Đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát thế nào?

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTV), trường hợp huy động được vốn đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát và để bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật PPP, UBND tỉnh Tây Ninh cần báo cáoThủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc giao cơ quan có thẩm quyền.

Bộ GTVT vừa có công văn phản hồi về việc giao UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1 từ Gò Dầu đến TP.Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2030).

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư xây dựng cao tốc Gò Dầu - Xa Mát. Ảnh minh họa.

Cụ thể, tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định "đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý" là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Bên cạnh đó, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg nêu rõ quan điểm:

Huy động mọi nguồn lực để đầu tư pháttriển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, đặc biệt là đường bộ cao tốc. Đẩy mạnh hình thức PPP, trong đó vốn nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, dẫn dắt để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác. Thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền trong việc huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện cho các địa phương.

Hiện việc giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng dự án PPP đã được pháp luật cho phép.

Thực tế một số địa phương được giao quản lý, triển khai đầu tư đường bộ cao tốc đã tạo được tính chủ động, kịp thời trong giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, công tác thu phí hoàn vốn,...

Theo quy định của Luật PPP :“Trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này hoặc trong trường hợp thay đổi cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền”.

Còn tại Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT là cơ quan thực hiện quản lý nhà nước về giao thông đường bộ đối với đường quốc lộ,cao tốc trên cả nước. Triển khai tổng thể dự án để đảm bảo phù hợp quyđịnh của pháp luật đầu tư, luật ngân sách nhà nước.

Vì vậy Bộ GTVT cho biết, việc đề xuất giao cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đã vượt thẩm quyền của Bộ và cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về lộ trình đầu tư dự án theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Gò Dầu - Xa Mát có điểm đầu kết nối với đường bộ cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài, điểm cuối tại cửa khẩu Xa Mát (tỉnh Tây Ninh) có chiều dài dự kiến 65 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Tuy nhiên để bảo đảm tính linh hoạt trong quá trình thực hiện, Quy hoạch đã xác định đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

Trước đó, UBND tỉnh Tây Ninh đã có công văn đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao tỉnh này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1 từ Gò Dầu đến TP.Tây Ninh trong giai đoạn 2021 - 2030).

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/dau-tu-xay-dung-duong-cao-toc-go-dau--xa-mat-the-nao-post168057.html