thân liền 22T, sơ mi rơ moc 30T, xe rơ moc 32T. Việc tải trọng qua cầu treo Đakrông hạn chế đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải, tăng chi ph í vận chuyển. Cùng với đó do lưu lượng vận tải than hiện nay tăng cao nên đơn vị quản lý đường bộ đang tổ chức trực gác, bố trí gác chắn điều tiết các phương tiện qua cầu.

Theo kết quả khảo sát, hoạt động vận chuyển hàng hóa, đặc biệt than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay lưu thông trên Quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 9 để về các cảng biển tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi qua cầu treo Đakrông. Trong khi đó, trữ lượng các mỏ than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan của Lào, cách Cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 118km, ước tính 1 tỉ tấn. Mỗi năm, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính 20-30 triệu tấn.

Dự báo thời gian tới, số lượng phương tiện vận chuyển than đá qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, lưu thông trên các tuyến đường khu vực, trong đó có qua cầu treo Đakrông sẽ tăng cao. Nhằm hạn chế rủi ro và đồng bộ tải trọng khai thác của các tuyến đường quốc gia, đáp ứng các hoạt động vận tải được thực hiện liên tục, đặc biệt phương tiện vận tải nặng vận chuyển hàng hóa phục vụ KT-XH của tỉnh cũng như khu vực, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ GTVT triển khai đầu tư xây dựng mới cầu Đakrông bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, tải trọng HL93 với kinh phí dự kiến khoảng 60 tỉ đồng bằng nguồn vốn cấp bách hoặc vốn dư của Bộ GTVT đầu tư cho các trường hợp khẩn cấp.

Kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò rất quan trọng phục vụ phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh và khu vực. Hy vọng các đề xuất của ngành và tỉnh sớm được các cấp quan tâm để hệ thống cầu yếu trên địa bàn nhanh chóng được đầu tư sửa chữa, xây dựng mới.

Tú Linh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/dau-tu-sua-chua-xay-dung-moi-cac-cau-yeu-tren-dia-ban-190424.htm